Chậm tiến độ, bỏ hoang "siêu" dự án: Chủ đầu tư nói gì?

Huy Hùng| 16/03/2016 15:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tục thất hứa với khách hàng, dự án chậm tiến độ, bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu... đó là những gì đang diễn ra tại dự án Usilk City.

Chủ đầu tư và điệp khúc “thất hứa”

Theo phản ánh, từ năm 2009 – 2010, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Usilk City đã thực hiện ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (Công ty SĐTL), với mức giá và tiêu chuẩn của căn hộ chung cư cao cấp.

Đây là dự án xây dựng với quy mô lớn, gồm 13 tòa nhà có độ cao từ 25 - 50 tầng và được chia thành 3 cụm (CT1, CT2 và CT3). Trong đó, dự kiến 3 tòa 101, 102 và 103 thuộc cụm CT1 sẽ được hoàn thành sớm nhất và được chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 3/2012.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, đã hơn 3 năm trôi qua, sau rất nhiều cam kết và những hứa hẹn của chủ đầu tư là Công ty SĐTL, 3 tòa nhà 101, 102 và 103 cụm CT1 với 639 căn hộ vẫn chưa được hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng (trong khi khách hàng đã nộp gần hết tiền từ năm 2011).

Chậm tiến độ, bỏ hoang

3 tòa 101, 102, 103 thuộc cụm CT1 dự án Usilk City chưa được hoàn thiện, trơ gạch, xi măng

Lần cam kết gần đây nhất của Chủ đầu tư là sẽ hoàn thiện toàn bộ các hệ thống chung, bàn giao căn hộ và vận hành tất cả các tiện ích đến nay cũng đã quá hạn từ lâu nhưng những hạng mục trên vẫn đang trong tình trạng "đắp chiếu”.

Theo những khách hàng của dự án cho biết: “Những tiến triển vô cùng chậm trên công trường không tương ứng với lời hứa của Công ty CP Sông Đà Thăng Long. Khách hàng chúng tôi nhận thấy Chủ đầu tư luôn bội tín, coi thường khách hàng, không khẩn trương hoàn thiện và quản lý tốt chất lượng thi công để có thể bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng hợp đồng và như cam kết”.

Mong khách hàng bớt khiếu kiện

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Hứa Vĩnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Công ty SĐTL khẳng định, việc khách hàng phản ánh chủ đầu tư liên tục chậm tiến độ bàn giao nhà là đúng và Chủ tịch HĐQT đã trực tiếp nhận lỗi với khách hàng. Ngoài việc chậm bàn giao 3 tòa nhà thuộc cụm CT1 thì hiện tại, Công ty còn 10 tòa nhà nữa cũng đang chậm tiến độ.

Nguyên nhân được đưa ra là do chủ đầu tư gặp khó khăn về vốn, do việc thắt chặt tín dụng, ngân hàng không cho vay, còn khách hàng thì không chịu hợp tác.

Khi được hỏi, phía khách hàng không chịu hợp tác như thế nào, ông Cường cho rằng: “Nhiều khách hàng đã không hợp tác và cố đổ lỗi cho SĐTL do chậm tiến độ nên không chịu nộp tiền nữa. Khách hàng chậm nộp tiền suy ra ngân hàng cũng chậm dải ngân, dự án chậm tiến độ”.

Vấn đề này, theo tìm hiểu của PV, vào cuối năm 2013, Công ty SĐTL cố gắng tạo niềm tin với khách hàng bằng cách công bố gói tài trợ 300 tỷ đồng của Ngân hàng BIDV Thanh Xuân cho cụm CT1, nhưng việc giải ngân lại phụ thuộc vào nguồn thu từ khách hàng, trong khi khách hàng đã hoàn toàn mất niềm tin vào chủ đầu tư nên công trường vẫn ì ạch và chậm tiến độ.

Về tiến độ dự án, Công ty SĐTL cho biết, trong thời gian vừa qua công ty cũng được nhiều đối tác tín dụng, giới thiệu các nhà thầu có khả năng, tiềm lực. Trong đó Công ty SĐTL cũng xin ý kiến các cơ quan chức năng và đã được đồng ý chuyển nhượng dự án toà CT2 - 105 (50 tầng) cho Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô. Các toà còn lại, Công ty SĐTL cũng đã ký hợp đồng hợp tác toàn diện với Công ty Hải Phát để tiếp tục thi công dự án.

“Công ty SĐTL  xác định bắt buộc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cho khách hàng chứ không có buông xuôi. Thời gian dự kiến theo từng cụm đã có báo cáo cụ thể, sớm nhất là quý I năm 2018 và muộn nhất là vào quý I năm 2019. Còn hiện tại nhiều công trường không thi công là do nhà thầu đang bảo toàn các hiện trường để bàn giao cho đối tác”, ông Cường cho biết.

Theo quan sát của PV, hiện nay 3 tòa 101, 102 và 103 thuộc cụm CT1 vẫn đang thi công dang dở và chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng chủ đầu tư đã bàn giao cho khách hàng 326 căn.

Đại diện phía Công ty SĐTL cho rằng: “Phần lớn người dân mua nhà, những người bức xúc về chỗ ở thì Công ty đã cùng bàn bạc và cùng nhau tháo gỡ cho khách hàng. Những khách hàng này đã tự nguyện xin được vào ở và tự hoàn thiện. Công ty cũng đã tìm các giải pháp tạm thời là triển khai các buổi tập huấn PCCC và trang bị các bình xịt chữa cháy trong nhà. Dân cư trong toà nhà cũng đã cam kết sẽ hạn chế, không để cháy nổ xảy ra”.

Chậm tiến độ, bỏ hoang

Nhiều hạng mục thi công dang dở, giao nhà cho các hộ dân khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu cũng như không đủ điều kiện về PCCC

Khi được hỏi về phương án bồi thường cho khách hàng khi dự án chậm tiến độ thì phía SĐTL cho biết sẽ cùng đối tác là Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát ngồi lại với khách hàng để đưa ra phương án bồi thường hợp lý.

“Mong muốn làm sao khách hàng ủng hộ, khiếu kiện hạn chế thôi, có gì thì lên công ty để bàn bạc tìm giải pháp tốt hơn chứ cứ khiếu kiện triền miên công ty phải làm việc rất mất thời gian” , ông Cường bày tỏ.

Cũng theo ông Cường, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty SĐTL đã sắp đạt đủ điều kiện để bàn giao nhà cho khách hàng, chỉ còn mảng hành lang công cộng, sân vườn… là chưa hoàn thành.

Hiện, Công ty đang gấp rút hoàn thiện phần sử dụng chung của các tòa nhà. Sau khi hoàn thiện xong phần sử dụng chung thì phía Công ty sẽ tập trung vào hoàn thiện các căn hộ để bàn giao nhà cho những khách hàng đã đóng tiền.

Dự án Usilk City nằm trên địa phận phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (SĐTL) làm chủ đầu tư, dự án bao gồm 13 tòa nhà hiện đại cao từ 25 - 50 tầng, với quy mô 2.800 căn hộ cao cấp, tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 10.000 tỷ đồng.

Được khởi công xây dựng từ quý II/2008, theo kế hoạch, trong 2 năm 2012 – 2013 chủ đầu tư SĐTL sẽ bàn giao nhà cho người mua. Tuy nhiên, đến tháng 3/2016, trong tổng số 13 tòa nhà, mới chỉ có 3 tòa nhà của cụm CT1 là 101, 102 và 103 được hoàn thành một phần để bàn giao cho khách hàng.

Với những mập mờ trong tiến độ xây dựng và bàn giao nhà, nhiều khách hàng đã nộp đơn kiến nghị, báo cáo sai phạm đến các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội. Đến ngày 16/2/2016 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Thanh tra thành phố Hà Nội thanh tra toàn diện đối với dự án Usilk City.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm tiến độ, bỏ hoang "siêu" dự án: Chủ đầu tư nói gì?