Dịch Covid -19: Xã Sơn Lôi chính thức hết cách ly, trở lại cuộc sống thường ngày

Đức Hạnh| 04/03/2020 05:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

0 giờ 00’ ngày 4/3, 12 chốt kiểm soát tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) chính thức được dỡ bỏ. Cuộc sống của bà con xã Sơn Lôi trở lại bình thường sau hơn 20 ngày cách ly bởi Covid -19.

Trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, hơn 1/2 số ca bệnh Covid-19 là người dân thuộc xã Sơn Lôi, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định triển khai cách ly y tế đối với xã Sơn Lôi trong thời gian vừa qua.

Các lực lượng công an, quân đội phối hợp với ngành y tế và chính quyền địa phương đã thành lập 12 chốt kiểm soát trên các trục đường ra, vào xã; mỗi chốt bố trí từ 30 - 40 cán bộ, thường trực 24/24h. 6/6 thôn và 100% các hộ gia đình trong xã Sơn Lôi được phun khử khuẩn môi trường bằng Cloaramin B.

Các khu vực có nguy cơ như chợ, trường học, cơ quan nhà nước cũng được khử khuẩn môi trường. Trong 20 ngày cách ly, công tác phòng chống dịch COVID-19 được nhân dân xã Sơn Lôi thực hiện nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, địa phương không có ca nhiễm mới.

Các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của bà con vẫn được duy trì, cuộc sống các hộ gia đình không gặp xáo trộn nhiều.

Dịch Covid -19: Xã Sơn Lôi chính thức hết cách ly, trở lại cuộc sống thường ngày

Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chia vui cùng người dân xã Sơn Lôi ngày hết cách ly

Trước đó, ngày 12/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định số 269/QĐ-UBND nhằm triển khai khẩn cấp thực hiện Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 1/2 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương kể từ ngày 13/2 triển khai khẩn cấp nhiệm vụ khoanh vùng, phong tỏa và cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi.

Chiều ngày 13/2, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Lễ xuất quân tăng cường lực lượng cho tuyến cơ sở phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tổng số hơn 160 cán bộ y tế ngay sau khi được tập huấn về công tác sàng lọc, chẩn đoán và dự phòng dịch COVID-19, đã được đưa về địa bàn huyện Bình Xuyên.

Trong thời gian người dân thực hiện khoanh vùng và cách ly, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát kỹ việc cung ứng các hàng hóa, đồ ăn uống phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân Sơn Lôi, không để tình trạng tăng giá bán hàng hóa và hàng cung ứng phải đảm bảo chất lượng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/3, trả lời câu hỏi về giải pháp ứng phó nếu dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết công tác phòng, chống dịch bệnh đã có thành công bước đầu và thu được nhiều bài học kinh nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Trì nhấn mạnh: Việc khoanh vùng, cách ly xã Sơn Lôi là một quyết định đúng đắn, kịp thời, trách nhiệm của tỉnh. Quyết định đó không chỉ phục vụ cho mục đích phòng chống Covid-19 của riêng Vĩnh Phúc mà còn giúp dịch bệnh này không lây lan ra các địa phương khác trong cả nước. Kết quả việc chống dịch Covid-19 trong thời gian qua đã thể hiện sự sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt của Vĩnh Phúc, sự giúp đỡ của Trung ương và sự đồng lòng của nhân dân trong  tỉnh.

Dịch Covid -19: Xã Sơn Lôi chính thức hết cách ly, trở lại cuộc sống thường ngày

Dịch Covid -19: Xã Sơn Lôi chính thức hết cách ly, trở lại cuộc sống thường ngày

0h00’ ngày 4/3, xã Sơn Lôi chính thức dỡ bỏ 12 chốt kiểm soát cách ly do dịch Covid -19

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm vẫn tiềm ẩn, Vĩnh Phúc sẽ không lơ là, chủ quan mà quyết liệt, chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Để đạt được kết quả tích cực hơn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Chính phủ, các bộ ngành của Trung ương tiếp tục quan tâm đến công tác phòng chống dịch nói chung và phòng chống dịch của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác này để Vĩnh Phúc sớm được công nhận là địa phương hết dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu các cấp, các ngành và mọi người dân tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn, quy mô rộng hơn. Các lực lượng công an, quân sự, y tế tiếp tục duy trì 1 tổ công tác thường trực tại xã Sơn Lôi để phối hợp với chính quyền chủ động nắm tình hình, rà soát, sẵn sàng xử lý khi phát hiện người dân có dấu hiệu của bệnh.

Đồng thời, tuyên truyền cho mọi người dân không được lơ là, chủ quan; nhất là người dân xã Sơn Lôi hạn chế đi khỏi địa phương, chấp hành nghiêm các hướng dẫn phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, với số đã bị nhiễm bệnh và chữa khỏi bệnh cần tiếp tục theo dõi, quản lý chặt chẽ, hạn chế tiếp xúc để phòng ngừa tái nhiễm và lây lan dịch bệnh.

Chúc mừng xã Sơn Lôi được công bố quyết định hết thời gian cách ly, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương động viên nhân dân ổn định cuộc sống, tập trung tổ chức tốt đại hội Đảng, chăm lo phát triển sản xuất đi đôi với phòng chống dịch để không có người tái nhiễm hoặc nhiễm mới. Các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ xã Sơn Lôi các nhiệm vụ tiếp theo trong công tác phòng chống dịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid -19: Xã Sơn Lôi chính thức hết cách ly, trở lại cuộc sống thường ngày