“Cưỡi” sóng cứu người giữa biển khơi

Kim Oanh| 06/03/2014 11:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dẫu nguy hiểm, nhiều khi say sóng cũng bò dậy để cứu người, đó là công việc thường ngày của những bác sỹ tại Trung tâm cấp cứu TP. Đà Nẵng.

Cứu người trên biển

Nhận lệnh từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II (Danang MRCC) có ngư dân bị cá cắn chảy máu rất nặng cần được hỗ trợ, bác sĩ Phạm Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu Đà Nẵng (115) nhanh chóng cắt cử kíp trực gồm một bác sĩ cùng một dược sĩ khẩn trương lên đường ra khơi cứu nạn trong tiếng còi cấp cứu hú lên liên tục.

Bác sĩ Phạm Thị Ánh Hồng cho biết, hiện chưa có văn bản hay quyết định nào của Bộ Y tế giao cho cấp cứu 115 nhiệm vụ cứu nạn trên biển. Nhưng với lương tâm và trách nhiệm thầy thuốc, mỗi lần biên phòng hay Danang MRCC gọi, các y bác sĩ ở đây lại lên đường, không quản gian khổ. Đã hơn 10 năm trời, Trung tâm phối hợp các lực lượng cứu hộ, cứu nạn ngư dân ngoài khơi, cứu chữa khẩn cấp hàng trăm ngư dân Việt Nam, thuyền viên nước ngoài. “Thông qua số đường dây nóng, các bác sĩ, y tá Trung tâm sẽ phối hợp với đơn vị cứu nạn Danang MRCC để tư vấn, hỗ trợ cấp cứu ngư dân gặp nạn. Đối với những trường hợp bị bệnh nặng, kíp trực sẽ theo tàu SAR 412 hoặc SAR 274 trực tiếp ra biển cấp cứu”, BS Hồng nói.

“Cưỡi” sóng cứu người giữa biển khơi

Bác sĩ Ngô Thị Phương Thảo đang tư vấn, hướng dẫn cách sơ cấp cứu cho ngư dân bị thương ngoài biển

Từng tham gia cứu nạn trên biển không dưới 20 lần, bác sĩ Hồng nhớ lại, năm 2006, chị cùng Trung tâm phối hợp cứu nạn Hàng hải khu vực 2 ra khơi cứu một thuyền viên bị té chấn thương sọ não. Tàu cứu hộ SAR 412 nhổ neo lúc gió giật mạnh, thân tàu chao đảo. Vừa qua khỏi phao số 0, gió bắt đầu mạnh dần tăng lên cấp 10, giật cấp 11-12, trời sập tối, màn đêm bao phủ giữa biển cả mênh mông, thân tàu như chiếc lá lật qua lật lại, cửa kính chao đảo ốp sát mặt nước. Các bác sĩ điên đảo trong cơn say sóng, nôn thốc nôn tháo. Vừa sợ vừa mệt, mệt đến nỗi, mọi người nghĩ rằng không có cơ hội trở về lại đất liền, thế nhưng, khi vừa tiếp cận được tàu bị nạn QN 2064, mọi người như quên hết lo lắng, hiểm nguy, lao ngay lên boong tàu cấp cứu, chữa bệnh cho anh em thuyền viên đang cơn nguy kịch.

Sau chuyến đi ấy, BS Hồng vẫn tiếp tục thực hiện nhiều “cuộc viễn chinh” cách xa bờ hàng trăm hải lý để cấp cứu bệnh nhân. Năm 2010, hai tàu vận tải chở hàng của nước ngoài đâm nhau ở vùng biển gần Trường Sa khiến 12 thuyền viên trên tàu gặp nạn bị thương. BS Hồng lại nhận lệnh theo tàu SAR 412 ra khơi cấp cứu. “Khi chúng tôi đến nơi thì tàu Hải quân Việt Nam đã có mặt để đưa các thủy thủ gặp nạn lên tàu. Nhưng do bị chấn thương quá nặng nên một thuyền viên người Ấn Độ tử vong. Những người còn lại đều được chúng tôi khẩn trương cứu chữa và hồi phục rất nhanh”, BS Hồng kể lại.

Tại Trung tâm cấp cứu TP Đà Nẵng, bác sĩ Tôn Thất Tuấn là người đi biển cứu nạn nhiều nhất và thường là những chuyến đi xa. “Ở đâu có người bị nạn cần đến mình thì mình đi thôi chứ không kể xa hay gần”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Trong những chuyến “đạp” sóng ra biển cứu người, bác sĩ Tuấn nhớ nhất là chuyến đi cùng Trung tâm phối hợp cứu nạn hàng hải khu vực 2 cứu ngư dân nước ngoài trên vùng biển giáp với Singapore gặp nạn do bão. “Chuyến đi ấy, trời đang bão nên biển động, trời đất xậm xịt. Trong suốt chuyến đi gần 400 hải lý, cả bác sĩ lẫn dược sĩ mệt lả không ăn được gì nên bị đau dạ dày, tôi phải tự tiêm thuốc giảm đau cho mình. Khi đến khu vực của tàu gặp nạn do trời tối nên tàu cứu nạn tìm mãi mới mấy thấy tàu cá gặp nạn. Nhưng sóng to, gió lớn, hai tàu rất khó để cập lại với nhau, tôi phải liều mình cùng một số thủy thủ nhảy từ tàu cứu hộ sang tàu bị nạn. Nói dại, lỡ sơ suất một tí thì rớt xuống biển mất xác. Rất may, mọi chuyện êm đẹp, sau khi tiếp cận được với tàu cá, chúng tôi tiến hành cấp cứu cho ngư dân bị nạn và họ qua tàu cứu nạn để đưa vào bờ. Chuyến này không về Đà Nẵng mà vào Nha Trang vì từ chỗ tàu gặp nạn vào Nha Trang gần hơn về Đà Nẵng. Sau khi đưa bệnh nhân vào bờ, tôi ở lại Nha Trang một đêm, sáng hôm sau mới bắt xe đò ra Đà Nẵng”, bác sĩ Tuấn kể lại.

Say sóng cũng phải cứu người

Kể về những chuyến hải trình, y sĩ Dũng nói, có lẽ đợt đi cấp cứu ngoài biển hồi giữa tháng 2 vừa rồi là lần ấn tượng nhất. Ngày 8/2, Trung tâm Cứu nạn Danang MRCC nhận được tin báo từ tàu PY-2014 cách bờ biển Quy Nhơn hơn 200 hải lý. Tin cho hay, thuyền viên Nguyễn Văn Thạnh trên tàu này bị tai biến mạch máu não và yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. “Đúng 4 giờ chiều 8/2, tôi cùng một điều dưỡng theo tàu cứu nạn SAR 412 chạy ra hướng tàu PY-2014 gặp nạn. Do thời tiết trên biển rất xấu, sóng to gió lớn kèm theo mưa bão nên con tàu bị “quất” tơi tả. Tôi và anh điều dưỡng say sóng, phải nằm gục ngoài thành tàu, không dám vào trong buồng lái”, y sĩ Dũng kể. Suốt một đêm, anh và đồng nghiệp không thể nào chợp mắt khi những cơn sóng lớn cứ dập dềnh, như muốn nhấn chìm con tàu nhỏ. Hai người phải níu chặt tay vào cầu thang, toàn thân bị nước biển thấm vào ướt sũng. Cái lạnh bắt đầu lan tỏa toàn thân. “Nếu vào trong khoang thì càng say sóng dữ hơn nên chúng tôi phải nằm vật vạ bên ngoài cho thoáng. Anh em trong Đội Cứu nạn thấy thương nên mang chăn, mền ra nhưng đắp được một lúc thì lại ướt hết”, anh Dũng nhớ lại.

“Cưỡi” sóng cứu người giữa biển khơi

Cứu người trên biển là công việc thường ngày của các bác sỹ tại Trung tâm cấp cứu Đà Nẵng

Con tàu càng tiến ra xa bờ, đi vào tâm áp thấp nhiệt đới, sóng gió ngày càng hung dữ. Phải đến 5 giờ sáng hôm sau tàu SAR 412 mới tiếp cận được với tàu cá nói trên. Dù mệt rã rời nhưng y sĩ Dũng và điều dưỡng vẫn gắng gượng qua tàu cá khám bệnh cho anh Thạnh. “Tình trạng anh Thạnh rất nguy hiểm, đồng tử đã giãn, co cứng… Việc đầu tiên là phải truyền dịch cho bệnh nhân. Nhưng lúc này sóng lớn quá, con tàu lắc liên tục. Các thủy thủ đội cứu nạn phải đứng hai bên kè chúng tôi để giữ thăng bằng. Phải rất khó khăn tôi mới bắt được tĩnh mạch của bệnh nhân để truyền dịch, tiêm thuốc”, anh Dũng kể lại.

Khi tàu cứu nạn cập bờ, bệnh nhân Thạnh được chuyển ngay đến BV Đa khoa Đà Nẵng chữa trị. Còn y sĩ Dũng và đồng nghiệp được Đội Cứu nạn dìu lên Trung tâm nằm nghỉ.

Theo bác sĩ Tuấn, cấp cứu người trên biển khác nhiều so với cấp cứu trên đất liền. Bởi dưới biển có sóng nên rất khó làm, sự tập trung cũng khó hơn, luôn có cảm giác rơi xuống biển là chuyện bình thường. Say sóng đến nỗi không ăn được gì suốt 48 giờ đồng hồ, người mệt lử, thiếu điều trở thành bệnh nhân. Tuy nhiên, khi tiếp cận tàu gặp nạn, thấy họ vừa đói khát, vừa hoảng loạn, các y bác sĩ ở đây lại quên hết mệt mỏi, say sóng cũng phải “bò” dậy cứu chữa cho các ngư dân.

Với những đóng góp của mình, bác sĩ Hồng và bác sĩ Tuấn đã được Cục Hàng hải Việt Nam và Trung tâm phối hợp cứu nạn hàng hải Việt Nam tặng bằng khen.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cưỡi” sóng cứu người giữa biển khơi