Cứu cây xoài cổ 300 tuổi ở Bạc Liêu

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều tháng người dân cũng như các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đã vào cuộc cứu thành công cây xoài cổ 300 tuổi.

Đến nay, toàn bộ lớp cát đá, nền gạch, rào tường xây quanh khu vực gốc xoài đã được phá rỡ, một lượng đất, phân hữu cơ và thuốc sinh học được vun đắp để cây xoài sinh trưởng.

Gốc cây xoài cổ

Hiện, nhiều nhánh, lá của cây xoài trước đây bị vàng, úa nay đã đâm chồi, mọc lá non, toàn thân cây lá sum suê trở lại. Tuy nhiên, theo ngành chức năng, cây xoài này đang bị một số loại sâu bệnh tấn công như sâu đục thân, riệp sáp, mối…

Sau một thời gian dài bỏ lãng phí, tỉnh Bạc Liêu đã giao cho ngành nông nghiệp, ngành du lịch và chính quyền địa phương phối hợp quản lý, chăm sóc cũng như đưa cây xoài cổ vào quy hoạch làm điểm du lịch tâm linh.

Xoài cổ 300 tuổi thuộc ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông, cách Tp. Bạc Liêu (Bạc Liêu) hơn 10 km. Cây xoài có chiều cao ước khoảng 15 - 20m, đường kính khoảng 4 vòng tay người lớn. Theo các lão nông cao tuổi, đây là cây xoài già nhất ở Bạc Liêu và khu vực đồng bằng sông Cửu Long mà các cụ biết được.

Tháng 4-2009, địa phương cho xây tường khu vực quanh gốc xoài hình thành một khoảng sân cao ráo bao quanh gốc xoài. Sau khi xây dựng đúng một năm, cây xoài bắt đầu có dấu hiệu vàng úa, khô héo dần ở một số nhánh lá, 1/3 số rễ của cây xoài (phần nhìn thấy trên mặt đất) đã chết và bắt đầu bong tróc lớp vỏ khô. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở một phần của thân cây. Mặc dù ngành nông nghiệp - cơ quan quản lý cây xoài đã cử cán bộ tới tìm cách "chữa trị" nhưng không hiệu quả.


Huỳnh Sử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu cây xoài cổ 300 tuổi ở Bạc Liêu