Có những giấc mơ bỏ lại nơi xứ người

Bá Mạnh| 25/03/2019 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ tai nạn giao thông ở Thái Lan ngày 23/3 khiến 10 người tử vong, trong đó có 5 nạn nhân là người Việt, đau lòng hơn khi 1 trong 5 nạn nhân đang mang thai tháng thứ 3.

Tại thôn Dư Nại, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, rất đông người dân đang tập trung phụ giúp gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Thu (SN 1990) dựng rạp, chuẩn bị những thứ cần thiết cho việc đón thi thể nạn nhân về mai táng. Phía trong ngôi nhà cũ, người đàn bà tóc điểm bạc ngồi thẫn thờ ôm cháu, có lẽ những ngày qua đối với bà là những ngày dài nhất của đời mình. Tin báo về con dâu gặp nạn tử vong nơi đất khách khiến bà ngã quỵ, chẳng dám tin đó là sự thật.

Có những giấc mơ bỏ lại nơi xứ người

 Người dân đến giúp đỡ gia đình nạn nhân dựng rạp chờ đưa chị Thu về để mai táng.

Nạn nhân Thu có tuổi đời còn trẻ, gia đình vất vả, học xong cấp 3, vì điều kiện khó khăn nên Thu khép lại việc học, đi làm để trang trải cuộc sống. Cảnh làm thuê, những đồng tiền kiếm được chẳng nhiều hơn những khoản phải chi, làm quanh năm cũng không thoát khỏi cái bóng thiếu thốn đang bám lấy mình. Thu lấy chồng là người cùng xã, cũng đi lao động thời vụ ở Thái Lan. Gia đình nội ngoại đều khó khăn nên sau khi cưới nhau, vợ chồng trẻ sống với bố mẹ trong căn nhà cấp 4 cũ nát xây dựng từ năm 1984.

Bà nguyễn Thị Tam (mẹ chồng nạn nhân) nghẹn ngào kể: “Thằng Biên con trai tôi cưới Thu đã được 5 năm và đã có một con gái 5 tuổi, hiện Thu đang mang bầu đứa thứ hai được 3 tháng. Biên là lao động tự do, thường xuyên đi lao động thời vụ tại Thái Lan. Dịp Tết vừa rồi hai vợ chồng nó bàn bạc sau Tết thì cả hai cùng sang Thái để kiếm tiền trang trải nợ nần. Tết xong, Biên đi được một tháng thì Thu cũng sang theo”.

“Nghe tin con gặp nạn mà tôi chết lặng, chỉ biết ôm cháu mà khóc. Thu là đứa con dâu siêng năng, chịu khó, biết chăm lo cho gia đình. Vậy mà sao ông trời lại cướp đi con dâu tôi và đứa cháu chưa kịp chào đời", bà Tam nấc nghẹn.

Có những giấc mơ bỏ lại nơi xứ người

Bà Tam ôm đứa cháu gái 5 tuổi

Ngày đi, Thu gửi con lại cho bà Tam chăm sóc, thầm hứa với con sẽ cố gắng làm việc nơi xứ người để mang đến cho con một cuộc sống không phải khổ cực như mình lúc trước. Một căn nhà nhỏ khang trang là giấc mơ của đôi vợ chồng trẻ, nhưng nay tất cả những lời hứa, dự định đó đành dang dở.

Cùng nỗi đau mất đi người thân, tại thôn Chùa, xã Thuận Lộc, TX. Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, không khí buồn bã cũng bao trùm lấy căn nhà chị Tô Thị Hợi (34 tuổi, vợ của nạn nhân Trần Văn Nhật). Anh Nhật được xác định là nạn nhân xấu số thứ 2 quê Hà Tĩnh tử vong trong vụ TNGT ở Thái Lan.

Nỗi đau mất chồng khiến người phụ nữ ngã quỵ, thều thào những tiếng "chồng ơi" khiến ai nấy đều chạnh lòng. Cạnh đó, hai đứa bé bỗng chốc mồ côi cha chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra, chỉ biết ngồi im trong vòng tay bà nội.

Anh Nhật là con thứ trong gia đình có 5 anh chị em. Bố mất sớm, anh sống với mẹ già. Sau nhiều năm làm thuê khắp nơi nhưng cũng chỉ đủ ăn, 3 năm trước anh quyết định sang Thái Lan làm thuê tự do hoặc rửa bát cho các nhà hàng với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Mới đây, anh về quê ăn Tết, vừa sang Thái Lan được khoảng 1 tháng thì gặp nạn. Anh Nhật đã có 2 con, một cháu gái 8 tuổi và cháu trai 3 tuổi.

Có những giấc mơ bỏ lại nơi xứ người

 Chị Tô Thị Hợi ôm con khóc nghẹn trước nỗi đau quá lớn.

Người thân anh Nhật cho hay, từ chiều qua nhiều người trong gia đình đọc thông tin trên mạng thấy việc nhóm người lao động Việt bị tai nạn rơi xuống kênh, lo sợ có Nhật nên gia đình gọi sang cho bạn bè, nhờ họ chụp hình nhận dạng. Từ khi biết chính xác, cả nhà chỉ biết ôm nhau khóc.

Vụ tai nạn thương tâm đã cướp đi sinh mạng 10 người, họ đều là những người lao động khó khăn, ngày rời quê hương chắc ai cũng có những lời hứa, giấc mơ về đổi thay cuộc sống của mình. Chẳng phải những căn nhà khang trang hay xe hơi đắt tiền mà đơn giản chỉ muốn thoát ra khỏi cảnh nghèo nàn, muốn kiếm chút vốn để ngày về còn lập nghiệp sinh sống… nhưng tất cả giờ đây đã bỏ lại nơi xứ người.

Khoảng 11h30 trưa ngày 23/3, tại tỉnh Kanchanaburi, cách Bangkok khoảng 150km về phía Tây đã xảy ra 1 vụ TNGT thảm khốc giữa 1 xe khách 16 chỗ ngồi và 1 xe đầu kéo. Vụ TNGT khiến 10 người thiệt mạng, trong đó có 5 nạn nhân người Việt Nam.

Bước đầu, danh tính các nạn nhân xấu số được xác định gồm 3 nữ và 2 nam. Cụ thể: Nguyễn Thị Thu (số hộ chiếu: C6691033), Đoàn Thị Bích (C6686337), Trần Văn Nhật (C6699032), Phạm Thị Thuỳ Dung (C6723952) và Phan Văn Sơn (C6767103).

Hiện Đại sứ quán tại Việt Nam tại Thái Lan vẫn đang nỗ lực để sớm đưa thi thể các nạn nhân về nước. Số liên hệ đường dây nóng Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan: +66 89 89 66653.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có những giấc mơ bỏ lại nơi xứ người