Công tác tìm kiếm thi thể chìm tàu ở biển Quy Nhơn gặp khó khăn vì thời tiết

Mai Đỉnh(TH)| 09/11/2017 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do thời tiết xấu, dòng chảy quá mạnh nên công tác tìm kiếm người mất tích nghi mắc kẹt trong tàu chìm ở biển Quy Nhơn gặp nhiều khó khăn.

Sáng 9/11, tàu SAR 274 (thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn cứu hộ Hàng hải Việt Nam) đã phát hiện thêm một thi thể tại vùng biển Quy Nhơn (Bình Định).

Theo thông tin ban đầu, thi thể nằm tại vị trí cách khu vực các tàu hàng bị chìm ở phao số 0 trên đường luồng tàu vào cảng Quy Nhơn chừng 1 hải lý. Hiện thi thể này được đưa vào bảo quản tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để bảo quản, chờ nhận dạng.

Được biết, trong số 84 thuyền viên trên 8 tàu hàng bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn trong bão số 12, đến nay đã có 71 người được cứu sống, tìm kiếm được 11 thi thể, trong đó có 9 thi thể được nhận dạng là các thuyền viên. Vẫn còn 2 thi thể nữa chưa được tìm thấy. Hiện lực lượng tìm kiếm đã huy động lực lượng thợ lặn, tàu, flycam... tiếp tục tìm kiếm.

Công tác tìm kiếm thi thể chìm tàu ở biển Quy Nhơn gặp khó khăn vì thời tiết

Phương tiện, trang thiết bị được huy động để tìm kiếm người mất tích. (Anh: N. Oai)

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, cho biết từ ngày 8/11, 26 thợ lặn thuộc Lữ đoàn 126, Quân chủng Hải quân đã đến hiện trường để lặn tìm các nạn nhân trong khoang tàu chìm tại vùng biển Quy Nhơn. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, sóng to, dòng chảy quá mạnh, nước đục và các khoang tàu chìm bị biến dạng nên đội thợ lặn gặp nhiều khó khăn, không thể vào bên trong các khoang tàu. 

Ngoài ra, thiếu tướng Lê Mạnh Tiến cũng cho biết thêm, sắp tới đây nhiệm vụ quan trọng nhất là việc trục vớt các tàu bị chìm. Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các chủ tàu phải hợp đồng với các công ty trục vớt để thuê thợ lặn khảo sát, nhanh chóng trục vớt những xác tàu.

Công tác tìm kiếm thi thể chìm tàu ở biển Quy Nhơn gặp khó khăn vì thời tiết

Tàu bị chìm ở biển Quy Nhơn. 

Trong một diễn biến khác trước đó, liên quan đến vụ chìm tàu lịch sử tại biển Quy Nhơn trong cơn bão số 12, chiều 8/11, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã phê bình lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn.

Theo đó, ông Dũng yêu cầu đơn vị này nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc không kịp thời báo cáo số lượng tàu thuyền bị trôi, đắm tại khu vực Cảng biển Quy Nhơn để có biện pháp ứng cứu kịp.

Sau khi xảy ra vụ 8 tàu hàng bị chìm ở biển Quy Nhơn, vì không vào được Cảng mà phải đậu tại phao số 0 khiến tàu bị chìm, trách nhiệm của Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn phải báo cáo cụ thể nguyên nhân để UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng chính phủ.

Được biết, 8 tàu bị chìm ở biển Quy Nhơn là: Sơn Long 08, Việt Thuận 168, Hà Trung 8, Biển Bắc 16, Nam Khánh 26, Hoa Mai 68, An Phú 168, FEI YUE 9. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu lên đến 400 tỷ đồng.

Ngày 7/11, ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu lực lượng chức năng bên cạnh tìm kiếm số thuyền viên mất tích thì cần đẩy nhanh công tác trục vớt, xử lý nguy cơ tràn dầu. Quá trình thực hiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, an toàn 100% cả con người và môi trường, không được để xảy ra sự cố tràn dầu.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Bình Định làm việc với doanh nghiệp bảo hiểm liên quan và tác động để các đơn vị hợp đồng trục vớt xem xét chia sẻ chi phí cần thiết cho chủ tàu.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tìm kiếm thi thể chìm tàu ở biển Quy Nhơn gặp khó khăn vì thời tiết