Đầu tư cho thanh niên để tận dụng thời kỳ “dân số vàng”

Hương Lan| 02/01/2015 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ “dân số vàng”, tuy nhiên, để thích ứng với bối cảnh phát triển mới và tận dụng được lợi thế này, không để cơ hội trôi qua, đòi hỏi phải có sự thay đổi trong chính sách dân số.

Vừa qua, Tổng cục Thống kê và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam công bố các kết quả chủ yếu của Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ tại thời điểm 1/4/2014. Theo đó, dân số Việt Nam đạt 90.493.352 người. Trong số này có hơn 44,6 triệu nam giới, chiếm 49,3%, và 45,8 triệu nữ giới, chiếm 50,7%.

Với quy mô dân số hiện tại, vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng các nước đông dân trên thế giới và trong khu vực vẫn không thay đổi so với số liệu Điều tra năm 2009, giữ vị trí thứ 13 trên thế giới và thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trong 5 năm qua, dân số Việt Nam tăng thêm hơn 4,6 triệu người, trung bình mỗi năm tăng hơn 929 nghìn người. Tỷ số giới tính khi sinh đã lên tới 112,2 bé trai/100 bé gái, cao hơn so với Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 là 110,5 bé trai/100 bé gái.

Số liệu Điều tra vừa qua cũng cho thấy, tỷ số phụ thuộc của Việt Nam là 44% và vẫn đang ở trong thời kỳ “dân số vàng”. Tuy nhiên, tỷ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên chiếm 7,1% tổng dân số và chỉ số già hóa là 44,6% khẳng định Việt Nam đã bước vào thời kỳ già hóa dân số.

Những vấn đề mới nảy sinh trong công tác dân số đang thách thức sự phát triển bền vững của đất nước: Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu lương thực, năng lượng cho hơn 90 triệu dân hiện nay và hơn 100 triệu trong 10 năm tới? Giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính ở trẻ em ngày càng nghiêm trọng? Tận dụng được cơ hội “dân số vàng” đang trôi đi nhanh? Làm thế nào để tăng trưởng kinh tế bền vững và an sinh xã hội đảm bảo khi quá trình già hóa dân số đang diễn ra nhanh? Làm thế nào để di dân diễn ra trôi chảy và phát triển bền vững?...

Đầu tư cho thanh niên để tận dụng thời kỳ “dân số vàng”

Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác dân số

GS. TS. Nguyễn Đình Cử (Viện Dân số và các vấn đề xã hội, Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng thực tế đang đòi hỏi đổi mới chính sách dân số, từ mục tiêu giảm sinh sang nâng cao chất lượng dịch vụ DS-KHHGĐ và giải quyết các vấn đề dân số-phát triển.

GS. TS. Nguyễn Đình Cử khẳng định: Việt Nam đã xác định "phát triển bền vững" là mục tiêu chiến lược của quốc gia. Trước đây, khi mức sinh rất cao, để góp phần đạt được mục tiêu này, Đảng và Nhà nước đặt "kế hoạch hoá gia đình" là trọng tâm của chính sách dân số là hoàn toàn hợp lý. Hiện nay và trong tương lai, khi mức sinh đã giảm bền vững dưới mức sinh thay thế, để đạt được mục tiêu "phát triển bền vững" thì trọng tâm của chính sách dân số cần phải thay đổi để thích ứng với bối cảnh phát triển mới (Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển việc làm có giá trị cao để tận dụng cơ cấu dân số vàng; Phát triển hệ thống giáo dục và y tế phù hợp với cơ cấu dân số thay đổi mạnh mẽ; Dân số già và an sinh xã hội; Mất cân bằng giới tính khi sinh và hệ lụy; Di dân và chất lượng cuộc sống;...). Hay nói cách khác, yếu tố dân số cần phải được giải quyết trong mối quan hệ chặt chẽ với phát triển bền vững, vì dân số vừa là động lực tạo ra phát triển, vừa là đối tượng thụ hưởng sự phát triển để kiến tạo xã hội phát triển ở trình độ cao hơn. Do vậy, chuyển đổi trọng tâm của chính sách dân số, từ DS-KHHGĐ sang Dân số và phát triển là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Ông Arthur Erken, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam nhận định: Ở Việt Nam, số liệu từ các cuộc điều tra về dân số cho thấy mức sinh đã giảm một cách vững chắc và đã xuống dưới mức sinh thay thế vào năm 2013. Đây là một thành tựu tuyệt vời của Chương trình quốc gia về Dân số và Kế hoạch hóa gia đình trong những thập kỷ vừa qua. Hiện nay, Việt Nam đang ở trong giai đoạn chuyển đổi nhân khẩu học quan trọng, đây là cơ hội cho Việt Nam đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong việc đầu tư kinh tế-xã hội giúp cho quá trình phát triển bền vững của đất nước.

Cũng theo Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc, với sự suy giảm mức sinh nhanh chóng và tuổi thọ trung bình ngày càng tăng cao, dân số Việt Nam đang già hóa rất nhanh và sẽ bắt đầu vào giai đoạn được gọi là “giai đoạn dân số già” trong một thời gian ngắn. Các quốc gia đã trải qua xu hướng tương tự như Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan đã đối mặt với nhiều thách thức trong việc đáp ứng những nhu cầu bảo trợ xã hội của dân số già hóa trong khi số người trong độ tuổi lao động đang thu hẹp lại.

Cùng với những xu hướng này chính là những lợi ích mà nhân khẩu học đem lại cho Việt Nam, còn được gọi là “giai đoạn dân số vàng”. Người trẻ tuổi chiếm khoảng 40% tổng dân số của Việt Nam, đây là một tỷ lệ cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay. Đầu tư cho thanh niên trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội có chất lượng có thể mang lại những lợi ích giúp phát triển bền vững.

Việt Nam đang trải qua thời kỳ chuyển đổi nhân khẩu học duy nhất trong lịch sử: nhóm dân số trẻ đông đảo; nhóm dân số cao tuổi đang tăng và mất cân bằng giới tính khi sinh. Chính vì vậy, Luật Dân số sắp tới cần phải giải quyết các cơ hội và thách thức của việc chuyển đổi nhân khẩu học duy nhất này nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, Luật Dân số nên đưa vấn đề dân số vào các chiến lược phát triển tổng thể, chứ không chỉ tập trung vào mức sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư cho thanh niên để tận dụng thời kỳ “dân số vàng”