Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen cho cụ bà làm đơn xin thoát nghèo

Thanh Phương| 22/10/2019 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cụ Đỗ Thị Mơ dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng tinh thần, sức khỏe còn rất dẻo dai, cụ nổi tiếng khắp cả nước khi một mình đạp xe lên UBND xã để xin thoát nghèo.

Ngày 22/10, đại diện các sở, ngành đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho cụ bà Đỗ Thị Mơ, 83 tuổi, ở thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn vì “Đã nêu cao tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, góp phần động viên, cổ vũ người nghèo trên địa bàn tỉnh vươn lên thoát nghèo”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen cho cụ bà làm đơn xin thoát nghèo

Đại diện Sở Lao động Thương binh&Xã hội Thanh Hóa tặng Bằng khen cho cụ Mơ

Câu chuyện của cụ Đỗ Thị Mơ (SN 1936) viết đơn và hăng hái đạp xe lên trụ sở UBND xã đề nghị giải quyết ngay cho mình xin ra khỏi hộ nghèo khiến nhiều người phải giật mình suy ngẫm.

Trước đó, một clip gây bão mạng được tài khoản Facebook có tên Trần Thủy đăng tải dài hơn 5 phút ghi lại câu chuyện của một cụ bà 83 tuổi ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) lên UBND xã xin thoát nghèo. Ngay khi clip được đăng tải đã nhận được rất nhiều lượt thích (like) và chia sẻ ủng hộ cụ.

Cụ bà xuất hiện trong clip trên có tên Đỗ Thị Mơ (83 tuổi, trú tại thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa). Cụ sống một mình trong ngôi nhà nhỏ nhưng ấm cúng. Theo lời cụ kể, năm 1987, chồng mất, một mình nuôi 11 người con (10 người con đẻ và 1 người con nuôi). Đến nay, hai người con đã mất, còn lại đều đã ổn định cuộc sống. Riêng cụ, chưa ở chung và cậy nhờ đến đứa con nào vì đang tự lo cho mình được bằng công việc bán rau ngoài chợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen cho cụ bà làm đơn xin thoát nghèo

Cụ Mơ vẫn rất minh mẫn, khỏe mạnh dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm

“Cách đây hơn 1 năm, tôi quyết định xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã nhưng không thấy xã trả lời. Đợi lâu quá, tôi phải đạp xe lên UBND xã để xin thoát nghèo. Tôi có nghèo đâu, có mấy đứa con mà chưa thèm nương tựa đấy thôi. Một mình tôi vẫn tự lo liệu, sống khỏe, có thu nhập".

Dù ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng cụ Mơ vẫn linh hoạt, sức khỏe dẻo dai và trò chuyện rất cởi mở, vui vẻ. Cụ  Mơ còn hay đọc thơ răn dạy con cháu. Cụ bảo xin ra hộ nghèo để làm gương và lên án những người lợi dụng chế độ chính sách của Nhà nước trục lợi.

Trong chương trình “Vì người nghèo” phát trực tiếp trên VTV1 mới đây, cụ Mơ được mời tới tham dự, cụ đọc thơ và “truyền lửa” cho không ít người. Bởi cụ từng tham gia dân công hỏa tuyến, phục vụ kháng chiến. Cụ nhận thấy nhiều người còn khó khăn hơn mình nên từ hơn 1 năm trước, cụ đã viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo.

Câu chuyện của cụ Mơ khiến nhiều người phải suy nghĩ, trăn trở. Không ít trường hợp vì muốn trục lợi chính sách của Nhà nước mà dùng nhiều thủ đoạn để vào hộ nghèo, không chịu ra khỏi vùng 135, 30A…

Hành động đẹp của cụ bà Đỗ Thị Mơ đã lan tỏa trên khắp cả nước, được cộng đồng trân trọng, nể phục. Cụ Mơ trở thành tấm gương sáng cho nhiều người học tập, nổ lực vươn lên thoát nghèo bằng chính bàn tay, khối óc của mình, không trông chờ, ỉ lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen cho cụ bà làm đơn xin thoát nghèo