Dễ như đi mua...axit

Hoàng Dung - Tạ Hằng - Nguyễn Hiền| 08/02/2015 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù quá trình mua bán axit được pháp luật quy định chặt chặt chẽ nhưng ngay ở Hà Nội, chỉ cần có tiền là có thể dễ dàng sở hữu loại hóa chất nguy hiểm này với mục đích sử dụng tùy thích mà không gặp phải bất cứ ràng buộc pháp lý nào.

Theo Luật Hóa chất và Nghị định số 108/2008 của Chính phủ đã liệt Axit sunfuric vào danh mục “những hóa chất độc cần phải khai báo” cùng những quy định hết sức nghiêm ngặt trong quá trình bảo quản, sử dụng.

Đối với việc mua bán axit thì trong Thông tư số 28/2010 của Bộ Công thương có quy định rõ đối với bên mua và bên bán cần phải có Phiếu kiểm soát mua, bán hóa chất độc”. Trong phiếu kiểm soát hai bên phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, số CMND, thông tin hóa chất, mục đích sử dụng... và phải giữ phiếu này ít nhất trong 5 năm để xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Tuy nhiên trên thực tế, ngay ở Hà Nội việc mua bán axit lại dễ dàng như chưa từng có các quy định của pháp luật về vấn đề này. Tại phố Hàng Hòm, quận Hoàn Kiếm khi mới bước vào đầu phố đã sực mùi hóa chất. Vào vai người có nhu cầu mua axit sunfuric, phóng viên được các chủ cửa hàng ở đây giới thiệu, muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có chỉ cần có tiền là xong và không cần các loại giấy tờ như trong các văn bản pháp luật đã quy định.

Axit là một loại hóa chất cực độc lại thường được các đối tượng tội phạm sử dụng làm phương tiện để gây án nên việc mua bán axit một cách quá dễ dàng ngay tại trung tâm Thủ đô như trên, quả thật nguy hiểm. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải siết chặt quản lý hơn đối với quá trình mua bán, bảo quản axit nói riêng cũng như đối với các loại hóa chất nguy hiểm trên thị trường nói chung.

Video “Mua axit sunfuric dễ dàng ngay tại phố Hàng Hòm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội”: 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dễ như đi mua...axit