Cô gái bị bán sang Trung Quốc trở về nhà sau 17 năm nhờ Facebook

Thanh Phương| 05/02/2017 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 17 năm bị bắt bán sang Trung Quốc, chị Bùi Thị Hà (SN 1982) đã trở về quê nhà đoàn tụ với gia đình nhờ bức ảnh đăng trên Facebook. Nước mắt trùng phùng ngày đoàn viên khiến chị Hà và những người thân ngỡ như đang mơ.

Cô gái bị bán sang Trung Quốc trở về nhà sau 17 năm nhờ Facebook

Chị Hà nghẹn ngào khi được trở về nhà

Suốt mấy ngày qua, gia đình ông Bùi Văn Hán (66 tuổi ở thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) rộn ràng tiếng nói cười bởi bà con xóm giềng đến hỏi thăm, chia vui cùng gia đình ông Hán đã tìm thấy cô con gái mất tích bí ẩn suốt 17 năm qua đang trên đường trở về quê nhà.

Ngay từ sáng sớm, tất cả các thành viên, họ hàng gia đình ông Hán đã tập trung đông đúc đón chờ giây phút cô con gái thứ 4 là chị Hà đang trên đường trở về. Không kiềm chế được sự xúc động, ông Hán chia sẻ: “Từ hôm mùng 6 tết, khi nhận được tin con gái sắp về, tôi không thể nào chợp mắt ngủ được. Có nằm mơ tôi cũng không ngờ có ngày được gặp lại con mình”.

Giây phút chờ đợi đứa con bao năm xa cách trở về, mắt ông Hán không ngừng hướng ra cửa đau đáu chờ đợi con. Nhớ lại chuyện xưa, ông kể trong xót xa: “Cái Hà bỏ đi vào khoảng tháng 7/2000, lúc này nó 18 tuổi. Một hôm nó với đứa em gái chành chọe nhau, tôi không kiềm chế được nên tát nó một cái. Thế là nó bỏ nhà đi, cứ nghĩ nó đi một lúc rồi về. Đến bữa ăn không thấy con về, cả nhà mới tá hỏa đi tìm nhưng không thấy. Thế là nó đi một mạch suốt mười mấy năm qua. Suốt những năm qua, tôi chỉ cầu mong một điều là được biết con mình còn sống hay đã chết”.

Cô gái bị bán sang Trung Quốc trở về nhà sau 17 năm nhờ Facebook

Hạnh phúc khi gặp lại người thân

Vừa bước chân về đến cổng, chị Hà bùi ngùi nhớ lại và nhận diện những người hàng xóm, anh em họ hàng. Nhìn thấy ông Hán, chị Hà ôm chặt bố khóc nức nở “Bố ơi, con nhớ bố lắm”.

Trong giây phút cả gia đình đoàn tụ, tất cả mọi người đều không kiềm được xúc động. Không riêng gì gia đình ông Hán, mà với tất cả người dân xã Thành Thọ thì sự trở về của chị Hà như một câu chuyện cổ tích.

Anh Bùi Văn Thiện (em họ chị Hà) cho biết: “Từ khi nhận được tin chị Hà đang sinh sống ở Trung Quốc, gia đình thường xuyên liên lạc với chị nhưng không nói được gì nhiều. Vì chị đã quên hết tiếng Việt, chỉ nói được mấy câu rất đơn giản, chủ yếu dùng tiếng Trung để trao đổi và phải có người phiên dịch lại. Chị Hà cũng chỉ nhớ được tên bố và vài người anh em ruột, quê quán của mình chị ấy cũng nhớ không rõ”.

Cô gái bị bán sang Trung Quốc trở về nhà sau 17 năm nhờ Facebook

Thắp hương trước bàn thờ mẹ

Sau khi chị Hà đi được ít lâu thì người mẹ qua đời vì bệnh nặng. Đến tháng 5/2016, gia đình chuẩn bị làm giỗ cho mẹ thì mọi người hay tin đã tìm thấy tung tích của chị Hà đang ở Trung Quốc, nhờ một tấm hình đăng trên facebook.

Qua lần nói chuyện được với chị Hà mới biết, chị đã bị nhóm người lạ lừa bán sang Trung Quốc. Khi đến Quảng Châu, chị bị thu hết giấy tờ tùy thân rồi bán cho một người đàn ông nhiều tuổi ở vùng hẻo lánh. Sau 3 năm chung sống với người đàn ông này, chị đã tìm cách thoát được ra ngoài và mang theo 2 đứa con lưu lạc đến thành phố Quế Lâm. Hiện, chị đang chung sống với một người đàn ông làm công nhân xây dựng.

Hằng ngày, chị Hà buôn bán quần áo ở khu thương mại. Vì không có giấy tờ tùy thân nên cuộc hôn nhân hiện tại với người công nhân xây dựng chưa được hợp pháp, song, người chồng này rất yêu thương chị Hà.

Một lần chị Hà gặp được cặp vợ chồng Việt đi du lịch sang Trung Quốc, chị Hà tâm sự lại số phận của mình và mong muốn được vợ chồng này tìm kiếm giúp chị người thân đang sống ở Thạch Thành. Cặp vợ chồng người Việt đã chụp lại chân dung chị và đăng trên facebook. Không ngờ, chị Hà đã được đoàn tụ cùng gia đình sau 17 năm lưu lạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái bị bán sang Trung Quốc trở về nhà sau 17 năm nhờ Facebook