Đồng ý tạm hoãn NVQS, mở rộng độ tuổi nhập ngũ của HS, SV

Huy Hùng(TH)| 19/01/2015 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh viên đang học tại các trường chính quy có bị nhập ngũ hay tạm hoãn là vấn đề được quan tâm nhất trong phiên họp sáng nay của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Trong cuộc thảo luận về dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) sáng 19/1, nhiều ý kiến về việc sinh viên đang học tại các trường chính quy có bị nhập ngũ hay tạm hoãn đã được đưa ra.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - ông Đào Trọng Thi đề nghị nên hoãn gọi nhập ngũ đối với người trúng tuyển đại học thuộc hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân mà nên gọi sau khi các em hoàn thành xong chương trình học để có thể đóng góp tốt hơn và đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng quân đội.

Theo ông Đào Trọng Thi, số lượng sinh viên theo học hệ đại học chính quy không nhiều và việc tạo điều kiện cho các em theo học cũng nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Đồng tình với quan điểm của GS. Đào Trọng Thi về việc nên hoãn gọi NVQS đối với sinh viên chính quy, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc Phòng cho rằng nên tạm hoãn cho sinh viên, nếu cố tình gọi vào, có thể tạo kẽ hở tiêu cực, chạy chọt để trốn NVQS.

Đồng ý tạm hoãn NVQS, mở rộng độ tuổi nhập ngũ của HS, SV

Sinh viên đại học chính quy có thể được tạm hoãn nhập ngũ nhưng không phải là miễn (ảnh minh hoạ)

Tại phiên họp sáng nay, nhiều ý kiến khác cũng bày tỏ đồng tình với chủ trương tạm hoãn gọi nghĩa vụ với sinh viên, song đa số các ý kiến nhấn mạnh, sau khi ra trường sinh viên phải thực hiện NVQS theo quy định.

Cùng quan điểm không gọi nhập ngũ với sinh viên đang theo học trong thời bình, vì đã học phải liên tục, chứ nếu gián đoạn khi quay lại sẽ quên hết. Tuy nhiên theo Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước thì “Sau khi học xong sinh viên phải thực hiện NVQS”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng thể hiện quan điểm, đã đỗ vào đại học rồi thì có thể hoãn nhưng không phải miễn NVQS.

Kết thúc phiên thảo luân, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn khẳng định, đồng ý tạm hoãn NVQS cho đối tượng sinh viên đang học đại học hệ chính quy. Về tuổi gọi nhập ngũ, UB Thường vụ Quốc hội đồng ý việc áp dụng mở rộng độ tuổi 18 - 27 tuổi đối với đối tượng sinh viên đang học ĐH hệ chính quy, các đối tượng rộng rãi vẫn áp dụng mức tuổi từ 18 – 25 tuổi.

Liên quan đến các hình thức thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc được coi là hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần nghiên cứu cách thể hiện, quy định chặt chẽ cho phù hợp với Hiến pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng ý tạm hoãn NVQS, mở rộng độ tuổi nhập ngũ của HS, SV