Đình chỉ 10 ngày tổ công tác để làm rõ nghi án tiếp tay cho cát tặc

Thanh Phương| 10/04/2018 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan tới việc dân vây trụ sở đòi làm rõ có hay không việc tiếp tay cho cát tặc, ngày 10/4, Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã ký quyết định đình chỉ 10 ngày đối với 5 người trong tổ công tác tối 8/4.

Cụ thể những người bị đình chỉ gồm: Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Bình Thuỷ; Phó trưởng công an xã Hoàng Đình Tiếp; 3 công an viên: Hoàng Xuân Kế, Nguyễn Văn Thuân, Hoàng Trọng Minh. Thời gian đình chỉ 10 ngày kể từ ngày 9/4 để các cơ quan chức năng làm rõ có hay không việc người dân phản ánh tổ công tác tiếp tay cho cát tặc.

Đình chỉ 10 ngày tổ công tác để làm rõ nghi án tiếp tay cho cát tặc

Người dân Thiệu Đô bức xúc vì cát tặc lộng hành

Trước đó, sáng 9/4, hàng trăm ngườidân Thiệu Đô (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã kéo lên trụ sở UBND xã để yêu cầu làm rõ tình trạng khai thác cát bừa bãi khiến mồ mả, hoa màu sạt lở xuống sông gây bức xúc cho dư luận.

Nhiều năm qua, do nạn hút cát trên sông Chu mà hàng chục hộ dân canh tác dọc bờ sông ở xã Thiệu Đô bị thiệt hại nặng nề. Nhiều cánh đồng dâu, ngô chưa kịp thu hoạch bỗng chốc biến mất. Không chấp nhận việc nhiều héc ta đất hoa màu bị sạt lở, lòng sông bị tàn phá nghiêm trọng do nạn cát tặc lộng hành, chính quyền xã nghèo Thiệu Đô đã phải tự mua thuyền tuần tra, dựng lán trại, cắt cử cán bộ trực dọc khu vực bãi sông. Tuy nhiên, các đối tượng khai thác cát lẫn lộng hành, ngang nhiên cắm vòi hút cát ngay bãi canh tác của nhân dân.

Đình chỉ 10 ngày tổ công tác để làm rõ nghi án tiếp tay cho cát tặc

Hoa màu của người dân bị sạt lở xuống sông do hút cát trái phép

Theo chân hàng chục người dân đang bức xúc, chúng tôi có mặt tại khu vực bãi dâu thuộc thôn 7, thôn 10 xã Thiệu Đô. Dọc bờ sông Chu là hình ảnh tan hoang, có những nơi bờ sông sạt sâu thành từng hàm ếch, kéo dài vài km. Nhiều bãi dâu, vườn keo bị sạt nghiêm trọng, lõm sâu hàng chục mét. Cũng với đó là các mồ mã cha ông cũng theo đó rơi xuống dòng sông sâu.

Được biết, trước thực trạng bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, UBND xã Thiệu Đô đã tìm cách ngăn chặn nạn cát tặc, đảm bảo hoa màu cho người dân. Chính quyền địa phương đã xin hỗ trợ của cấp trên và trích thêm tiền ngân sách xã đóng thuyền, lập chòi canh. Có thuyền, xã chỉ đạo cụ thể đến từng thôn và người dân, hễ thấy cát tặc, người dân phải có trách nhiệm thông báo với tổ tuần tra kiểm soát để kịp thời ngăn chặn.

Đội tuần tra gồm 13 người, được chia thành 2 tổ công tác, thay nhau túc trực tại hai lán trại bên bờ sông cả ngày lẫn đêm. Ngoài lực lượng công an xã, Chủ tịch và Phó chủ tịch xã cũng thường xuyên xuống địa bàn, trực tiếp chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho đội tuần tra, thậm chí tham gia vào ca trực tại lán trại. Bên cạnh chính quyền địa phương, UBND huyện Thiệu Hóa cũng lập tổ công tác gồm nhiều phòng, ban và công an huyện. Thế nhưng việc xử lý nạn cát tặc cứ như “bắt cóc bỏ đĩa”, vì vậy người dân hoài nghi về cách làm và có hay không sự thông đồng, tiếp tay cho các đối tượng khai thác cát trái phép.

Đình chỉ 10 ngày tổ công tác để làm rõ nghi án tiếp tay cho cát tặc

Người dân kéo lên Nhà văn hóa thôn để đối thoại với chính quyền địa phương

Đỉnh điểm sự việc diễn ra vào tối 8/4, tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô Hoàng Bình Thủy cùng 4 công an xã phát hiện 4 tàu khai thác cát trái phép. Lực lượng đã truy đuổi, bắt được 2 tàu, còn 2 tàu khác bỏ chạy. Người dân nhận được thông tin ập ra để yêu cầu xử lý mạnh tay, nhiều người cho rằng tổ công tác của xã đang “làm luật” trên tàu cát tặc nên chửi bới, ném đá, bom xăng. Đồng thời buộc Phó chủ tịch xã, công an viên, chủ tàu khai thác cát trái phép về công an huyện Thiệu Hóa để làm rõ trắng đen. Tới khuya người dân mới giải tán khi nhận được cam kết sẽ giải quyết sự việc vào ngày hôm sau.

Ngay sáng 9/4, hàng trăm người dân đã hô hào nhau kéo ra trụ sở UBND xã Thiệu Đô để gây sức ép, yêu cầu trả lời việc có hay không việc chính quyền xã tiếp tay cho cát tặc lộng hành. Mãi tới chiều 9/4, lãnh đạo huyện Thiệu Hóa, xã Thiệu Đô mới tiến hành đối thoại với nhân dân tại Nhà văn hóa thôn 7. Hàng trăm người dân đã kéo theo trống, băng rôn tràn lên bờ đê và tập trung tại nhà văn hóa.

Đình chỉ 10 ngày tổ công tác để làm rõ nghi án tiếp tay cho cát tặc

Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô Lê Thế Ký (áo trắng) trao đổi với PV

Cuộc đối thoại diễn ra rất căng thẳng, người dân đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ xem tổ công tác của xã Thiệu Đô có tiếp tay, nhận tiền để làm ngơ cho các đối tượng khai thác cát trái phép hay không. Tình trạng khai thác cát làm sạt lở bãi bồi của người dân là có thật, lãnh đạo huyện Thiệu Hóa phải có biện pháp quyết liệt, giải quyết triệt để tình trạng trên, nếu không người dân sẽ kéo xuống tỉnh, thậm chí ra trung ương.

Hiện lãnh đạo huyện Thiệu Hóa đã điều 1 tàu sắt lớn cùng 10 công an, cán bộ phòng, ban túc trực 24/24, khi phát hiện các tàu khai thác không đúng vị trí, không số hiệu sẽ xử lý nghiêm. Cơ quan điều tra đã vào cuộc để xác minh làm rõ theo phản ánh của công dân có vấn đề tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ của cán bộ xã Thiệu Đô khi xử lý tàu hút cát trái phép hay không.

Tại cuộc đối thoại, Chủ tịch xã Thiệu Đô Lê Thế Ký cảm ơn nhân dân đã cùng chính quyền địa phương đấu tranh với nạn cát tặc thời gian qua, do lực lượng mỏng chưa thể giải quyết dứt điểm được. “Trước hết, người dân phải tin vào Đảng, chính quyền, sát cánh cùng cơ quan chức năng mới dẹp được nạn cát tặc. Thời gian tới, cùng với sự tăng cường của huyện, nếu còn để xảy ra tình trạng hút cát trái phép thì tôi sẽ xin từ chức”, ông Ký nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình chỉ 10 ngày tổ công tác để làm rõ nghi án tiếp tay cho cát tặc