Cô Tô (Quảng Ninh): Nắng nóng đỉnh điểm, người dân thiếu nước sinh hoạt

Nhung Lê| 05/06/2017 18:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua thời tiết toàn quốc nắng nóng đỉnh điểm, lượng khách đến với Cô Tô cũng tăng mạnh, tuy nhiên, đúng đợt mất nước dài ngày khiến cuộc sống và sinh hoạt của người dân trên đảo cũng như du khách trở nên khổ sở.

Cho đến chiều 5/6, người dân huyện Cô Tô (Quảng Ninh) đã phải chịu cảnh “dè xẻn” nước sinh hoạt đã 5 ngày liên tiếp. Du khách đến với Cô Tô những ngày này cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Một số ít khách sạn tại Cô Tô đã xây sẵn bể chứa lớn và đào giếng khoan để trữ nước, tuy nhiên nước giếng thường không đảm bảo an toàn.

Cô Tô (Quảng Ninh): Nắng nóng đỉnh điểm, người dân thiếu nước sinh hoạt

Du khách đến Cô Tô rất đông, nhưng nhiều ngày nay huyện đảo trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài

Theo một người dân địa phương có nhà nghỉ kinh doanh, cho biết: “Nhà chị vẫn tắm gội và nấu nướng, nhưng quần áo thì đã hai ngày nay không có nước để giặt”. Nước sinh hoạt của khách nghỉ thì phải đi mua ở nhà nào có giếng khoan bơm sang để “chống cháy”.

Trong vai một du khách ở trọ phải khách sạn bị mất nước, không đủ nước sinh hoạt, PV liên hệ với một khách sạn lớn có hơn 30 phòng nghỉ để than vãn và hỏi xem có thể thuê chỗ nào đủ nước sinh hoạt. Chủ khách sạn kia nói nhà anh có bể chứa và giếng khoan nên hiện tại vẫn đủ nước dùng, nếu khách cần phòng thì họ sẽ để cho.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất nước liền 5 ngày là do thời tiết nắng nóng kéo dài, lâu không có mưa, mực nước hồ C4 xuống thấp, bơm không đủ công suất, lượng khách tăng cao, nhu cầu sử dụng của dân và khách du lịch tăng theo.

Được biết, từ ngày (26/5 - 4/6), mặc dù nhiệt độ nóng lên đến 39-40 độ C nhưng Cô Tô vẫn đón 23.141 lượt khách.

Trước tình trạng mất nước cục bộ nhiều ngày như vậy, UBND huyện Cô Tô đã thông báo trên loa, cắt nước luân phiên từng khu vực. Tăng lượng nước bơm các hồ phụ trợ. Dùng téc nước vận chuyển đến từng hộ dân có nhu cầu, vận động dân dùng nước tiết kiệm.

Cô Tô (Quảng Ninh): Nắng nóng đỉnh điểm, người dân thiếu nước sinh hoạt

Cô Tô là một huyện đảo nằm cách đất liền khoảng 90km, các hoạt động giao thương còn gặp nhiều khó khăn. Trước kia, mọi sinh hoạt của người dân trên đảo chỉ trông chờ vào nước mưa, nước giếng khoan bị nhiễm mặn chỉ dùng để tắm gội và giặt quần áo. Năm 2014, Trạm cấp nước trên đảo Cô Tô được khánh thành đã giải tỏa được nỗi lo “khát nước ngọt” của người dân nơi đây. Tuy nhiên, cuối năm 2016, Cô Tô được công nhận là khu du lịch địa phương, kéo theo đó du khách đến với đảo ngày càng đông, mật độ và nhu cầu sử dụng nước trên đảo ngày càng tăng cao. Năm 2016 đón gần 300.000 lượt khách/năm, trên địa bàn huyện có 118 cơ sở lưu trú với 1.080 phòng có thể đảm bảo phục vụ cho khoảng 3.500 khách lưu trú/ngày.

Thiết nghĩ tỉnh Quảng Ninh cần sớm có những giải pháp kịp thời giải quyết những vấn đề về nước sinh hoạt và xử lý rác thải, đảm bảo cho phát triển kinh tế du lịch địa phương huyện Cô Tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô Tô (Quảng Ninh): Nắng nóng đỉnh điểm, người dân thiếu nước sinh hoạt