Cuba sắp thử vắc-xin phòng AIDS trên người

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuba đã sẵn sàng thử nghiệm vắc-xin chống AIDS trên người, sau những thử nghiệm thành công trên chuột.

Các nhà khoa học Cuba đã áp dụng công nghệ gen tiên tiến nhất hiện nay để tạo ra vắc-xin Teravac-HIV-1, có khả năng phòng bệnh AIDS. Kết quả nghiên cứu đã được công bố tại Hội nghị công nghệ sinh học quốc tế lần thứ 24 diễn ra tại Havana (Cuba) ngày 5-3.

Theo Tân Hoa Xã, vắc-xin Teravac-HIV-1 được bào chế từ protein tái tổ hợp với các phần tử giống virus, nhằm kích thích hệ miễn dịch phản ứng chống lại virus HIV xâm nhập vào cơ thể.

Tiến sĩ Enrique Iglesias, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết vắc-xin Teravac-HIV-1 sẽ được thử nghiệm trên một nhóm nhỏ bệnh nhân mắc bệnh AIDS ở giai đoạn đầu. Trước đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công loại vắc-xin này trên chuột.

Mục đích của lần thử nghiệm trên người sắp tới là nhằm kiểm tra mức độ an toàn của vắc-xin Teravac-HIV-1. Tiến sĩ Enrique Iglesias cho biết, phát triển một loại vắc-xin cần nhiều năm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, trước khi thử nghiệm trên người.

Cuba là nước có số tỷ lệ người mắc bệnh AIDS thấp nhất trên thế giới, với khoảng 15.400 bệnh nhân. Quốc gia châu Mỹ này chi hơn 200 triệu USD mỗi năm cho các chương trình chăm sóc bệnh nhân AIDS và phòng chống HIV.

Các chuyên gia quốc tế đánh giá lĩnh vực công nghệ sinh học của Cuba ngang tầm với các quốc gia phát triển. Hiện tại, Cuba có hơn 100 sản phẩm y tế công nghệ cao có mặt trên thị trường của 40 quốc gia, với doanh thu khoảng 200 triệu USD/năm.

Hà Hương/VNnet

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba sắp thử vắc-xin phòng AIDS trên người