Chợ “hàng nóng” ở Lào Cai

Vù Seo Quảng| 15/01/2015 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ lướt qua ở chợ Cốc Lếu TP. Lào Cai, bất cứ cửa hàng nào chúng tôi cũng nhận được lời mời mua dùi cui điện hoặc bình xịt hơi cay.

Dùi cui điện ba khúc

Cách biên giới Việt – Trung chưa đầy 1km, chợ Cốc Lếu được xem là trung tâm mua sắm sầm uất của thành phố Lào Cai, chỉ lướt qua ở chợ Cốc Lếu, vào bất cứ cửa hàng nào chúng tôi cũng nhận được lời mời mua dùi cui điện hay bình xịt hơi cay.

Không được bày bán công khai lộ liễu như đồ điện tử, dao lê, dao bấm… bình xịt hơi cay, dùi cui điện được các chủ cửa hàng mời chào đon đả. Tuy nhiên, các mặt hàng này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tò mò với chủ ý muốn mua dùi cui điện, chúng tôi được bà Nhung, một chủ cửa hàng ở chợ Cốc Lếu dẫn vào trong để xem hàng.

Nói là vào trong cho kín đáo, nhưng thực ra một gian hàng của bà Nhung cũng chỉ vỏn vẹn cỡ chục mét vuông thì không lấy gì làm kín đáo cả, chỉ đứng khuất vào gian hàng để có thể che được mặt hàng mà bà đang muốn giới thiệu cho chúng tôi xem.

Chợ “hàng nóng” ở Lào Cai

Dùi cui điện ba khúc được giẫu kỹ sâu bên trong các cửa hàng

Vừa nói, bà Nhung vừa cầm một hộp bé tí chỉ bằng chiếc điện thoại di động đưa chúng tôi xem và cho biết, đây là loại dùi cui điện thoại, rất nhỏ gọn, có thể dấu bất cứ đâu trong quần áo mỗi khi ra đường mà không sợ bị phát hiện.

Theo bà Nhung loại dùi cui điện này có tầm sát thương ngắn, phái gí sát vào người mới có tác dụng, tuy nhiên nếu bị bắn điện trực tiếp vào người thì nạn nhân có thể bị bất tỉnh trong 10 phút. Giá mỗi cái cũng chỉ 300 nghìn.

Thấy khách vẫn chưa ưng ý, bà Nhung liền lấy chiếc hộp giống hộp đựng đèn pin ra giới thiệu, đây là loại dùi cui điện đèn pin, loại này vừa làm đèn pin chiếu sáng buổi tối, vừa dùng làm công cụ phòng thân rất hiệu quả, giá 500.000 đồng mỗi cái, lấy hai cái thì 900 ngàn đồng. Bà Nhung cho hay, loại này tầm sát thương 1m và hiệu quả hơn dùi cui điện thoại.

Như để minh chứng, bà liền bảo chúng tôi tránh ra và và bấm điện, chiếc dùi cui phát ra tiếng "Rẹeeeet" dài, nổ tanh tách y như dòng điện cao thế lúc bị bị chập.

Thấy chúng tôi vẫn ngập ngừng, bà Nhung tiếp tục giới thiệu cho chúng tôi là dùi cui điện ba khúc. Gọi là ba khúc vì khi bấm điện, chiếc dùi cui này bắn ra ba khúc điện màu xanh lè.

Bà Nhung bảo, đây là loại xịn nhất, không chê vào đâu được, loại này có  tầm sát thương khoảng hai mét, nếu bị giật thì coi như nhập viện luôn.

Do đó, loại dùi cui ba khúc được bán với giá 700 ngàn đồng, tất cả đều có đầy đủ bộ sạc điện nhỏ gọn, có thể sử dụng nhiều lần.

Vừa nghe bà Nhung nói chăm chú, chúng tôi quan sát xung quanh cửa hàng khu vực bà đang cho chúng tôi xem, ước đoán có khoảng 30 chiếc dùi cui điện được đựng bên trong những chiếc hộp mà nếu không phải người trong nghề thì không thể phân biệt được đó là dùi cui điện hay đèn pin.

Chợ “hàng nóng” ở Lào Cai

Các cửa hàng ở chợ Cốc Lều đều lén lút bán hàng nóng

Để thoát khỏi những lời mời chào nhiệt tình và không để bà chủ này thất vọng, chúng tôi tỏ vẻ rất muốn mua và hứa hẹn chiều sẽ quay lại lấy với số lượng lớn, và còn để lại lời nhắn “nhớ là giảm giá cho bọn em nhé chị”.   

Hàng gì cũng “ok”

Ghé vào một cửa hàng khác, thấy chúng tôi lựa chọn khá lâu mà vẫn chưa ưng ý một mặt hàng nào, một bà chủ liền mời chào “hay là lấy dùi cui điện em, vừa gọn nhẹ, dễ sử dụng mà giá cả phải chăng".

Giả bộ tỏ ra bất ngờ, chúng tôi hỏi lại "ở đây còn có cả hàng đó hả chị"? Bà chủ này liền đáp tỉnh bơ "ui dào, dùi cui chứ ở đây đến cả hàng nóng hơn người ta còn bán nữa ấy chứ, mấy cái dùi cui nhằm nhò gì hả em". "Vậy hàng nóng hơn nữa chắc là súng hả chị?" ."Còn gì khác vào đây nữa em, em thích đặt hàng gì chị cũng ok", bà chủ cửa hàng nói dứt khoát.

Cũng giống như cửa hàng trước, giá ở đây cũng dao động từ một vài trăm nghìn đến năm trăm nghìn cho các mặt hàng đao, kiếm, mã tấu đủ kích cỡ, còn dùi cui điện, bình xịt hơi cay thì mức giá từ ba trăm nghìn đến một triệu đồng.

Chợ “hàng nóng” ở Lào Cai

Phía sau các đồ trang sức, hàng nóng được bán nhan nhản

Theo bà chủ cửa hàng, nếu mua số lượng nhiều, giá sẽ mềm hơn. Thấy khách chần chừ, bà chủ này tiết lộ, đối với dùi cui điện loại từ ba đến năm trăm nghìn khi bị công an bắt chỉ xử phạt nhẹ, chủ yếu là phạt hành chính vì độ nguy hiểm không cao, còn loại từ 700 nghìn đồng trở lên là loại công an thường dùng, có cả đèn pin và phải có giấy phép mới được sử dụng.

Nếu mua từ các công ty mua bán công cụ hỗ trợ thì phải xuất trình giấy phép sử dụng, còn ở đây thì em mua bao nhiêu cũng có mà chẳng phải giấy phép gì cả.

Bà chủ này cho hay, loại hàng được tiêu thụ mạnh nhất là bình xịt hơi cay, nhỏ gọn giống như bình nước hoa với mức giá 150 ngàn đồng đến vài trăm nghìn một bình, nếu ngửi phải mùi bị ngất như chơi.

Loại đặc biệt hơn nữa là súng điện, giống như một khẩu súng ngắn có 3 viên đạn chứa trong hộp nhỏ như hộp diêm, vừa là dùi cui điện vừa là bình xịt hơi cay có độ sát thương xa đến 6m, điện rất mạnh đến trâu bò bị giật cũng lăn quay ra, chỉ với giá 5 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các mặt hàng cấm này chủ yếu được các đầu nậu tuồn về Việt Nam từ thị trấn Hà Khẩu của Trung Quốc, với mức giá vận chuyển rẻ bèo, về đến Việt Nam các mặt hàng này luôn có mức giá cao gấp ba, bốn lần. Chính vì siêu lợi nhuận nên nhiều người bất chấp luật pháp để kinh doanh.

Do vận chuyển đơn giản, thường thì các đầu nậu giấu hàng cấm lẫn vào hàng hóa được phép thông hành, vào hoa quả, còn với số lượng nhiều thì chủ yếu được vận chuyển qua đường sông để vào Việt Nam, đảm bảo trót lọt, giao tận tay khách hàng mới phải trả tiền.

Câu hỏi đặt ra là, ai sẽ quản lý các loại vũ khí này?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ “hàng nóng” ở Lào Cai