Cục Kiểm tra văn bản đề nghị Nghệ An hủy công văn kêu gọi uống bia

Thảo My| 16/10/2014 20:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến Công văn số 5290 ngày 28/7/2014 kêu gọi uống bia sản xuất trong tỉnh của UBND tỉnh Nghệ An, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) Bộ Tư pháp đã đề nghị tỉnh Nghệ An xem xét hủy bỏ nội dung chưa phù hợp của công văn nêu trên.

Cục Kiểm tra văn bản đề nghị Nghệ An hủy công văn kêu gọi uống bia

Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 28/7/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã có Công văn số 5290 với nội dung “Chung tay góp sức, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm bia sản xuất trên địa bàn tỉnh”. Ngay lập tức công văn này đã bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ. Ngày 8/10/2014, Cục Kiểm tra văn bản QPPL Bộ Tư pháp đã chính thức có ý kiến về vấn đề này.

Theo nhận định của Cục Kiểm tra văn bản, Công văn 5290 là văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nhằm “hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ và ổn định thị trường, đẩy mạnh tiêu các sản phẩm bia sản xuất trong tỉnh”. Tuy nhiên, nội dung công văn lại đưa ra một số quy định mang tính quy phạm pháp luật, yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh phải ưu tiên dùng, giới thiệu, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về địa điềm kinh doanh, hỗ trợ thị trường cho nhà sản xuất tiêu thụ các sản phẩm bia sản xuất trong tỉnh. Những nội dung trên thể hiện trong văn bản hành chính là chưa phù hợp về hình thức văn bản quy định tại Luật Ban hành văn bản QPPL.

Ngoài ra, Cục Kiểm tra văn bản cho rằng, việc UBND tỉnh Nghệ An đưa ra nội dung chỉ đạo nêu trên là không có căn cứ pháp lý, trái với quy định tại khoản 2 Điều 51 Hiến pháp 2013: “Các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật”; Điều 10 Luật Thương mại: “Thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật trong hoạt động thương mại” và đặc biệt là Điều 6 Luật Cạnh tranh “Cơ quan quản lý nhà nước không được thực hiện những hành vi sau đây để cản trở cạnh tranh trên thị trường: 1. Buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định…; 2. Phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp …”.

Những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tạo ra sự phân biệt đối xử, bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp sản xuất bia ở Việt Nam, chưa phù hợp với quy định của pháp luật, tạo ra hình ảnh và môi trường đầu tư, kinh doanh không bình đẳng, tạo ra lợi ích cục bộ, địa phương.

Từ những nhận định trên, Cục Kiểm tra văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An tiến hành tự kiểm tra, hủy bỏ nội dung chưa phù hợp của Công văn số 5290 và thông báo kết quả xử lý sau 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Kiểm tra văn bản đề nghị Nghệ An hủy công văn kêu gọi uống bia