Công chức Hà Nội: Không mặc váy ngắn, không xăm hình

Khôi Anh| 24/12/2016 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là một số quy định trong Bộ quy tắc ứng xử do Sở VH-TT Hà Nội sắp ban hành, quy định các hành vi của viên chức Hà Nội nói riêng và người dân nói chung tại khu vực công cộng.

Theo đó, chiều 23/12, trao đổi với báo chí, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin Hà Nội cho biết, sau nhiều năm nghiên cứu soạn thảo và tiếp thu ý kiến của người dân, các chuyên gia..., Bộ quy tắc ứng xử của Hà Nội sẽ được thành phố ban hành vào ngày 1/1/2017 tới.

Trước đó, vào cuối năm 2014, dự thảo Bộ quy tắc ứng xử của Hà Nội được đưa ra lấy ý kiến cộng đồng đã gây ra nhiều ý kiến nghi ngờ về tính khả thi. Lần này, Sở VH-TT Hà Nội đã xây dựng đồng thời hai Bộ quy tắc ứng xử: Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bộ quy tắc áp dụng với công chức làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội.

Dự thảo có 6 chương, 16 điều, đưa ra nguyên tắc ứng xử trong các mối quan hệ cơ bản như: quy tắc ứng xử chung; ứng xử với đồng nghiệp; ứng xử với người dân; ứng xử giữa các cơ quan.

bo-quy-tac-ung-xu-ha-noi

Từ ngày 1/1/2017 sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử Hà Nội

Trong đó có một số điều đáng lưu ý như:

Về trang phục: Cán bộ công chức đi làm việc phải mặc áo có ống tay, cổ áo, nếu mặc váy thì phải dài đến đầu gối, không xăm hình, vẽ hình phản cảm; sử dụng trang sức, mỹ phẩm, nước hoa phải phù hợp...

Không nói tục, không tụ tập làm việc riêng trong hoặc ngoài cơ quan; không nấu nướng thực phẩm trong phòng làm việc.

Không hút thuốc; không sử dụng đồ uống có cồn; không hát karaoke trong giờ làm việc; không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, xem tivi, nghe đài, chơi điện tử trong giờ hành chính

Không lưu giữ, phát tán hình ảnh có nội dung đồi truỵ; không có hành vi quấy rối dưới mọi hình thức, kể cả bằng lời nói, cử chỉ...

Về ứng xử đối với đồng nghiệp:  không đố kỵ lôi kéo để tạo phe nhóm. Với cấp trên, không xu nịnh để lấy lòng và trục lợi; không biếu quà cấp trên vì mục tiêu thăng quan, tiến chức, lợi ích riêng trong công việc.

Cấp trên ứng xử với cấp dưới phải gương mẫu, quan tâm, sâu sát, công bằng, dân chủ, bao dung, chia sẻ, kỷ luật nghiêm minh, bảo vệ cấp dưới.

Ứng xử với người dân: không gây căng thẳng, bức xúc, uy hiếp, tấn công người dân. Nếu có va chạm, cần nghiêm túc nhận khuyết điểm và chủ động giải quyết với tư cách cá nhân, không ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng gồm 3 chương, 8 điều, được áp dụng cho mọi tổ chức, cá nhân đang sinh sống, công tác, học tập và tham quan, lưu trú trên địa bàn Hà Nội, với mục đích chung là xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Ngoài những quy tắc ứng xử chung, bộ quy tắc này còn đưa ra nhiều nguyên tắc ứng xử ở từng nơi công cộng cụ thể như: vỉa hè, lòng đường; vườn hoa, quảng trường, tượng đài, công viên; khu vực tín ngưỡng, tôn giáo; bảo tàng, thư viện, nhà văn hoá; trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng; nhà ga, bến ô tô, bến tàu, sân bay; khu vui chơi giải trí…

Ông Tô Văn Động cũng khẳng định, bộ quy tắc không phải văn bản quy phạm pháp quy mà chỉ đưa ra chuẩn mực chung và khuyến cáo cán bộ, công chức cùng thực hiện. Cũng theo ông Tô Văn Động, bộ quy tắc khi đưa ra có được sự đón nhận và thực hiện tốt hay không mới là điều quan trọng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công chức Hà Nội: Không mặc váy ngắn, không xăm hình