Cháy chợ Phố Hiến và hàng loạt các vụ 'bà hỏa thiêu rụi' đầu năm 2014

Mỹ Linh(TH)| 21/03/2014 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu năm 2014 đã xảy ra không ít vụ cháy chợ gây thiệt hại lớn cho người dân. Tiểu thương chỉ biết khóc ròng khi nhìn mồ hôi nước mắt của mình bị "bà hỏa" thiêu rụi.

Cháy lớn tại chợ Phố Hiến (Hưng Yên)

Khoảng 19h45 ngày 19/3, tại chợ mới xây Phố Hiến nằm trên đường Điện Biên thuộc phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, bất ngờ bị bốc cháy. Hàng trăm ki ốt cùng hàng hóa ở hai tầng chợ đã bị thiêu rụi. 

Đến hơn 3h sáng 20/3, bất chấp nỗ lực cứu hỏa, ngọn lửa vẫn cháy âm ỉ, khói đen tiếp tục bốc ra từ tầng hai kèm theo mùi khét lẹt. Phần lớn các ki ốt trên tầng này bị lửa thiêu rụi. Lính cứu hỏa đã phá cửa kính để đưa đường ống nước vào phía trong. Đến 4h ngọn lửa mới cơ bản được khống chế.

chay-cho-dau-nam-20147

Cháy lớn ở chợ Phố Hiến

Khi đám cháy xảy ra, hàng trăm tiểu thương cùng người thân, khuôn mặt mệt mỏi tụ tập ở các ngõ phố ven chợ, theo dõi việc chữa cháy. Nhiều người khóc ngất  khi nhìn ngọn lửa bao trùm toàn bộ khu chợ.

Chợ Phố Hiến được xây dựng mới và đưa vào hoạt động từ tháng 1/2014, chợ được thiết kế hai tầng rộng hơn 4.800 m2, có hơn 100 ki ốt chủ yếu bán hàng quần áo, giày dép, đồ nhựa các loại. Chợ do Công ty TNHH đầu tư phát triển Hoàng Phát làm chủ đầu tư.

Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định. Nhưng theo một nguồn tin, công an đã nhận được phản ảnh từ phía người dân, có một người sửa chữa máy bơm ở khu gian hàng vải tại tầng 1, dẫn tới bị chập điện và gây cháy. Thông tin này đang được Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục điều tra.

Quang cảnh chợ Phố Hiến sau vụ cháy:

chay-cho-dau-nam-20144

chay-cho-dau-nam-20145

chay-cho-dau-nam-20146

Cháy chợ trung tâm thị xã Sông Cầu (Phú Yên)

Khoảng 10h sáng 11/3, đã xảy ra một vụ hỏa hoạn tại chợ trung tâm thị xã Sông Cầu (nằm trên địa bàn phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên).

chay-cho-dau-nam-20141

Hiện trường vụ cháy chợ trung tâm thị xã Sông Cầu

Công an thị xã Sông Cầu điều động 2 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, một số cơ quan hành chính ở gần chợ cũng điều động lực lượng thanh niên sử dụng bình chữa cháy của cơ quan đến hiện trường cùng tham gia dập tắt đám cháy.

Đến gần 11h cùng ngày, ngọn lửa được khống chế. Theo Thượng tá Đỗ Minh Tân, Phó Công an thị xã Sông Cầu, đám cháy đã thiêu rụi hoàn toàn hai ki ốt của ông Tân, bà Hiếu, nhiều gian hàng khác bị hư hỏng 60%. Khó mà chưa thống kê được hết thiệt hại cụ thể.

Cháy 2 ki ốt tại chợ Hôm (Hà Tĩnh)

Khoảng 19h30 ngày 2/2 (tức mùng 3 tết), 2 ki ốt bán hàng tạp hóa tại chợ Hôm (thị trấn Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) bỗng dưng phát hỏa thiêu rụi toàn bộ hàng hóa. Ngọn lửa bốc lên từ ki ốt kinh doanh hàng tạp hóa của tiểu thương Nguyễn Thị Lệ sau đó lan sang ki ốt bên cạnh.

chay-cho-dau-nam-20142

Hiện trường sau vụ hỏa hoạn

Sau khi phát hiện, người dân đã hô hoán tập trung dập lửa bằng những dụng cụ thô sơ. 20 phút sau, ngọn lửa mới được khống chế. Tuy nhiên, phần lớn hàng hóa trong 2 ki ốt này đã bị thiêu rụi, ước tính thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Điều đáng nói là trước đó, vào tối 31/10/2013, ki ốt của bà Nguyễn Thị Lệ cũng đã phát hỏa thiêu rụi 3 ki ốt liền kề.

Ngay sau vụ hỏa hoạn, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh nguyên nhân vụ cháy.

Mùa khô, nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn, nguy hiểm nhất vẫn là ở các khu vực tập trung đông người, trong đó có các khu chợ. Chỉ trong có vài tháng đầu năm, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã xảy ra cháy ở những khu vực chợ, và hậu quả của nó là rất nghiêm trọng. Do đó, các ngành, các cấp và người dân cần quan tâm đúng mức để có những biện pháp chủ động phòng tránh hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy chợ Phố Hiến và hàng loạt các vụ 'bà hỏa thiêu rụi' đầu năm 2014