Công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm

Mai Đỉnh| 07/07/2017 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn hai tháng điều tra, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức, sáng 7/7.

Tham dự buổi công bố dự thảo kết luận thanh có ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Đỗ Văn Đương, Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, đại diện Thanh tra Chính phủ, ông Lê Văn Lịch, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên-Môi trường, Phó chánh thanh tra Bộ Quốc phòng và đại diện người dân xã Đồng Tâm.

Công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm

Ông Nguyễn An Huy, Trưởng đoàn Thanh tra đọc công bố dự thảo kết luận

Ông Nguyễn An Huy, Phó chánh thanh tra Hà Nội, Trưởng đoàn thanh tra công bố dự thảo kết luận: Về nguồn gốc đất, ngày 4/4/1980, Thủ tướng có quyết định cấp đất xây dựng đợt 1 sân bay Miếu Môn, tại điều 1 có nội dung cấp đất cho Bộ Quốc phòng 280 ha đất để xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).

Đến tháng 10/2014, Bộ Quốc phòng giao cho Quân chủng Phòng không không quân tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28, với các mốc giới trên thực địa không thay đổi.

Đến năm 2015, Bộ Quốc phòng đã thu hồi 50,03 ha đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không không quân đang quản lý, sử dụng để giao cho Tập đoàn Viettel tiếp nhận quản lý sử dụng vào công trình quốc phòng A1, trong đó bao gồm 46 ha thuộc xã Đồng Tâm. Sau đó, một số người dân thôn Hoành (xã Đồng Tâm) đã lấn chiếm đất canh tác, xây dựng công trình trên diện tích đất này.

Theo Thành ủy Hà Nội, do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng nên người dân địa bàn xã Đồng Tâm đã có đơn thư lên các cơ quan của huyện và thành phố. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, tình hình nội bộ nhân nhân xã Đồng Tâm diễn biến phức tạp.

Thanh tra kiến nghị UBND TP.Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng làm rõ trách nhiệm với đơn vị, cá nhân trực tiếp quản lý sân bay Miếu Môn để xảy ra sai sót trong thời gian qua.

Chính quyền huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm cũng được yêu cầu kiểm điểm về những thiếu sót liên quan, có biện pháp cương quyết buộc những công dân đang chiếm giữ trái phép đất quốc phòng di chuyển tài sản, hoa màu, trả mặt bằng cho doanh nghiệp quân đội để xây dựng các công trình quốc phòng.

Thanh tra cũng đề nghị Công an TP.Hà Nội phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự bộ Quốc phòng xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức và cá nhân trong việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm