Đàn thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm bất ngờ được di chuyển đi trong đêm

T.Thuỷ| 06/02/2018 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 1 ngày được thả tại hồ Hoàn Kiếm, đêm 5/2, đàn thiên nga 12 đã được bắt lại và di chuyển lên xe ô tô.

Theo đó, khoảng 21g tối 5/2, một nhóm công nhân đã quăng lưới để bắt 12 con thiên nga vừa được thả thí điểm tại hồ Hoàn Kiếm sáng 5/2. Đến khoảng 22g30 đàn thiên nga đã được bắt lại, đưa vào bao tải và đưa lên ô tô để chuyển đi. Như vậy, chỉ sau 1 ngày thử nghiệm, đàn thiên nga đã được di dời khỏi hồ Hoàn Kiếm.

Được biết, đàn thiên nga 12 con sẽ được mang về thả tại hồ Thiền quang sau khi được tiến hành khảo sát.

Đàn thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm bất ngờ được di chuyển đi trong đêm

Thiên nga được thả thử nghiệm ở Hồ Gươm. Ảnh: Võ Hải

Trước đó, khi nghe tin đàn thiên nga được thả thí điểm tại hồ Hoàn Kiếm, một số nhà khoa học cho rằng cần lấy ý kiến rộng rãi và thận trọng, không thể tuỳ tiện, vì nơi đây vốn gắn với truyền thuyết rùa vàng, gắn với hình ảnh cụ rùa và lịch sử lâu đời. Hơn nữa, đó còn là vấn đề tâm linh, văn hoá.

GS. Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia sinh học đồng thời cũng là người được lãnh đạo Hà Nội tham vấn ý tưởng thả thiên nga cho rằng, "thả thiên nga ở Hồ Gươm là hợp lý, tạo cảnh quan đẹp, không ảnh hưởng đến môi trường".

Không đồng tình, Phó GS, TS Hà Đình Đức cho rằng Hồ Gươm là địa điểm văn hóa, tâm linh của cả nước nên đưa con vật gì vào phải hết sức thận trọng. Ông gợi ý chỉ nên thả thiên nga trong mấy ngày Tết tạo không khí vui vẻ, mà không nên nuôi lâu dài.

Cũng theo ông Đức, loài thiên nga đã được thuần hóa nên không có khả năng kiếm ăn và thường sống ở phương Bắc, không có khả năng chịu nóng vào mùa hè, nên cần phải có bộ phận chuyên chăm sóc khá phức tạp, tốn kém.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Hà Nội cho hay, đơn vị vẫn chưa nhận được thông báo hay bất cứ văn bản nào từ phía Công ty Thoát nước Hà Nội về việc thả thiên nga ở hồ.

Theo ông Tiến, bình thường, việc thả bất cứ sinh vật nào xuống hồ Hoàn Kiếm đều phải được sự đồng ý của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàn thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm bất ngờ được di chuyển đi trong đêm