Công bố tổ chức đấu giá trực tuyến đầu tiên của cả nước

PV| 18/05/2020 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/5, Công ty đấu giá hợp danh số 5 quốc gia đã tổ chức họp báo công bố quyết định của Sở Tư pháp Hà Nội về việc phê duyệt tổ chức đấu giá tài sản đủ điều kiện thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam cùng một số đơn vị có liên quan.

Buổi họp báo đã công bố Quyết định số 112/QĐ-STP của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội về việc phê duyệt tổ chức đấu giá tài sản đủ điều kiện thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến.

Công bố tổ chức đấu giá trực tuyến đầu tiên của cả nước

Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu tại buổi họp báo

Đây là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước trở thành tổ chức đấu giá tài sản đủ điều kiện thực hiện đấu giá trực tuyến theo quy định của Luật đấu giá tài sản năm 2016.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và xu hướng toàn cầu hóa, đấu giá trực tuyến sẽ mở ra một trang mới, hướng tới những cuộc đấu giá không bị giới hạn về thời gian, không gian và vị trí địa lý. Người tham gia đấu giá dù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng chỉ cần có máy tính hoặc thiết bị thông minh kết nối mạng internet là có thể đăng ký tham gia không chỉ một mà nhiều cuộc đấu giá cùng lúc, đang được kỳ vọng tạo ra thi trường mua bán công khai, minh bạch nhưng vẫn đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Quản Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty cho hay, sau 10 năm thành lập và hoạt động, Công ty đấu giá số 5 quốc gia đã đạt nhiều thành công lớn, có bề dày kinh nghiệm tổ chức đấu giá tài sản.

Công ty cam kết đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần và đủ về đội ngũ nhân sự có trình độ nghiệp vụ, chuyên nghiệp và hệ thống hạ tầng kỹ thuật để thực hiện đấu giá trực tuyến, cùng với phương án, giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn hệ thống kỹ thuật Trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến.

Ông Minh kiến nghị cơ quan chức năng cần qui định rõ loại tài sản nào bắt buộc cần đấu giá trực tuyến; đề nghị làm thí điểm tổ chức đấu giá với 1 số tỉnh, thành mà hoạt động đấu giá còn mang tính phức tạp, vì khi đấu trực tuyến, người tham gia đấu giá có thể ngồi ở bất kỳ đâu vì phần mềm của Công ty hiện nay có thể tổ chức cho hàng trăm nghìn người tham gia, đảm bảo hệ thống kỹ thuật an toàn.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng, có nhiều ý nghĩa đối với hoạt động đấu giá tài sản ở Việt Nam. Đặc biệt, Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 – Quốc gia là doanh nghiệp đấu giá đầu tiên được phê duyệt đề án, công nhận đủ điều kiện, đóng góp vào công tác đấu giá của cả nước.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh hình thức trực tuyến mang nhiều ưu điểm với toàn bộ trình tự, thủ tục đấu giá đều được thực hiện qua mạng Internet, đem lại hiệu quả cao. Đấu giá trực tuyến cũng góp phần hạn chế các tiêu cực như thông đồng, dìm giá, nhất là trong bối cảnh hơn 90% tài sản đấu giá ở Việt Nam là tài sản nhà nước.

Đây là bước đi đầu tiên đưa hình thức trực tuyến vào cuộc sống nên trước mắt còn nhiều khó khăn, vướng mắc, do đó yêu cầu công ty phải bảo đảm vận hành Trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến được bảo mật; hệ thống cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định; tiếp tục đi đầu và đóng góp nhiều hơn nữa cho các hoạt động đấu giá tài sản.

Thứ trưởng Bộ tư pháp cũng đề nghị Sở Tư pháp Hà Nội, đề nghị cần có biện pháp hỗ trợ, tham mưu cho UBND, sở, ngành địa phương sử dụng hình thức đấu giá trực tuyến. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các ngân hàng, doanh nghiệp quan tâm, sử dụng hình thức này, kịp thời phản ánh cho Công ty, Bộ Tư pháp về những vướng mắc, bất cập hay những kẽ hở pháp lý để có chính sách điều chỉnh kịp thời, phòng chống tiêu cực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố tổ chức đấu giá trực tuyến đầu tiên của cả nước