Cha mẹ chạy điểm là hủy hoại tương lai của con

Đỗ Văn Nhân| 16/03/2019 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia sau khi cơ quan chức năng công bố kết quả điều tra cho thấy tại Hòa Bình đã có 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh bị can thiệp tẩy xóa để nâng điểm. Danh sách các địa phương gian lận điểm còn có Sơn La, Hà Giang.

Câu hỏi đặt ra là: Chạy điểm để làm gì? Ai chạy? Câu hỏi không khó trả lời, cha mẹ chạy điểm là để con mình được xét vào trường đại học có uy tín, chất lượng, sau khi ra trường có được việc làm ổn định. Thật ra, đa số học sinh được nâng điểm không thể biết việc cha mẹ làm hoặc biết nhưng không dám có ý kiến vì tâm lý mọi việc do cha mẹ sắp đặt.

Nhưng việc cha mẹ chạy điểm cho con đã gây tác hại cho xã hội như: Không công bằng với những học sinh học thực, thi thực; cướp đi cơ hội được học tập tại các trường đại học của nhiều học sinh.

Cha mẹ chạy điểm cho con thực chất là hại con, vì việc chạy điểm nếu được xét vào các trường đại học thì học sinh đó cũng khó có thể học tốt vì năng lực hạn chế; khi học lực yếu thì sinh ra chán nản, bỏ dở việc học sẽ ảnh hưởng đến tương lai của các em. Dù có tốt nghiệp ra trường nhưng năng lực làm việc có hạn thì sẽ bị người sử dụng lao động sa thải.

Bởi vậy, cha mẹ cố tình chạy điểm cho con là đang chạy theo cái hư danh, chạy theo cái không thuộc về mình sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Rồi đây, các cơ quan chức năng sẽ điều tra ra những trường hợp chạy điểm, chỉ đích danh phụ huynh chạy điểm và xử lý theo quy định.

Đối với học sinh được cha mẹ chạy điểm để xét vào các trường đại học thì cũng phải lộ diện, hậu quả trước mắt là phải chấm dứt việc học. Nhưng hậu quả lâu dài là các em sẽ bị chấn thương tâm lý do xấu hổ và có thể mất đi cơ hội học tập của mình.

Cha mẹ cần phải chấp nhận thực tế về khả năng học tập của con mình, đừng ảo vọng, cố gắng giúp con mình thành công bằng cách chạy điểm, chạy trường. Hãy để con mình tự chọn, tự quyết định lấy tương lai của mình. Cha mẹ hãy là người động viên, định hướng và hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần để cho con học tập. Đừng giúp con chạy điểm sẽ vô tình hủy hại tương lai của con.

Ngành giáo dục cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn việc chạy điểm, nâng điểm; phối hợp chặt chẽ với ngành Công an trong việc bảo mật đề thi; tổ chức chấm thi một khách quan, chính xác, công bằng; quy trình chấm thi phải được giám sát liên tục; bố trí cán bộ coi thi, chấm thi phải có phẩm chất đạo đức để thực hiện nhiệm vụ... Có như vậy, mới không còn tình trạng chạy điểm gây xôn xao dư luận như thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ chạy điểm là hủy hoại tương lai của con