Đào cười, người...khóc!

Hồng Hạnh| 08/02/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những gốc đào trồng, chăm sóc mất 4 -5 năm, vậy mà Tết chưa đến đã nở xòe hết ra, bán rẻ không nỡ, mà bán đắt thì chẳng ai mua”.

Còn hơn chục ngày nữa mới đến Tết nhưng thời điểm này, ở một số khu vực quanh Hà Nội như Nhật Tân, Quảng Bá, Nghi Tàm, đào vườn đã sớm nở rộ, khoe sắc rực rỡ.

Nhưng cũng chính do đào nở sớm mà năm nay, giá đào giảm khá nhiều so với cùng thời điểm của những năm trước. Những gốc đào cổ thụ, đào thế có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng đều giảm từ 20-30% so với giá ban đầu, đào cành từ 150-200 nghìn giảm xuống còn 60-70 nghìn/cành. Những gốc đào có nước nụ đẹp, nhiều nụ chưa nở hoa chỉ còn rất ít, giá rất cao và không phải vườn nào cũng có.

Đào cười, người...khóc!

Đào Nhật Tân nở rộ trước Tết

Anh Tuấn Anh, chủ hộ gia đình trồng đào ở Nhật Tân cho biết: “Do năm nay thời tiết ấm, lại nhuận 1 tháng nên trước Tết 1 tháng đào đã bắt đầu nở, đến thời điểm này hầu hết các vườn đào đều đã nở bung.

Trong khi đó, tâm lí người dân đi mua đào lại chỉ thích chọn những cành, gốc có nhiều nụ để chơi Tết, nên đào năm nay rẻ hơn nhiều so với năm ngoái. Có những gốc đào trồng, chăm sóc đến 4 -5 năm, vậy mà Tết chưa đến đã nở xòe hết ra, bán rẻ không nỡ mà bán đắt thì chẳng ai mua. Năm nay, không chỉ riêng nhà tôi mà cả làng đều thất thu”.

Đào cười, người...khóc!

Anh Tuấn Anh đang cắt tỉa cành cho cây đào nở sớm để quay đầu cho vụ Tết năm sau

Chỉ vào luống đào cành trong vườn đang nở bung rực rỡ, có nhiều cành có cả chồi non, anh Tuấn Anh - một người đã trồng đào lâu năm thở dài ngao ngán: “Những cành đó nếu chưa nở vội có thể bán được từ 150-200 nghìn, nhưng bây giờ chỉ bán được với giá 50 -70 nghìn mà người mua vẫn còn mặc cả”.

Những người trồng đào ở đây cho biết, do đặc thù riêng của loại cây này sinh trưởng, phát triển đều phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên người trồng đào phải chấp nhận rủi ro. Nếu thời tiết không thuận lợi, dù có bỏ công chăm sóc kỹ càng cả năm trời vẫn không kéo lại được.

Năm nay, không chỉ ở Nhật Tân mà các khu vực khác quanh Hà Nội như Quảng Bá, Nghi Tàm và một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, nhiều người trồng đào cũng than trời vì đào nở sớm, giá đào rớt hàng loạt khiến nhiều gia đình thấp thỏm trước cái Tết đang về rất gần.

Bình thường, để ra được một gốc đào, người nông dân trồng đào phải bỏ công chăm sóc cả năm trời, thậm chí với những gốc đào đẹp có thế cầu kỳ, người dân còn phải mất 3 – 4 năm. Sau mỗi dịp Tết, người nông dân lại tiếp tục bắt tay vào chăm sóc cây để kịp phục vụ cho mùa Tết năm sau.

Chị Nguyễn Thị Hà, chủ vườn đào ở Nhật Tân cho biết, nhiều gốc đào đẹp nhưng nở hoa sớm nên đành phải tỉa, cắt đi để quay đầu cho mùa đào năm sau. “Đào dù đẹp đến mấy nhưng nếu nở quá sớm sẽ mất đi giá trị, bởi không ai muốn mua một cành đào sắp tàn về chơi Tết cả. Nhưng nếu bán rẻ thì tiền bán đào cũng không đáng kể so với chi phí phân bón, công sức đã bỏ ra. Vì vậy, thà chặt, cắt đi để sang năm lại chăm sóc từ đầu còn đỡ xót hơn”, chị Hà ngậm ngùi.

Đào cười, người...khóc!

Cành đào vườn nhà chị Hà có thể bán được với giá 200 nghìn, nhưng do nở sớm nên hiện giờ đã giảm xuống 60 nghìn nhưng vẫn chưa có người mua

Còn hơn chục ngày nữa mới đến Tết nguyên đán, Nhật Tân ngày ngày vẫn tấp nập người ra vào, có nhiều người đi ngắm đào, cũng có nhiều người tò mò thích thú đến chụp ảnh hoa. Hoa đào nở rực rỡ, vội khoe sắc thắm khi Tết vẫn còn xa, để lại cho người trồng đào sự âu lo và những tiếng thở dài ngao ngán khi nghĩ tới cảnh cả gia đình đang trông chờ vào vụ đào Tết. 

Đào cười, người...khóc!

Đào cười, người...khóc!

Đào cười, người...khóc!

Đào cười, người...khóc!

Đào cười, người...khóc!

Gốc đào có giá 4 - 5 triệu nay đã nở hoa, chỉ bán được với giá từ 2 -3 triệu

Đào cười, người...khóc!

Đào cười, người...khóc!

Hàng loạt gốc đào sau cả năm trời kỳ công chăm sóc đã nở hoa trước Tết

Đào cười, người...khóc!

Đẩy giá đào gốc giảm xuống thấp hơn nhiều so với mọi năm

Đào cười, người...khóc!

Hoa đào rụng đầy gốc

Đào cười, người...khóc!

Đào nở sớm nên người trồng đào phải ngậm ngùi phá vườn trước Tết, chuẩn bị cho mùa đào năm sau

Đào cười, người...khóc!

Một chủ vườn đào đang chào giá với khách, gốc đào có giá 5 triệu nay chỉ bán được với giá 4 triệu, nhưng khách vẫn mặc cả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào cười, người...khóc!