Cha mẹ già mòn mỏi chờ thông tin con đi XKLĐ “chui”

Đức Chung| 08/08/2017 06:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau cuộc gọi thông báo cho gia đình biết là sẽ đi lao động “chui” bằng đường biển sang Đài Loan, đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua, gia đình vẫn biệt tích tin con khiến cha mẹ già chỉ biết trông chờ con trong vô vọng.

Thông tin anh Trần Văn Cường (26 tuổi) con ông Trần Ngọc Dũng (70 tuổi) và bà Nguyễn Thị Năm (75 tuổi, trú ở xóm Hải Nam, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, Nghệ An), mất tích sau hơn 3 tháng đi xuất khẩu lao động “chui”, khiến người dân nơi đây hết sức hoang mang, lo lắng cho số mệnh của anh. Với gia đình bà Năm, mỗi ngày trôi qua không một chút thông tin về con là thêm một ngày gia đình mòn mỏi chờ đợi trong thấp thỏm lo âu.

Ngôi nhà của vợ chồng bà Năm nằm ở phía cuối làng gần về phía biển, ngôi nhà thấp bé hơn những ngôi nhà mới xây khang trang bên cạnh. Ở phía trong cũng vắng vẻ bởi lẽ từ ngày anh Cường đi XKLĐ đến nay, quanh quẩn chỉ còn lại hai vợ chồng bà Năm ở với nhau.

Nhìn khuôn mặt thất thần, đôi mắt sâu hoắm của bà Năm, có lẽ đã từ lâu lắm rồi bà chưa được một giấc ngủ ngon. Ngồi bệt phía trước thềm nhà với vẻ mặt rầu rỉ, mỗi khi có người lại đến nói về anh Cường, bà Năm lại phấn chấn, tỉnh táo tinh thần hẳn lên để nghe cho rõ. Nhưng rồi nghe xong câu chuyện bà lại thấy lòng mình nặng trĩu xuống, vì chưa có ai biết thông tin gì về Cường ngoài những lời bàn tán chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đối với bà dù chỉ là tia hy vọng mong manh nhất, bà vẫn cứ mong con mình đang ở đâu đó và sẽ trở về.

Cha mẹ già mòn mỏi chờ thông tin con đi XKLĐ “chui”

 Bà Năm- mẹ anh Cường vẫn hy vọng con mình đang sống và sẽ trở về dù chỉ là tia hy vọng mong manh.

Cường là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Các anh chị đã “yên bề gia thất”, chỉ còn mỗi Cường ở cùng với cha mẹ già. Sau một vài chuyến đi biển cùng với các anh và bạn bè trong làng, Cường được bạn bè rủ đi XKLĐ “chui” sang Đài Loan (Trung Quốc), nên anh đã đồng ý.

Chị Trần Thị Ngọc – chị gái Cường cho biết: “Ngày 26/3, Cường đến gặp tôi và hai người chị nữa trong xóm xin 3 triệu đồng sau đó Cường bảo ra Hà Nội để tập trung chuẩn bị đi cùng mọi người. Dù mọi người ở nhà đều không muốn cho Cường đi, nhưng nó đã quyết nên không ai muốn ngăn cản”.

Những ngày sau đó, giữa gia đình ở nhà và Cường vẫn thường xuyên liên lạc được với nhau. Mọi thông tin đều được Cường thông báo cho gia đình được biết để mọi người yên tâm, thế nhưng từ ngày 31/3 trở đi, gia đình mất liên lạc với Cường. Cho đến nay, việc Cường còn sống hay đã chết cũng là điều mà gia đình đang rất quan tâm, tuy nhiên không có tung tích gì để tìm kiếm.

“Vì ở nhà công việc đi biển cũng bấp bênh và thấy bố mẹ đã già yếu lại đau ốm thường xuyên nên Cường muốn thoát ly để kiếm chút tiền về cất căn nhà mới, cũng như lập gia đình và phụng dưỡng cha mẹ già. Thấy con nói vậy nên vợ chồng tôi dù không muốn để con đi xa, nhưng cũng không thể giữ con ở lại được” – Bà Năm mẹ Cường chia sẻ.

Cha mẹ già mòn mỏi chờ thông tin con đi XKLĐ “chui”

Gia cảnh khó khăn, cha mẹ già yếu nên Cường muốn đi XKLĐ để kiếm ít tiền về cất căn nhà mới. 

Theo thông tin từ gia đình, ngày 26/2/2017, Cường nói đi sang Trung Quốc để làm việc, và có liên lạc với một người tên Minh ở Lục Ngạn (Bắc Giang) để đưa đi. Đến ngày 31/3, Cường điện thoại về báo tin cho biết, chuẩn bị lên thuyền để đi “chui” sang Đài Loan (Trung Quốc). Lúc đó có 21 người cùng đi, gồm có người Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hải Phòng. Sau đó thì mất liên lạc hẳn. Dù gia đình đã cố gắng liên lạc nhiều lần nhưng không được.

Đợi chờ tin tức của con nhưng không có kết quả, gia đình cũng không biết tung tích gì để tìm con cả. Cho đến khi báo, đài đưa tin về việc có một số lao động Việt Nam đi “chui” bằng đường biển để qua Đài Loan (Trung Quốc) thì bị chìm tàu, gia đình mới hay biết. Nhưng cho đến giờ vẫn không thấy cơ quan chức năng báo tin về việc có anh Cường đi cùng trên chuyến tàu đó hay không.

Theo người thân gia đình Cường cho hay: “Gia đình cũng đã tìm gặp người nhà những nạn nhân bị tử vong trong vụ chìm tàu đó, và thấy những thông tin họ kể lại gần như trùng khớp với những gì mà Cường thông báo về cho gia đình được biết khi chuẩn bị lên tàu đi. Tuy nhiên, gia đình vẫn cứ hy vọng có điều may mắn nào đó sẽ xảy ra”.

Trước đó, theo thông tin tin từ Sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết, trong đoàn lao động người Việt Nam thiệt mạng ở Đài Loan (Trung Quốc) có 4 người quê Nghệ An gồm Lê Đình Hiếu (xã Tràng Sơn, Đô Lương), Hồ Đức Tiến (xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu), Lưu Xuân Hoàng (xã Nam Lộc, Nam Đàn), và Nguyễn Phúc Toàn (xã Văn Thành, Yên Thành). Trong 4 nạn nhân, thi thể của anh Hiếu, Tiến và Hoàng đã được gia đình mang về mai táng. Hiện gia đình anh Toàn đã ra Hà Nội phối hợp với  Bộ Ngoại giao Việt Nam để lấy mẫu AND  xác định danh tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ già mòn mỏi chờ thông tin con đi XKLĐ “chui”