Chợ bỏ không, tiểu thương ra đường ngồi buôn bán

Trương Anh| 18/07/2016 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đầu tư hơn 500 triệu đồng để xây dựng chợ và các hạng mục cần thiết, nhưng từ khi chợ hoàn thành cho đến nay chỉ họp vài hôm rồi bỏ không vì không có ai tới mua hàng. Bất đắc dĩ, các tiểu thương phải ra đường ngồi buôn bán.

Đó là chợ Tân Minh thuộc địa bàn xóm 2, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Theo quy hoạch, chợ Tân Minh được chia làm hai giai đoạn thực hiện, với số với đầu tư từ ngân sách xã và các hộ kinh doanh đóng góp là hơn 500 triệu đồng.

Chợ được khởi công xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2007. Sau khi tổ chức khai trương chợ mới, những ngày đầu số lượng người mua bán cũng đông đúc, nhưng chỉ được vài hôm, sau đó không có khách vào mua nên người bán hàng cũng thưa dần. Cuối cùng chỉ còn vài hộ bám trụ lại rồi chuyển ra ngồi phía trước cổng chợ để bán hàng.

Theo tìm hiểu của PV được biết nguyên nhân khiến tình trạng chợ bỏ không như hiện nay là do chợ nằm ở xa đường lớn nên việc mua bán trao đổi, cũng như đi lại của người mua không được thuận lợi.

Chợ bỏ không, tiểu thương ra đường ngồi buôn bán

Chợ xây mới để không, cỏ mọc um tùm.

Thấy chúng tôi tìm hiểu thực trạng tại đây, một người dân sống đối diện khu chợ này phản ánh: “Chợ Tân Minh được đầu tư cơ sở khang trang sạch sẽ, những tưởng sẽ thu hút được nhiều người kinh doanh buôn bán vào đây, nhưng thực tế cho đến nay chợ không một bóng người vào họp, còn người mua thì chỉ có những hộ dân sống xung quanh”.

Chị Nguyễn Thị Hải, bán hàng tạp hóa bên trước cổng chợ Tân Minh cho hay: “Các tiểu thương buôn bán ở chợ Sò (chợ cũ của Thị trấn Diễn Châu) đã quen, hơn nữa lại ở vị trí trung tâm, gần với quốc lộ 1A nên buôn bán thuận lợi hơn. Chính vì vậy, khi chợ Sò bị thu hồi để làm dự án, các tiểu thương được chuyển về chợ Tân Minh buôn bán. Dù cách khu chợ tạm kia chỉ khoảng 500m nhưng việc buôn bán vẫn gặp rất nhiều khó khăn nên dần dần chợ mới chẳng ai vào họp nữa”.

Chợ bỏ không, tiểu thương ra đường ngồi buôn bán

 Chợ không có người họp, người dân ra dọc đường để buôn bán.

Sau khi chợ cũ bị thu đồi để làm Công viên cây xanh Thị trấn, các tiểu thương chuyển đến chợ mới lại không bán được hàng, bất đắc dĩ mỗi người chạy tan tác mỗi nơi, tìm cho mình một đường để buôn bán kiếm kế sinh nhai, bởi với họ có người đã gắn bó cả chục năm ở chợ Sò, nay không có chỗ để kinh doanh các tiểu thương hết sức lo lắng.

Hiện nay một số tiểu thương vẫn cố gắng bám trụ lại ở trước con đường vào chợ Sò cũ để kinh doanh buôn bán, còn lại người thì chuyển xuống chợ xã Diễn Thành, người thì bán ở nhà, người thì bỏ nghề làm nghề khác…

Quan sát thực trạng hiện nay tại chợ Tân Minh cho thấy, nhiều hạng mục trong chợ đã bị xuống cấp, các ki ốt trở thành nơi chứa đồ bỏ đi của người dân, nơi phơi quần áo, chỗ đun nấu, nơi thả trâu bò và phóng uế bừa bãi…

Bác Nguyễn Văn Biểu, sống bên cạnh chợ cho biết: “Thật là lãng phí với một công trình như vậy, đầu tư cả trăm triệu đồng rồi bây giờ bỏ hoang ra đấy. Tiền từ ngân sách xã cũng là tiền của dân đóng góp mà ra, không biết đến bao giờ khu chợ này mới được hoạt động trở lại”.

Chợ bỏ không, tiểu thương ra đường ngồi buôn bán

Chợ chỉ có một vài ki ốt bán hàng

Hiện nay toàn bộ khu chợ chỉ có 10 kiot phía mặt đường của xóm là hoạt động buôn bán, tuy nhiên cũng chỉ diễn ra thưa thớt, lèo tèo, còn lại số tiểu thương khác thì buôn bán dọc hai bên đường vào xã chứ không vào chợ buôn bán. Cứ vậy khu vực bên trong chợ chỉ để không cho mưa gió làm hỏng.

Ông Phan Sỹ Hiền, Chủ tịch UBND xã Diễn Phúc cho biết: “Chợ Tân Minh được xây dựng để chuyển các hộ kinh doanh buôn bán từ chợ Sò (ở Thị trấn Diễn Châu) về đây, vì chợ Sò là khu chợ tạm. Tuy nhiên khi về đây tiểu thương lại không buôn bán được, dù địa phương luôn tạo điều kiện để khuyến khích người dân vào bán hàng, tuy nhiên chỉ được dãy ki ốt phía ngoài, còn lại bỏ không”.

Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã nhiều lần báo cáo lên cấp trên xem xét để có hướng chỉ đạo hợp lý, tuy nhiên cho đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Và trong khi chờ cấp trên xem xét tìm phương án hợp lý thì người dân vẫn phải ngồi dài ngoài đường để kinh doanh buôn bán, trong khi chợ thì bỏ không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ bỏ không, tiểu thương ra đường ngồi buôn bán