Đêm 13 và 14/12, Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Geminids lớn nhất năm

Hà Kim| 13/12/2015 21:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đêm 13 và 14/12, những người yêu thích thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát mưa trận mưa sao băng Geminids, có tần suất cực điểm có thể lên tới 120 vệt/giờ.

Đêm 13 và 14/12, Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Geminids lớn nhất năm

Geminids là trận mưa sao băng lớn nhất và được đợi chờ nhất trong năm

Theo dự báo của Tổ chức sao băng quốc tế (IMO), trận mưa sao băng Geminids kéo dài trong khoảng 2 tuần. Nhưng, thời gian cực điểm của trận mưa này sẽ vào đêm 13, rạng sáng ngày 14/12 ( theo giờ Việt Nam). Geminids được cho là trận mưa sao băng lớn và chờ đợi nhất trong năm.

Theo tính toán của các chuyên gia NASA, tần suất của trận mưa sao băng đẹp nhất năm này có thể lên từ 50 đến 120 vệt sao băng/một giờ.

Đây là hiện tượng thiên văn kỳ thú diễn ra khi một loạt các thiên thạch nhỏ thuộc tàn tích của sao chổi 3200 Phaethon bay vào khí quyển của Trái đất.

Điểm thú vị của Geminids, đó là sự xuất hiện của các quả cầu lửa “gặm Trái đất” (Earthgrazer). Điều này có nghĩa là chúng ta có thể quan sát được những vệt sao băng phát sáng bay ngang, rất chậm và gần như trùng lặp vào đường chân trời.

Từ khoảng 21h đến 22h ngày 13/12, bạn đã có thể quan sát sao băng, một cách rõ ràng, nhưng, thời điểm mà những vệt sao băng vụt qua bầu trời nhiều nhất là vào 2h sáng ngày 14/12.

Đêm 13/12, trời không có trăng mưa sao băng Geminids lại rất sáng, nên rất dễ để quan sát. Đây là cơn mưa sao băng cuối cùng trong năm nay, nhưng lại là cơn mưa lớn nhất và được mong đợi nhất.

Đêm 13 và 14/12, Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Geminids lớn nhất năm

Trận mưa sao băng Geminids là tàn tích của sao chổi Phaethon

Tại Việt Nam, những người yêu thiên văn có thể dễ dàng quan sát hiện tượng kỳ thú này với điều kiện trời quang không có mây mù. Người xem không cần phải dùng kính thiên văn. Tuy nhiên, bạn nên đứng trong bóng tối trong 5 phút để mắt bạn có thể làm quen. Nếu bạn đếm được 50 vệt sao băng trở lên, điều này có nghĩa là trời quang và thời tiết đang ủng hộ, bạn có thể yên tâm ngắm và chờ đợi màn sao băng rực rỡ nhất. Nhưng hãy nhớ lựa chọn địa điểm thoáng đãng, ít có ánh sáng nhân tạo để có thể ngắm nhìn sao băng rõ hơn và chân thực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm 13 và 14/12, Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Geminids lớn nhất năm