EVN Hà Nội minh bạch chỉ số điện... xuất hóa đơn

Bảo Linh| 08/08/2014 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tính tiền điện, xuất hóa đơn đều do phần mềm quản lý khách hàng dùng điện CMIS2.0 thực hiện tự động nên rất minh bạch.

Hệ thống phần mềm dùng chung CMIS2.0

Theo tìm hiểu, sau khi ghi chỉ số điện tại các hộp công tơ của từng hộ dân bằng thiết bị cầm tay HHU (nằm trong hệ thống đọc chỉ số công tơ từ xa qua sóng vô tuyến (RF), được tích hợp vào bên trong công tơ), những chỉ số ấy sẽ được nhập vào hệ thống phần mềm CMIS2.0 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được thống nhất trên toàn quốc.

Sau đó, số liệu sẽ được truyền về Công ty Công nghệ thông tin Điện lực Hà Nội để in và phát hành hóa đơn vào ngày hôm sau. Tất cả đều được thực hiện hoàn toàn tự động bằng những công nghệ hiện đại và hầu như không thể xảy ra sai sót.

EVN Hà Nội minh bạch chỉ số điện... xuất hóa đơn

Thiết bị HUU giúp nhân viên điện lực chỉ cần đứng dưới ghi chỉ số điện.

Hệ thống phần mềm Quản lý thông tin và Chăm sóc khách hàng dùng điện CMIS 2.0 là phần mềm dùng chung, được áp dụng thống nhất trên 63 tỉnh thành phố toàn quốc, do Trung tâm CNTT của Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với các TCTĐL thiết kế và xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong lĩnh vực kinh doanh điện, chăm sóc và dịch vụ khách hàng.

“Việc ứng dụng hệ thống phần mềm CMIS 2.0 trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng cho phép Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội quản lý đầy đủ, chặt chẽ các giai đoạn trong quy trình nghiệp vụ kinh doanh điện từ khâu cấp điện đến ghi chỉ số, tính toán hóa đơn và thu tiền điện tạo thành một chu trình khép kín; theo dõi và quản lý sát sao quá trình cung cấp dịch vụ của 25 dịch vụ điện trên nhiều kênh giao tiếp với khách hàng như tra cứu, in sao kê chỉ số, gửi sao kê chỉ số qua email/SMS, phúc tra chỉ số theo yêu cầu KH, tra cứu thông tin, cách tính hóa đơn, gửi chi tiết hóa đơn qua email, Web Internet,…; cũng như phân tích, đánh giá chất lượng của quá trình cung cấp dịch vụ dựa trên các tiêu chí như thời gian xử lý, kết quả xử lý,…”, đại diện EVN Hà Nội cho biết.

Xuất hóa đơn hoàn toàn tự động... minh bạch

“Khi nhân viên điện lực thuộc công ty điện lực Đống Đa ghi chỉ số sẽ được nhập tự động nên hệ thống bằng chương trình CMIS2.0 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Những số liệu ấy sẽ được truyền về Công ty Công nghệ thông tin Điện lực Hà Nội để in và phát hành hóa đơn vào ngày hôm sau. Nhân viên thu tiền điện chỉ việc nhận hóa đơn tại Quầy thu tiền của Công ty Điện lực Đống Đa do Công ty Công nghệ thông tin Điện lực Hà Nội thông tin phát hành và tiến hành thu tiền tại nhà khách hàng theo Quy trình thu tiền điện của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội, đồng thời thực hiện quyết toán tiền điện ngay”, bà Hoàng Thị Minh, Phó giám đốc công ty điện lực Đống Đacho hay.

EVN Hà Nội minh bạch chỉ số điện... xuất hóa đơn

Áp dụng phần mềm CMIS2.0 tính tiền điện, xuất hóa đơn hoàn toàn tự động... minh bạch.

Ông Nguyễn Thăng Quang, Phó trưởng ban Kinh doanh EVN Hà Nội cũng khẳng định: Việc áp dụng phần mềm CMIS2.0 vào tính tiền điện và xuất hóa đơn là hoàn toàn tự động nên rất minh bạch. Theo ông Quang, EVN cũng đã cung cấp dịch vụ tra cứu hóa đơn tiền điện trên mạng Internet, nếu người dân cảm thấy hóa đơn sai lệch có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ điện sẽ được phúc tra và giải quyết.

Phó Chánh Văn phòng Tổng công ty điện lực Hà Nội, bà Nguyễn Hoàng Anh khẳng định: “Trong quá trình vận hành cung cấp điện, nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện), khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ.

Các công ty điện lực sẽ tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng, nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ, sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng”.

Thiết bị HHU nằm trong hệ thống đọc chỉ số công tơ từ xa qua sóng vô tuyến (RF), được tích hợp vào bên trong công tơ. Nhân viên ghi điện sử dụng thiết bị cầm tay này để ghi chỉ số công tơ và in giấy báo tiền điện, mà không cần phải trèo trụ hay vào nhà khách hàng, cải thiện khâu giao tiếp khách hàng. Số liệu ghi điện được cập nhật tự động vào Cơ sở dữ liệu khách hàng, loại bỏ được sai sót trong quá trình nhập liệu bằng tay. Việc ghi chỉ số điện từ xa đã giảm thiểu thời gian lập hóa đơn tiền điện cũng như đáp ứng nhanh với các yêu cầu của công tác báo cáo tổng hợp phục vụ quản lý điều hành cũng như cải thiện công tác chăm sóc dịch vụ khách hàng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN Hà Nội minh bạch chỉ số điện... xuất hóa đơn