Diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật hình sự“

Đ.V| 07/11/2017 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật Hình sự” là một trong những hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam nhằm tôn vinh pháp luật, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cán bộ đoàn viên, thanh niên.

Ngày 6/11, tại Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức diễn đàn với chủ đề: “Thanh niên với Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 và phát động cuộc thi sáng tác bộ công cụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật”.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Lê Tiến Châu - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn  cùng đông đảo cán bộ, đoàn viên đến từ Đoàn khối các cơ quan Trung ương; Đoàn Thanh niên TANDTC, Đoàn Thanh niên VKSNDTC, Bộ Công an, Văn phòng Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Hội Luật gia Việt Nam….

Diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật hình sự“

Quang cảnh Diễn đàn Thanh niên với Bộ luật hình sự

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Tiến Châu, cho biết, Diễn đàn Thanh niên với Bộ luật hình sự là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực của Trung ương Đoàn hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2017, với mục đích tôn vinh pháp luật và nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cán bộ đoàn viên thanh niên.

Sau khi nghiên cứu chủ đề Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2017 gắn với tình hình vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp trong thời gian qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đề xuất với Bộ Tư pháp chọn chủ đề: “Thanh niên với Bộ luật Hình sự” để qua đó nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong thanh thiếu niên.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu nhấn mạnh, là lực lượng xã hội to lớn của hiện tại, chủ thể sáng tạo tương lai, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Chính vì vậy, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ nhằm nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, để từ đó thanh niên tham gia sâu hơn vào xây dựng chính sách của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết.

Thời gian qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam với những mô hình, cách làm hay; đặc biệt đã tích cực đóng góp ý kiến vào quá trình hoàn thiện các dự án luật, bộ luật mới có liên quan trực tiếp đến tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Cũng theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tư pháp, những năm qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, có nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận những nội dung mới, mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới nhận thức về chính sách hình sự, về vấn đề tội phạm và hình phạt, thể hiện rõ tính hướng thiện, tính nhân đạo cao như: Mở rộng áp dụng các hình phạt ngoài tù; hạn chế hình phạt tử hình; và đặc biệt là tiếp tục nhân đạo hóa chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội trên tinh thần vì lợi ích tốt nhất của các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật hình sự“