Đắk Lắk: Nghi ngờ lộ đề thi, hàng chục cán bộ xã có nguy cơ mất việc

Giáp Văn| 02/09/2016 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những bất công trong kỳ thi công chức xã thuộc huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk vừa qua đẩy những cán bộ làm việc nhiều năm tại các cơ quan UBND xã đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

Vừa qua, một số cán bộ nhân viên công tác tại các UBND xã thuộc huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng, phản ánh về vấn đề có dấu hiệu sai phạm trong kì thi công chức vừa qua.

Theo đó, kỳ thi công chức do huyện Krông Năng tổ chức vào ngày 10/7 vừa qua, có trên 300 thí sinh đăng ký dự thi bao gồm cả các thí sinh tự do và các thí sinh là cán bộ nhân viên công tác lâu năm trong ngành.

Kết quả của kỳ thi lấy 126 thí sinh, trong đó 20 thí sinh được xét tuyển và 106 thí sinh đạt điểm trúng tuyển. Nội dung thi gồm 3 phần: thi Kiến thức chung, thi Chuyên ngành và thi Tin học.

Nhưng trước khi kỳ thi diễn ra một số người phát hiện đề thi bị rò rỉ và được một số người chụp lại trước đó trong máy điện thoại, có ghi rõ ngày tháng từ ngày 3/7 (tức trước ngày thi 1 tuần), nên nghi ngờ đề thi đã bị lộ. Sau khi kỳ thi diễn ra, các điểm số công bố có sự chênh lệch giữa các thí sinh tự do và thí sinh làm việc lâu năm nên sự nghi ngờ này càng được đẩy lên cao.

Đắk Lắk: Nghi ngờ lộ đề thi, hàng chục cán bộ xã có nguy cơ mất việc

Một số thí sinh chụp lại đề thi và cho rằng đề thi bị lộ trước kỳ thi 7 ngày.

Một cán bộ xã bức xúc cho biết cho biết : “Chúng tôi là những cán bộ làm trong ngành lâu năm nhưng vẫn không thể tránh được sai sót trong khi thi, nhưng nghịch lý ở việc những thí sinh tự do thi không có kinh nghiệm trong công việc, nhưng vẫn đạt được điểm số tối đa là 100?”.

“Gần 40 anh chị em chúng tôi công tác tại các cơ quan, làm việc tại các đơn vị lâu nay, cống hiến biết bao nhiêu năm cũng như thành tích cho cơ quan. Vậy mà hàng chục năm qua, huyện không hề tổ chức thi công chức mà nay lại tổ chức thi. Chúng tôi giờ đã có tuổi mà phải làm lại từ đầu, vác hồ sơ đi xin việc thì có chỗ nào nhận vì đã quá tuổi tuyển dụng, chúng tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ vấn đề này", một cán bộ nữ làm việc trên 10 năm lo lắng cho biết.

Trao đổi vấn đề này với ông Cao Xuân Thu - Trưởng phòng Nội vụ huyện Krông Năng kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, ông cho biết: "UBND huyện đã nhận được đơn thư của một số cán bộ nhân viên thuộc các UBND xã trên địa bàn huyện phản ánh về việc nghi ngờ đề thi công chức bị lộ và giải quyết các chế độ cho những người công tác lâu năm tại các đơn vị này. Chúng tôi sẽ trực tiếp xuống các xã này để xác minh, làm rõ vấn đề liên quan vào đầu tuần sau. Việc nói đề thi lộ cần xem xét lộ ở điểm nào và do ai cung cấp nên phải xác minh rõ. Riêng với phương án tuyển dụng này đã được tỉnh phê duyệt, các thí sinh tham gia thi tuyển, ai trúng tuyển sẽ được tuyển dụng còn những người không trúng tuyển kể cả cán bộ thì đều phải nghỉ việc. Còn khi nghỉ những người này sẽ được hưởng chế độ căn cứ vào thời gian đóng bảo hiểm, bảo hiểm xã hội".

Được biết những cán bộ nhân viên này trước đây được công nhận là công chức tạm tuyển và có hợp đồng làm việc lâu năm, nhiều người có thâm niên làm trên 10 năm và có các chế độ nâng lương theo ngạch, bậc, đóng bảo hiểm vẫn được hưởng theo quy định và luân chuyển công tác như bình thường nhưng vẫn không được công nhận công chức và vẫn phải thi tuyển.

Bên cạnh đó, các nhân viên lâu năm cũng cho rằng việc những cán bộ nhân viên công tác lâu năm trong ngành phải được xét tuyển chứ không phải qua thi tuyển.

“Căn cứ khoản 2, điểm b điều 15 Thông tư 06 ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ và căn cứ khoản 1 điều 21 Nghị định 112 của Chính phủ hướng dẫn, người có bằng Đại học, công tác từ 60 tháng trở lên, không vi phạm pháp luật, hoàn thành tốt công việc thì không phải qua thi tuyển mà chỉ xét tuyển vậy mà chúng tôi vẫn phải thi tuyển", một cán bộ lâu năm nói.

Hiện tại , theo nguyện vọng của các thí sinh mong muốn UBND huyện tổ chức lại kỳ thi để đảm bảo tính công bằng, đồng thời hủy kết quả của đợt thi ngày 10/7 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Nghi ngờ lộ đề thi, hàng chục cán bộ xã có nguy cơ mất việc