Đà Nẵng có thêm một Di tích quốc gia đặc biệt

Hải Định| 20/01/2019 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 38 năm xếp hạng di tích, sáng ngày 20/1, danh thắng Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) mới chính thức được công nhận là Di tích đặc biệt cấp quốc gia.

Danh thắng Ngũ Hành Sơn (P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn) nằm ở phía Đông Nam TP. Đà Nẵng, được xếp hạng Di tích quốc gia từ năm 1980. Nhằm tạo nền cơ sở pháp lý vững chắc để quản lý, bảo vệ di tích, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững ở địa phương, UBND TP Đà Nẵng đã xây dựng hồ sơ khoa học, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt cho Danh thắng này.

Quần thể núi Ngũ Hành Sơn trải dài trên phần diện tích khoảng gần 2 km2, bao gồm 6 ngọn núi đá vôi, được vua Minh Mạng đặt tên theo thuyết âm dương ngũ hành: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Thổ Sơn, Dương Hỏa Sơn và Âm Hỏa Sơn. Các ngọn núi mang trong mình những câu chuyện, những đặc điểm về cấu tạo địa chất, hình dáng cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử, phong thủy riêng biệt.

Đà Nẵng có thêm một Di tích quốc gia đặc biệt

Danh thắng Ngũ Hành Sơn được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt

Danh thắng này chứa đựng trong mình một kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ với nhiều giá trị đặc biệt, nội dung đa dạng, hình thức độc đáo và tính duy nhất không thể thay thế, gồm: các công trình, biểu tượng tôn giáo tín ngưỡng của người Việt, người Hoa và cả người Chăm bản địa; các hoành phi, liễn đối, bia ký, cổ vật khắc chữ ngự ban của vua chúa nhà Nguyễn; các di chỉ khảo cổ học; các lễ hội, tập tục và nghề thủ công truyền thống... Đây còn là nơi lưu dấu của nền văn hoá cổ Champa, một thời đã phát triển rực rỡ ở miền Trung trong nhiều thế kỷ mà dấu vết là các di tích và di vật hiện vẫn còn để lại đến ngày nay.

Với những giá trị đặc biệt tiêu tiểu, ngày 24/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1820/QĐ-TTg xếp hạng quốc gia đặc biệt đối với Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bày tỏ: “Sự kiện lần này thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về giá trị của Danh thắng Ngũ Hành Sơn, là niềm vinh dự, tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố; đồng thời thể hiện ghi nhận của Đảng và Chính phủ đối với đóng góp đáng khích lệ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc”.

Đà Nẵng có thêm một Di tích quốc gia đặc biệt

6 ngọn núi mang trong mình những câu chuyện đặc sắc về văn hóa, lịch sử địa phương

Chỉ đạo nhiệm vụ, phương hướng hoạt động của chính quyền, nhân dân Đà Nẵng sau khi Danh thắng Ngũ Hành Sơn được công nhận, Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị thành phố nhanh chóng triển khai Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị của danh lam thắng cảnh gắn liền với phát triển kinh tế; kết nối Ngũ Hành Sơn vào hệ thống các di tích, danh lam thắng cảnh khác của Đà Nẵng để tạo mạng lưới du lịch rộng khắp; đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với việc bảo tồn danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Được biết, Danh thắng Ngũ Hành Sơn không chỉ đơn thuần tồn tại dưới góc độ di sản văn hóa mà còn là nguồn động lực rất lớn cho kinh tế địa phương. Theo thống kê của Ban quản lý di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, năm 2018, Ngũ Hành Sơn đã đón hơn 1.990.000 lượt khách, thu ngân sách gần 84 tỷ đồng (tăng 34% so với năm 2017).

Từ khi được xếp hạng di tích danh thắng cấp quốc gia vào năm 1980 đến nay, UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao và UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có nhiều cố gắng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di tích này; Trong đó, bao gồm việc lập Quy hoạch Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn và giải tỏa, di dời hàng trăm hộ dân xâm lấn khu vực bảo vệ của di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng có thêm một Di tích quốc gia đặc biệt