Công an lấy mẫu ADN của người thân bị mất liên lạc khi đi Anh để giám định

Đức Chung - Bá Mạnh| 28/10/2019 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ 39 người được phát hiện đã tử vong trong container đông lạnh ở Anhh, cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đã lấy mẫu ADN của người thân để giám định.

Trước đó, ngày 27/10, Công an tỉnh Nghệ An đã cử lực lượng Cảnh sát hình sự về các xã Đô Thành, Thọ Thành của huyện Yên Thành để ghi lời khai của các gia đình trình báo có người thân mất liên lạc khi qua Anh. Cùng với việc thu thập thông tin về ngày đi, nơi đến của những người mất tích, lực lượng chức năng cũng lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ để xác định họ có thuộc danh sách 39 thi thể chết trong container ở Anh hay không.

Anh Võ Ngọc Chuyên (SN 1981, anh trai của anh Võ Ngọc Nam SN 1991, trú ở xóm 10, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, người bị mất liên lạc với gia đình từ ngày 23/10 đến nay) cho biết, chiều 27/10 phía cơ quan công an đã đến gia đình lấy mẫu tóc, móng tay của mẹ anh là bà Đặng Thị H. (SN 1961, mẹ ruột) để mang đi.

Đã 6 ngày trôi qua, tuy nhiên từ phía nước sở tại vẫn chưa có thông tin chính thức liên quan đến danh tính 39 người tử vong, khiến nhiều gia đình có người thân bị mất liên lạc khi trên đường sang Anh càng thêm lo lắng, nhiều người “đứng ngồi không yên”, và chờ đợi một tia hy vọng, dù là mong manh nhất.

Công an lấy mẫu ADN của người thân bị mất liên lạc khi đi Anh để giám định

Ông Lê Minh Tuân có con Lê Văn Hà mất liên lạc khi đi Anh đang hết sức lo lắng.

Ông Lê Minh Tuân có con là Lê Văn Hà (SN 1993, trú ở xã Đô Thành) cho biết, mấy hôm nay liên tục có nhiều người đến thăm hỏi sau khi có thông tin con trai ông mất tích trong chuyến đi sang Anh. Người đàn ông 63 tuổi trông mệt mỏi sau nhiều đêm không ngủ được vì lo lắng và mong chờ tin tức từ nước Anh.

“Gia đình giờ suy sụp lắm rồi, chỉ mong cơ quan chức năng sớm thông tin chính thức để gia đình được biết. Dù chỉ là tia hy vọng cuối cùng, nhưng gia đình vẫn mong chờ…”.

Đến nay, Nghệ An ghi nhận 5 gia đình ở các xã Đô Thành, Thọ Thành (huyện Yên Thành) và xã Hưng Đông (TP Vinh) trình báo có con mất liên lạc khi đi  Anh.

Còn ở Hà Tĩnh đến thời điểm hiện nay ghi nhận có 10 trường hợp được gia đình xác nhận có con mất tích ở Anh, bao gồm cả 9 người do gia đình trình báo từ hôm 25/10. Họ đến từ xã Thiên Lộc, Vĩnh Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) và trường hợp mới nhất là ở huyện Nghi Xuân.

Trước đó, ngày 27/10, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tiến hành về lấy mẫu tóc, mẫu máu (các gia đình có trình báo thân nhân mất tích-PV) để giám định ADN, dùng làm căn cứ xác định nhân thân người bị nạn trong vụ việc.

Liên quan đến vụ 39 người chết trong container tại Anh, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh... khẩn trương xác minh làm rõ sự việc liên quan đến vụ 39 người chết ở Anh để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Thủ tướng cũng chỉ đạo điều tra, phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

* Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp hoặc các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng quy định đề nghị các tổ chức, gia đình, cá nhân có thông tin liên quan về vụ việc báo cáo với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương và liên hệ với Sở Ngoại vụ Nghệ An theo số điện thoại:

- Phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài: 02383 560 726.

- Ông Nguyễn Hải Dương - Giám đốc Sở Ngoại vụ: 0963 632 609.

- Ông Trần Khánh Thục - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ: 091 229 2617.

Công an lấy mẫu ADN của người thân bị mất liên lạc khi đi Anh để giám định

Chiếc xe container chứa 39 thi thể ở nước Anh.

* Trước đó, thông tin từ báo chí Anh cho biết, chiếc xe tải chở 39 thi thể được phát hiện tại khu công nghiệp Waterglade (Đông Bắc Luân Đôn, Anh) vào khoảng 13h30’ ngày 23/10.

Trong số 39 thi thể có 31 nạn nhân là nam giới và 8 nữ giới. Họ đều là những người trưởng thành, hiện vẫn chưa thể xác định rõ quốc tịch của các nạn nhân nói trên.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 8484 84.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an lấy mẫu ADN của người thân bị mất liên lạc khi đi Anh để giám định