Chính thức có kết luận thanh tra toàn diện công ty Tân Hiệp Phát

Thanh Tùng| 07/06/2015 11:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết luận thanh tra cho thấy, Tân Hiệp Phát đã thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, 100% mẫu kiểm nghiệm đạt yêu cầu. Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát thực hiện việc kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ chưa đầy đủ.

Ngày 5/6, thanh tra Bộ Y tế đã ban hành Kết luận số 121 về việc thanh tra toàn diện các quy định về an toàn thực phẩm tại công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát.

Nội dung thanh tra nêu rõ: Từ tháng 6/2012 đến tháng 10/2014, Tân Hiệp Phát đã công bố chất lượng 23 sản phẩm. Tại thời điểm thanh tra, có 2 sản phẩm không còn hàng, qua kiểm tra nội dung ghi nhãn 21 sản phẩm còn lại, ghi nhận 21/21 sản phẩm có nhãn mác phù hợp với nhãn đã công bố.

Chính thức có kết luận thanh tra toàn diện công ty Tân Hiệp Phát

Kết luận Thanh tra số 121 của Bộ Y tế về Cty THP.

Về nguyên liệu, phụ gia, đoàn thanh tra đã rút ngẫu nhiên 80 hồ sơ đơn hàng mua nguyên liệu của Tân Hiệp Phát. Qua kiểm tra cho thấy, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hóa đơn chứng từ đầy đủ. Phụ gia thực phẩm đang sử dụng đều nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế. Những nguyên liệu thuộc diện phải công bố đã được công bố theo đúng quy định. Nguyên liệu nhập khẩu trong thời gian công bố tiêu chuẩn chất lượng còn hiệu lực.

Đối với bao bì chứa đựng thực phẩm, chai thủy tinh, nắp chai thủy tinh Tân Hiệp Phát đã mua từ các cơ sở cung cấp trong nước, có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ, đã được công bố phù hợp quy định về an toàn thực phẩm.

Riêng chai nhựa và nắp chai nhựa, Tân Hiệp Phát tự nhập khẩu hạt nhựa để thổi chai dùng cho sản xuất. Kết luận thanh tra cho thấy, hạt nhựa nhập khẩu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn chứng từ theo quy định.

Các loại hóa chất dùng để xúc rửa, khử trùng dụng cụ trong quá trình sản xuất thực phẩm đều là những chất được phép sử dụng trong quá trình sản xuất thực phẩm, được mua từ các cơ sở kinh doanh trong nước, có đủ hóa đơn, chứng từ, được bảo quản tại kho riêng, đáp ứng yêu cầu bảo quản theo quy định.

Người lao động tại Tân Hiệp Phát được khám sức khỏe định kỳ, được kiểm tra và cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định. Ngoài ra, người lao động còn được trang bị và mang mặc đầy đủ trang phục bảo hộ chuyên dụng, có hiểu biết đầy đủ và thực hành đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đoàn Thanh tra đã lấy 35 mẫu sản phẩm thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm để kiểm nghiệm tại Viện Y tế công cộng Tp. Hồ Chí Minh. 100% mẫu kiểm nghiệm sản phẩm của Tân Hiệp Phát đều đạt yêu cầu. 

Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát có thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ nhưng chưa đầy đủ. Năm 2013 và 2014 có 6 sản phẩm trên tổng số 23 sản phẩm thực phẩm không được kiểm nghiệm định kỳ. Bao gồm: trà thảo mộc Dr Thanh chai thủy tinh 240 ml, trà xanh vị chanh 0 độ chai thủy tinh 240 ml, nước tăng lực Number chai thủy tinh 240 ml, sữa đậu nành đậu xanh Number 1 Soya chai thủy tinh 240 ml, nước tăng lực dâu Number 1 chai thủy tinh 240 ml và nước tăng lực Number 1 chai thủy tinh 240 ml.

Chính thức có kết luận thanh tra toàn diện công ty Tân Hiệp Phát

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Dương tiến hành thanh tra nhà máy của Tân Hiệp Phát hồi tháng 2-2015 - Ảnh: N. Phú

Theo Đoàn thanh tra, đây là hành vi không cố ý, do nhận thức không đầy đủ quy định về kiểm nghiệm định kỳ đối với sản phẩm thực phẩm. Vì phía công ty cho rằng hai loại chai nhựa và chai thủy tinh chứa đựng sản phẩm trong cùng mẻ, cùng công thức thì chỉ kiểm nghiệm một loại chai là đủ. 17/23 sản phẩm của THP đã được kiểm nghiệm định kỳ theo quy định, kết quả đạt tiêu chuẩn công bố.

Sau đó, Tân Hiệp Phát đã thực hiện kiểm nghiệm bổ sung tất cả các sản phẩm, kết quả kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu. Hành vi kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ chưa đầy đủ của Tân Hiệp Phát đã bị Đoàn thanh tra xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức có kết luận thanh tra toàn diện công ty Tân Hiệp Phát