Công ty Asanzo họp báo công bố được minh oan

Thái Thụy| 17/09/2019 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/9, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo đã tổ chức buổi họp báo công bố 'Asanzo được minh oan'.

Thông qua buổi họp này, doanh nghiệp khẳng định không sai phạm về xuất xứ hàng hóa, xuất nhập khẩu, không lừa dối người tiêu dùng và công bố mở cửa nhà máy hoạt động trở lại bình thường. 

Mở đầu buổi họp báo, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo cho biết, doanh nghiệp rơi vào 89 ngày “giông bão” bị quy chụp về giả mạo xuất xứ, khiến hệ thống phân phối tê liệt, sản xuất, kinh doanh đình trệ.

“Tôi tổ chức cuộc họp báo này để dốc lòng mình với các nhà báo, hy vọng Asanzo được sống. Chúng tôi muốn sống và tiếp tục hành trình của mình, hành trình phục vụ những khách hàng bị bỏ quên. Trong 89 ngày bão tố vừa qua, chúng tôi đã đón tiếp rất nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra của các bộ ngành với tổng cộng 106 cán bộ công chức vào làm việc với doanh nghiệp. Hôm nay, các đoàn thanh tra đã cơ bản kết thúc công việc và Asanzo đã nhận đươc kết luận của cơ quan chức năng. Trong các văn bản kết luận đó, ngoài những thiếu sót hành chính thì không có kết luận nào cho thấy công ty vi phạm pháp luật trong việc mua bán xuất nhập khẩu, ghi nhãn xuất xứ hàng hóa hay các quy định pháp luật trong sản xuất và kê khai đóng thuế”, ông Tam nói.

Công ty Asanzo họp báo công bố được minh oan

Ông Phạm Văn Tam (ngồi giữa) tại buổi họp báo.

Theo ông Tam, trong quá trình làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường, Asanzo đã giải trình đầy đủ, căn cứ theo các quy định của pháp luật và thực tế sản xuất về xuất xứ hàng hóa. Cụ thể, đối với các sản phẩm do công ty thiết kế sản phẩm và bo mạch điện tử, sau đó đặt hàng các nhà cung cấp linh kiện theo tiêu chuẩn chất lượng do công ty kiểm soát, rồi lắp ráp thành phẩm, thì được ghi xuất xứ Việt Nam. Đối với các sản phẩm do Asanzo đặt hàng các doanh nghiệp khác sản xuất và nhập khẩu thì công ty ghi xuất xứ nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc.

Theo doanh nghiệp, ngày 1/8/2019, Tổng cục Quản lý thị trường có văn bản gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia để báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đối với Asanzo. Trong báo cáo này không có bất cứ kết luận nào cho thấy Asanzo có sai phạm về ghi xuất xứ hàng hóa, sau khi đã kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa của doanh nghiệp.

Cùng với đó, VCCI - tổ chức có chức năng cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O - cũng đã thành lập tổ công tác để xác minh vấn đề ghi xuất xứ hàng hóa của Asanzo. Tổ công tác của VCCI kết luận rằng đối với các sản phẩm điện tử được Asanzo lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nước ngoài, việc ghi trên nhãn hàng hóa "sản xuất tại Việt Nam”, “chế tạo tại Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam” là đúng quy định của pháp luật. Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cũng đã gửi báo cáo lên Thủ tướng có đề cập đến nội dung này.

Không chỉ có vậy tại buổi họp báo lãnh đạo Asanzo cũng cho rằng doanh nghiệp mình không sai phạm về nhập khẩu. Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, sau khi kiểm tra tài liệu xuất nhập khẩu hàng hóa, đối chiếu hồ sơ chứng từ, tiếp nhận giải trình, ngày 15/8, Cục kiểm tra sau thông quan đã có kết luận về doanh nghiệp.

Cụ thể: “Trên cơ sở hồ sơ tài liệu, số liệu, thông tin do công ty cung cấp, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện sai phạm về khai báo hải quan đối với hàng hóa tại một tờ khai hải quan xuất khẩu, 26 tờ khai hải quan nhập khẩu”.

“Như vậy, kết luận của Cục Kiểm tra sau thông quan chính là kết luận kiểm tra của ngành hải quan đối với Asanzo và cho thấy Asanzo không sai phạm về xuất nhập khẩu” – Asanzo khẳng định.

Đại diện Asanzo cho hay, phản ánh của báo chí đã cho rằng Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo có hành vi lừa dối người tiêu dùng khi sử dụng slogan “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”. Tuy nhiên, đến thời điểm này, không có bất kỳ biên bản kiểm tra nào của các cơ quan chức năng kết luận Asanzo có sai phạm trong việc sử dụng slogan này.

Về việc sử dụng slogan “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, Asanzo có xin phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM và được đồng ý.

Công ty Asanzo họp báo công bố được minh oan

Buổi họp báo của Asanzo có rất đông các nhà báo tham dự.

Trên thực tế, Asanzo có hợp tác với Sharp Roxy - một công ty con tại HongKong của Tập đoàn Sharp (Nhật Bản). Ngày 12/9/2019, Sharp Roxy đã có văn bản tuyên bố rằng, “Theo yêu cầu của Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo, chúng tôi, Sharp Roxy HongKong, tuyên bố và khẳng định rằng, chúng tôi đang có hợp đồng kinh doanh với Asanzo, bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm, cùng với các dịch vụ liên quan. Cho đến bây giờ, hợp đồng vẫn đang có hiệu lực”.

Ngoài ra, trả lời các câu hỏi của báo chí về thông báo mới đây của Tổng cục Hải quan cho biết từ ngày 01/01/2017 đến 30/6/2019, Công ty CP Tập đoàn Asanzo có quan hệ mua hàng với 58 công ty trong đó có 9 công ty mang tên “Asanzo”.Trong đó, có 14 công ty bỏ trốn, 4 công ty không tồn tại địa chỉ theo đăng ký kinh doanh, 7 công ty đã ngừng hoạt động, có 1 công ty bị khởi tố vậy, Asanzo có mối quan hệ như thế nào với các công ty này về nhập khẩu linh kiện ?

Đại diện Asanzo phủ nhận mối quan hệ sở hữu, chi phối đối 14 công ty cung cấp hàng hóa, linh kiện khác theo thông cáo báo chí mới đây của Tổng cục Hải quan. Đối với công ty Sa Huỳnh bị khởi tố về tội buôn lậu, Asanzo không hề có hợp đồng mua bán linh kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Asanzo họp báo công bố được minh oan