Festival Huế 2014: Âm vang "Chợ quê ngày hội"

14/04/2014 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp Festival Huế là người dân thôn Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy lại tổ chức nhiều gian hàng, bày trí các sản vật nông nghiệp cho "phiên chợ quê " đậm bản sắc văn hóa vùng miền để chào đón khách tham quan về tham dự.

Festival Huế 2014: Âm vang

Gói bánh chưng

Từ đầu làng đã nghe rộn ràng, tràn ngập không khí ngày lễ hội. Dòng người khắp nơi tấp nập đổ về đông nghịt, các ngõ đường hầu như đều tắc nghẽn. Càng đi sâu vào khuôn viên diễn ra lễ hội mới thật sự cảm nhận hết sự tưng bừng, nhộn nhịp, tiếng reo hò cổ vũ của người dân, du khách đang xem hội đua ghe. Đây được xem là một trong những lễ hội truyền thống của làng Thủy Thanh.

Các cổ động viên đứng hai bên bờ sông Như Ý vừa vỗ tay, vừa giục trống. Mỗi khi chiếc này bơi lướt qua chiếc kia là các cổ động vang lên tiếng đồng thanh í ới và vỗ tay rừng rừng như một lời khen thưởng. 

Festival Huế 2014: Âm vang

Đến với lễ hội chợ quê mọi người được tận mắt chứng kiến và tham gia các hoạt động vui chơi như đánh bài chòi, bịt mắt đập om, chọi gà xay lúa, giã gạo, gói bánh lọc hay đan nón do các chị trong hội phụ nữ thôn diễn xướng. Thỉnh thoảng các chị, các mẹ ngân lên những câu hò, điệu lý của xứ Huế ngọt ngào và nồng ấm.

Chị Phùng Thị Nở tâm sự: "Vào mỗi dịp Festival, chị em phụ nữ ai cũng háo hức tham gia, tôi kỳ nào cũng có mặt vào hoạt cảnh giã gạo với chằm nón, mấy chị em vừa làm vừa hò giã gạo, hò ru con, hò lý... Thấy vui, thoải mái và ý nghĩa được đóng góp một phần nhỏ trong việc tái hiện lại cảnh lao động hăng say, vui tươi của ông cha mình lúc làm nông vụ. Đồng thời góp phần vào thành công của lễ hội".

Festival Huế 2014: Âm vang

Chằm nón lá

Hòa chung không khí vui tươi của lễ hội vùng quê, khách tham quan vô cùng hứng thú với các hoạt động dân dã. Bạn Trần Thị Hồng Liên đến từ Đà Nẵng chia sẻ: "Lần đầu tiên được làm nón lá và giã gạo. Tuy mệt nhưng thấy rất vui và hứng thú khi tham gia vào lễ hội này". Tất cả đều say sưa, vui tươi trong ngày "chợ quê ngày hội". Mặc cho cái nắng tháng Tư của Huế đang rực lửa.

Festival Huế 2014: Âm vang

Khách tham quan tham gia trò chơi

Ông Ngô Văn Hà là một cán bộ Phòng VHTT thị xã Hương Thủy cho biết: Lễ hội chợ quê tại địa phương là một trong lễ hội có ý nghĩa và đi cùng hoạt động của Festival Huế. Qua các lần tổ chức đều mang lại cho du khách có những cảm xúc riêng. Năm nay cũng vậy, dựa trên những tiềm năng có sẵn của địa phương chúng tôi tạo nên một không gian chợ xưa rất dân dã, bình dị nhưng không kém phần sinh động, hấp dẫn.

Đồng thời, ở góc độ chuyên môn tuy là mỗi năm một ý tưởng để tạo sự mới lạ trong lòng khách tham quan, nhưng dù có cách điệu đi chăng nữa thì vẫn dựa trên nền tảng cái cũ, cái vốn có và vẫn muốn mang những giá trị nguyên bản của một phiên chợ quê nên có một số lễ hội vẫn giữ nguyên như: "Nghi lễ cáo và cung nghinh hương linh bà Trần Thị Đạo", "Lễ trống hội và múa lân", "Lễ dâng hương tại đền thờ liệt sĩ của xã Thủy Thanh", "đua ghe truyền thống", "bài chòi (bài người)", "chằm nón bài thơ", "thi gói và nấu bánh chưng".

Năm nay, Ban trị sự Phật giáo thị xã Hương Thủy tổ chức thả 5.000 đèn hoa đăng trên dòng sông Như Ý và sông Thủy Thanh vào đêm 14/04 với mong muốn cầu cho quốc thái dân an. Ngoài ra có một số chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước như: "Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long", "Đoàn nghệ thuật RanRanGa - Sri Lanka"...

Không gian lễ hội như một bảo tàng thu nhỏ rất sinh động và gần gũi, bình dị và mộc mạc về một làng quê xưa và nay. Lễ hội chợ quê sẽ kéo dài tới ngày 16/4. 

Hồng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Festival Huế 2014: Âm vang "Chợ quê ngày hội"