Chính quyền phường lên tiếng về vụ hàng trăm ngôi mộ bị lấp trộm trong đêm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 14-3, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội đã chính thức lên tiếng về vụ nhiều ngôi mộ bị lấp trộm trong đêm.

Trước đó, chiều tối 12-3, trong lần đi ngang qua cánh đồng, thôn Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, nơi mà dân làng dùng làm chỗ chôn cất những người quá cố, ông Nguyễn Trọng Tài, một người dân địa phương đã phát hiện một trong ba ngôi mộ của dòng họ ông bị đám lái xe tải mặc nhiên đổ cát lên trên.

Hàng trăm ngôi mộ bị cát của công trình vùi lấp - Ảnh: TNO

Tại cánh đồng rộng hàng chục hecta, xen kẽ là cả trăm nấm mồ, ngôi mộ đã bị hàng trăm mét khối cát đen vùi lấp. Sự việc này gây ra rất nhiều bức xúc trong người dân làng Tứ Kỳ. Hàng trăm người dân có phần mộ bị cát chôn lấp đã kéo tới khu nhà công trường xây dựng của Công ty CT để phản ứng.

Qua tìm hiểu, khu vực trên đang được nhà thầu là Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam (Công ty CT) san lấp mặt bằng để xây dựng nhà. Hiện tại Công ty CT đã hoàn tất việc đền bù đất nông nghiệp với các hộ dân. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra sự việc, giữa hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận về phương án di chuyển gần 300 phần mộ.

Ông Hưng vẫn bần thần chưa tin việc mộ phần cha ông bị vùi lấp (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Ông Đỗ Phúc Hưng, người làng Tứ Kỳ phản ánh, gia đình ông có 8 ngôi mộ tại cánh đồng này, nhưng hiện có tới 6 ngôi mộ không thể xác định được vị trí do cát lấp quá nhiều. Cũng theo ông Hưng và nhiều người dân có mộ người thân bị lấp ở cánh đồng thôn Tứ Kỳ cho biết, trước khi Công ty CT cho xe chở cát lấp một loạt những ngôi mộ ở cánh đồng, họ đều không nhận được bất kỳ thông báo nào của công ty này.

Ông Phùng Trung Hải, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, cho biết sau khi biết được thông tin qua báo chí, ngay trong chiều tối 13-3, phường đã tổ chức một chốt trực tại cổng ra vào công trường, cấm toàn bộ các loại xe chở vật liệu xây dựng ra vào công trường, đồng thời giữ nguyên hiện trạng để tiến hành lập biên bản làm rõ.

Hôm nay 14-3, một cuộc họp giữa các bên liên quan đã được tiến hành. Theo đó, Công ty CT phải dừng ngay việc san lấp tại khu ruộng có diện tích 2,8 ha (thuộc tổ 14 + 15 làng Tứ Kỳ), nghiêm túc kê khai việc kiểm đếm mộ, công khai vị trí di chuyển mộ, khôi phục lại hiện trạng nhằm tránh việc thất lạc mộ…

Được biết, đây là dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên thuộc Bộ Công an, có tổng diện tích 2,8 ha, trong đó có 88 hộ dân làng Tứ Kỳ bị ảnh hưởng và thuộc diện di dời. Đến thời điểm hiện tại đã trả tiền đền bù cho 85 hộ, còn lại 3 hộ chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, khi mặt bằng chưa được giải phóng 100%, phía Công ty CT đã "đốt cháy giai đoạn" tiến hành san lấp.

Theo ông Hải, gần 2 tháng nay, lãnh đạo phường không dưới 3 lần mời Công ty CT Việt Nam lên lập biên bản, cam kết dừng thi công. Phía chủ đầu tư đã lên làm việc và ký cam kết, song thực tế vẫn tiến hành san lấp mặt bằng. Hiện phía chủ đầu tư đang xin 7.100 m2 đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh và di dời hơn 300 ngôi mộ nằm trong dự án đến đó, song kiến nghị trên chưa được quân Hoàng Mai phê duyệt”.

H.An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền phường lên tiếng về vụ hàng trăm ngôi mộ bị lấp trộm trong đêm