Đầu tháng 4 thí điểm việc cấp giấy phép lái xe mẫu mới

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin từ Tổng cục đường bộ Việt Nam, đầu tháng 4-2012 sẽ triển khai thí điểm việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) mẫu mới tại Tp.Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh, đồng thời chạy thử hệ thống cơ sở dữ liệu GPLX. Ngay trong tháng 3-2012, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức tập huấn để chuẩn bị cho việc thực hiện cấp, đổi GPLX theo mẫu mới rộng khắp cả nước.

Mặt trước của GPLX mới.

Việc thực hiện cấp GPLX theo mẫu mới chỉ là triển khai việc in ấn mẫu và tải thông tin của người được cấp GPLX lên cơ sở dữ liệu, còn quy trình, cấp đổi GPLX vẫn thực hiện như trước đây. Những người đang dùng GPLX hiện hành không bắt buộc phải đổi sang mẫu mới. Các trường hợp bằng lái ô tô cấp mới hoặc hết thời hạn sẽ được cấp, đổi sang mẫu mới.

Giấy phép lái xe đang sử dụng còn hiệu lực sẽ được đổi theo mẫu mới khi đến thời hạn đổi GPLX, hoặc bị mất, hư hỏng. Với những GPLX có thời hạn vĩnh viễn, nếu người lái xe muốn đổi sang GPLX theo mẫu mới thì vẫn được chấp nhận. Kinh phí dự kiến để cấp đổi GPLX theo mẫu mới là 135.000 đồng/giấy phép.

Được biết, GPLX mới bằng nhựa PET, hoa văn màu vàng rơm và có ký hiệu bảo mật, kích thước 85x53 mm, có nội dung như họ và tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạn sử dụng, hạng lái xe... Ảnh của người lái xe được in trực tiếp trên giấy phép, có lớp màng phủ bảo an trên bề mặt.

Giấy phép lái xe mẫu mới được làm bằng nguyên liệu tốt, đảm bảo độ bền, chịu nhiệt, chịu ẩm, có kích thước phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế (bằng các loại thẻ quốc tế như visa card), sử dụng song ngữ Việt - Anh, sử dụng công nghệ bảo mật tiên tiến, mã hóa thông tin ẩn trên ảnh của người lái xe; được in bằng công nghệ in gián tiếp, đây là công nghệ in hiện đại, không thể tẩy xóa, làm giả.

Một điểm tiến bộ nữa của GPLX mẫu mới là ngoài việc chống làm giả, độ bền cao, mang tính quốc tế... còn có cơ sở dữ liệu ẩn. Cơ sở dữ liệu này sẽ được thể hiện trên ngân hàng dữ liệu. Người lái xe, cơ quan chức năng, các đơn vị sử dụng lái xe có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu GPLX để tìm hiểu thông tin, nhằm giáo dục, quản lý đội ngũ lái xe.

Hồng Ninh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tháng 4 thí điểm việc cấp giấy phép lái xe mẫu mới