Chuyên gia khí tượng: Các tỉnh thành phía Nam sẽ có mưa lớn trên diện rộng

Mai Đỉnh| 13/09/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dải hội tụ nhiệt đới đang đi qua khu vực trung Trung Bộ và bắc Biển Đông sẽ dịch xuống phía Nam gây ra một đợt mưa to trên diện rộng cho khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và các tỉnh ven biển nam Trung Bộ.

TS Hoàng Phúc Lâm, Phó GĐ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã có những trao đổi xung quanh tình hình thời tiết trong những ngày tới.

PV: Xin ông cho biết thời tiết trên cả nước những ngày tới có gì đáng lưu ý?

TS Hoàng Phúc Lâm: Các phân tích và tính toán mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy trong những ngày tới, ở các tỉnh thành phía Nam sẽ có những hình thái thời tiết gây mưa lớn và làm tăng nguy cơ ngập úng, sạt lở và lũ quét rất nguy hiểm.

Theo đó, dải hội tụ nhiệt đới đang đi qua khu vực trung Trung Bộ và bắc Biển Đông sẽ dịch xuống phía Nam, đồng thời gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên, gây ra một đợt mưa to trên diện rộng cho khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và các tỉnh ven biển nam Trung Bộ. Mưa sẽ xảy ra tại trung và nam Trung Bộ trong ngày 13, sau đó mở rộng sang nam Tây Nguyên, Nam Bộ.

Chuyên gia khí tượng: Các tỉnh thành phía Nam sẽ có mưa lớn trên diện rộng

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm

Đợt mưa này nhiều khả năng sẽ kéo dài đến ngày 16/9. Thời gian mưa cường độ lớn có khả năng tập trung vào ngày 14-15/9, vùng mưa lớn nhất có thể xảy ra ở khu vực Nam Tây Nguyên, các tỉnh thành miền Đông Nam Bộ và các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp tại các tỉnh trên vì lượng mưa cả đợt, tính đến ngày 16/9, được dự báo sẽ có khả năng phổ biến trong khoảng 200-300mm, có nơi trên 300mm, trong đó một số ngày có thể xảy ra mưa trên 100mm/24 giờ.

PV: Ngoài nguy cơ mưa cường độ lớn gây nguy cơ lũ, lũ quét và sạt lở đất thì còn các thiên tai nguy hiểm nào khác cần lưu ý thưa ông?

TS Hoàng Phúc Lâm: Ngoài mưa lớn, trong 1-2 ngày tới khả năng xảy ra mưa dông ở khu vực các tỉnh thành từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận là khá cao. Mưa dông xảy ra trong điều kiện nhiệt độ phổ biến 33-34 độ C sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rất nguy hiểm về lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian cần lưu ý mưa dông với các hiện tượng nguy hiểm kèm theo là từ chiều đến tối.

Ngoài ra, trên vùng biển phía Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và các vùng biển ven bờ từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang  sẽ có gió Tây Nam mạnh dần lên cấp 5-6, giật cấp 7-8 và có khả năng gây nguy hiểm cho các hoạt động của tàu, thuyền trên biển trong những ngày tới.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia khí tượng: Các tỉnh thành phía Nam sẽ có mưa lớn trên diện rộng