Dịch vụ “ăn theo mùa thi”: “Cò” nhà trọ giở… chiêu trò

18/06/2012 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi đại học cao đẳng 2012 sắp vào “guồng”, dịch vụ “ăn theo mùa thi” nở rộ. Tại các cổng trường đại học, cao đẳng “cò” nhà trọ hoạt động ngày một mạnh và “bài bản” hơn.

Đi xem nhà trọ… mất “cước”

Dọc theo các cổng trường đại học cao đẳng trên địa bàn Tp. Hà Nội, các dịch vụ phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh đã bắt đầu vào mùa. Đoán bắt được tâm lý của thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi muốn thuê trọ gần trường, các “cò” nhà trọ đã lấy đây làm “tụ điểm” để hoạt động.

Tại cổng trường Đại học KHXH & NV, “cò” phân chia “khu vực” để “bắt khách”, một “cò” cho biết: “Thuê nhà mùa thi khó lắm, nhất là khu vực gần trường, phụ huynh phải đi tìm nhà sớm, đặt cọc rồi sắp đến hôm thi mới chuyển đến ở…”.

Cả năm mới có một lần thi đại học thôi, nhà tôi gần trường nên tiện cho thí sinh thuê trọ. 2 vợ chồng đều ra đây để đón thí sinh, nói thật nhà tôi rộng không đến 20 m2, nhưng có gác xép, cho thuê trên gác 4 người, trên giường 4 người còn 2 vợ chồng nằm đất… Nhà chỉ cho ở ghép trong mấy ngày thi đại học thôi, giá mỗi ngày là 100.000 đồng/người/ngày…”. Theo “cò” này đấy là giá mềm, còn muốn ở riêng sẽ giới thiệu cho nhà khác nhưng ở cách trường từ 2 - 4 km và có gói tiền khác. “Cước” giới thiệu phòng là 80.000 đồng nếu xem nhà và đồng ý thuê, còn không đồng ý thuê sẽ phải trả 40.000 đồng,…

Dịch vụ “ăn theo mùa thi”: “Cò” nhà trọ giở… chiêu trò

"Cò" mặc áo vàng, đang "lân la" dò hỏi một số thí sinh ôn thi đại học tại cổng trường Đại học Quốc gia Hà Nội (Ảnh: HT)

Nguyễn Thị Thủy quê Thanh Ba (Phú Thọ) bức xúc: “Em lên Hà Nội hôm 13-6 ở nhờ nhà người quen nhưng xa trường, không tiện cho việc ôn thi nên em đi tìm nhà trọ gần trường. Em được một bác đứng ở cổng trường giới thiệu là nhà người quen có phòng trọ sạch, đẹp, giá hợp lý, bác dẫn em đi xem phòng, phòng không đến 10 m2 mà giá tận 1,5 triệu chưa kể điện nước. Vì giá quá đắt nên em không thuê, sau đó bác đòi tiền công “giới thiệu” nhà là 50.000 đồng, em giật mình chẳng hiểu gì nhưng cũng đành ngậm ngùi đưa tiền vì bác cứ đi theo…” Tưởng như chuyện đi trọ học như vậy chỉ có trong phim, nhưng đó là một thực tế vẫn tồn tại trong mỗi mùa thi đại học, cao đẳng.

Dịch vụ “ăn theo mùa thi”: “Cò” nhà trọ giở… chiêu trò

Cổng trường đại học, cao đẳng thành "tụ điểm" của "cò" nhà trọ (Ảnh: HT)

Theo lời giới thiệu của một “cò” ở ngõ 175 Xuân thủy, Cầu Giấy, Hà Nội: “Nhà rộng, đẹp, sạch sẽ, khép kín giá 150.000 đồng/ngày/2 người, nếu đồng ý sẽ dẫn đi xem. Chi phí dẫn đi xem nếu ưng nhà thuê ngay cước 60.000 đồng, còn không đồng ý sẽ dẫn đi nhà khác đến khi vừa ý thì thôi… không đồng ý thì trả công 30.000…”. Nhiều sĩ tử cứ tưởng lời quảng cáo của các "cò" là thật, đành bỏ ra một khoản tiền nhờ "cò" giới thiệu còn hơn mất công sức đi tìm, thế nhưng "chiêu trò" giới thiệu nhà của "cò" chỉ là mánh khóe kiếm tiền từ sĩ tử từ quê ra. Trịnh Minh Sơn quê Thanh Hóa cho biết: "Tưởng đâu nhờ "cò" giới thiệu thì sẽ có nhà ưng ý, nhưng "cò" toàn giới thiệu nhà chất lượng quá tồi tàn, giá lại quá cao nên phần lớn là "mất tiền oan" cho "cò"...". Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp, nhờ "cò" mà sĩ tử tìm được nhà hợp lý. Thế Dương quê Thái Bình lên Hà Nội ôn thi đại học cho biết: “Em không tìm được nhà trọ đành nhờ qua một “cò” ở cổng trường giới thiệu, dù mất một khoản tiền cho “cò” nhưng em cũng tìm được phòng trọ khá ưng ý...”.

Giá cao, chất lượng nhà trọ thấp

Dù biết “tiền nào của ấy”, nhưng một thực tế đáng buồn ở Thủ đô là giá nhà trọ quá cao, không phù hợp với “chất lượng” của nhà trọ. Nhiều căn phòng nhỏ bé, ẩm thấp với giá “trên trời” nhưng các sĩ tử vẫn phải chấp nhận thuê.

Dịch vụ “ăn theo mùa thi”: “Cò” nhà trọ giở… chiêu trò

Căn phòng 6m2 này với giá 1,15 triệu đồng/tháng, cửa lỏng lẻo, nhà lợp mái tôn mùa hè rất nóng (Ảnh: Internet)

Hoàng Minh (quê ở Tp. Vinh) chia sẻ: “Vì ở xa nên bố mẹ muốn em ra Hà Nội học ôn và tìm nhà trọ trước vài tuần. Trước đó, bố mẹ nhờ anh nhà bác tìm nhà, đặt cọc để em ra có sẵn nhà ở, căn phòng đó rộng 15m2 giá 1,8 triệu, thế nhưng đến hôm em ra cô chủ nhà bảo đã có người thuê và chuyển tới ở, rồi dẫn em tới căn phòng khác cùng khu trọ nhưng rất tồi tàn, nhà rộng hơn 8m2, ẩm thấp giá 1,5 triệu chưa điện nước. Đành rằng giá rẻ hơn nhưng em không thích, cũng chẳng còn cách nào khác nên ở tạm để qua kỳ thi rồi tính tiếp…”.

Tìm được một nhà trọ với giá hợp lý đối với những người có “kinh nghiệm” đã khó, đối với các sĩ tử lần đầu tiên “lều chõng” chân ướt, chân ráo ra Thủ đô trọ học lại càng khó bội phần. Các sĩ tử có thể tìm thuê những nhà trọ ở xa trường để tránh bị nhà chủ “ép giá”, nhiều khu trọ ở xa trung tâm không ồn ào, thuận tiện cho việc ôn thi, giá cả “mềm” hơn, cũng có thể tiết kiệm được một ít kinh phí đi thi trong thời buổi kinh tế khó khăn này. Để tránh việc tắc đường trong những ngày thi, sĩ tử ở xa có thể đi sớm và về muộn hơn.

Một số "mẹo" nhỏ giúp sĩ tử tìm nhà trọ trong mùa thi

Nhờ người thân và những người đã có kinh nghiệm trong việc tìm nhà trọ thuê giúp.

Tránh nhờ người không thân quen giới thiệu phòng trọ, rất có thể đó là những "cò" nhà trọ.

Thí sinh nên đi tìm nhà trọ thật sớm để có phòng trọ ưng ý và gần trường.

Không nhất thiết phải thuê nhà trọ ở gần địa điểm thi để tránh bị "ép giá".

Thuê nhà trọ ở xa trung tâm để tránh ồn ào, thuận tiện cho việc ôn thi.

Liên hệ với các sinh viên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" tại các bến xe, ga tàu để được chỉ dẫn thuê nhà trọ giá rẻ hoặc trong kí túc xá gần địa điểm thi.

Để tránh tắc đường trong những ngày thi, thí sinh có thể đi sớm và về muộn hơn.

Song An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ “ăn theo mùa thi”: “Cò” nhà trọ giở… chiêu trò