Câu chuyện về những nhà khoa học nghiên cứu về… ma

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu có câu hỏi rằng, ông TS. Vũ Thế Khanh nổi tiếng hơn, hay Trung tâm số 1 Đông Tác nổi tiếng hơn, tôi cho rằng, không nên “tách” ra như thế vì ông Vũ Thế Khanh không thể xa Đông Tác “một ngày”, mà trung tâm này không thể có nếu không có ông Vũ Thế Khanh… Cả hai đều “dan díu” nhau nổi tiếng, về chuyện “áp vong”, tìm hài cốt liệt sĩ…

TS.Vũ Thế Khanh


“Đại sứ quán” âm - dương


Tôi tìm đến địa chỉ số 1, phố Đông Tác. Căn nhà 4 tầng. Quá đông, khoảng sân nhỏ, xe máy ken dày. Chị bán nước đối diện cho biết: “Dù ngày mưa, ngày gió thế nào, bao giờ chả đông như thế. Cơm đùm cơm nắm, nghĩa là hết các tỉnh người ta tìm về đây…”. Người ta đến đăng ký vào một bảng danh sách, rồi về. Và chờ… Thông thường, phải đến 5- 6 tháng sau, mới đến lượt mình… Nhiều quán hàng ăn bên cạnh, nhiều biển ghi “nhà trọ”, nên có thể biết là họ đến từ các tỉnh xa, nhiều bác nông dân tìm đến được đây đã rất vất vả. Theo chỉ dẫn, tôi leo lên gác 4, rẽ trái, hành lang dẫn đến căn phòng cuối, xin gặp TS. Vũ Thế Khanh…


Sau khi chờ cho ông giải quyết nốt vài công việc với cộng sự, tôi được gặp con người “văn kỳ thanh” này. Câu chuyện của tôi với người đàn ông nhỏ nhắn, thường trực nụ cười thân thiện ấy, chốc lại ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại gọi đến, rồi công tác sự vụ mà ông nói “cái gì cũng đến tay”. Đã nhiều năm nay, trung tâm này bận rộn như thế. Trung tâm của bác về tâm linh- lại giữa Thủ đô, hẳn có nhiều dị nghị? TS. Vũ Thế Khanh, dẫn giải cho tôi:


- Thế này, bạn nhé. Ngày xưa, vì nói trái đất hình tròn nên Galillée bị người đời cho là “điên” nhưng đến bây giờ trái đất tròn thật. Ngày xưa, ai nghĩ được sóng điện để có thể sử dụng điện thoại trao đổi từ xa như ngày nay. Nhưng nếu nghiên cứu khoa học chỉ bảo thủ giải thích, chỉ “tin” vào những gì đang có thì có thể hàng trăm năm sau thì khoa học vẫn giậm chân tại chỗ… Khoa học là khám phá những khả năng mới… Và tôi đang khám phá cái mà người bài bác cho là nhảm nhí đấy. Là nhà khoa học biện chứng, ông Khanh đã bắt đầu lao vào nghiên cứu khi xuất hiện vài người có khả năng kì lạ, nhiều nhà ngoại cảm đã tìm được hài cốt liệt sĩ. Hồi ấy, người ta đã “giật mình”, khi ông trình Chính phủ đề tài “nghiên cứu về… ma”. Tất nhiên là người ta khó có thể cung cấp cho ông 500 triệu, để nghiên cứu đề tài “trời ơi đất hỡi”, nhưng cái tài của ông là thuyết phục cơ quan chức năng cho ông tự nghiên cứu bằng tiền túi. Ông đã tập hợp nhiều nhà khoa học, tâm huyết, có mối quan tâm chung, và một số nhà ngoại cảm có tiếng lao vào nghiên cứu… ma. Nói “ma” thì nghe “dân gian” qúa, mà là nghiên cứu về thế giới của linh hồn, nơi trú ngụ của con người khi con người mất đi về thể xác.

Áp vong ở số 1 Đông Tác


Khi ấy, ngay cái tên Liên hiệp Khoa học công nghệ - Tin học ứng dụng (gọi tắt là UIA) đặt nó thuộc một cách “chính danh” với Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật VN (VUSTA), cũng là cuộc đấu tranh… Nay, căn nhà 4 tầng, như ông Khanh nói là “đại sứ quán”, nơi người âm và người dương gặp nhau, trao đổi với nhau. Người sống mong tìm được hài cốt người chết, có thể hài cốt các cụ bị thất lạc, hay liệt sĩ…


Tầng 2 và tầng 4, diện tích mỗi nơi khoảng 80 m2. Mỗi phòng có chừng hơn 20 gia đình, theo từng nhóm. Ai cũng ngồi thiền, nhắm nghiền mắt lại, chờ vong về nhập… Có gia đình chờ như vậy cả ngày mà vong chưa về, có gia đình chỉ một lát. Một trong số người trong gia đình, có hiện tượng đung đưa, lắc lắc đầu một cách vô thức… thì đó là vong nhập về. Hai nhà ngoại cảm, mặc áo nâu sồng đến xoa xoa đầu, giỗ nựng vong: “Anh/ bác… về thì nói với con cháu đi nào…”. Người lần đầu chứng kiến khung cảnh ấy, lúc đầu thấy gờn gợn, sau thấy ấm áp, vì râm ran những cuộc chuyện trò đầy tình cảm ruột thịt.


Ban ngày thì áp vong. Từ 6h tối, thì TS. Khanh trả lời các câu hỏi tâm linh, trả lời bằng tâm linh, rồi cầu siêu cho tất cả các vong hồn. Theo TS. Khanh thì cầu siêu là hình thức “kính chiếu yêu” nhận biết vong thật và giả, “giáo dục” vong.


Vượt qua những dị nghị


Từ khi thành lập Trung tâm này, đã giúp tìm ra hàng vạn hài cốt liệt sĩ và hài cốt thất lạc của các thân nhân. Trong đó, cũng từ khả năng của các nhà ngoại cảm của Trung tâm, đã tìm được nhiều hài cốt của các lãnh tụ Cách mạng, và nhiều nhân vật nỗi tiếng, như Tổng Bí thư Hà Huy Tập, nhà văn Nam Cao… TS. Vũ Thế Khanh nói: “Ranh giới giữa chánh tín tâm linh và mê tín dị đoan là rất nhỏ, nhỏ đến mức không thể cắm mũi kim vào đâu. Vì lợi ích cộng đồng, muốn phân biệt rạch ròi hai phạm trù này thì cần phải có sự phát huy tính tích cực phần Tuệ Giác và Thiện Tâm của các nhà nghiên cứu khoa học. Đó là đích ngắm đầu tiên của chúng tôi về các khả năng đặc biệt…”.


Phân biệt giữa trung tâm số 1 Đông Tác, với những trung tâm tìm mộ liệt sĩ nhan nhản như nấm mọc sau mưa, TS. Vũ Thế Khanh nói: Ở đây, là nơi “chính danh” của nhà nước. Như anh biết đấy, bất kỳ cơ quan nào đều có cơ chế giám sát. Ở đây, về mặt trần gian có 3 cơ quan hợp tác là Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), Trung tâm bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống và UIA, còn về mặt âm thì có hội đồng tâm linh, chư thiên, chư Bồ Tát… Ở nhiều nơi như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nam… trung tâm tìm mộ liệt sĩ nhan nhản, nhưng do dân tự lập không “chính danh”: Vì không “chính danh”, lí “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” nên làm ăn phi pháp, về trần gian thì thu tiền vô tội vạ, còn phần âm thì là vong giả trà trộn…


Ở số 1 Đông Tác, TS. Vũ Thế Khanh không chỉ có “kính chiếu yêu” với vong giả (tức vong đóng giả vong liệt sĩ, thân nhân các gia đình đến đây), mà ông còn có cả “kính chiếu yêu” với cả các nhà ngoại cảm giả. Có vị tuyên bố “hô gió, đuổi mưa” đến đây, chúng tôi kiểm tra. Rồi, nhiều vị tuyên bố là có khả năng siêu phàm. Những đối tượng lợi dụng ngoại cảm để kiếm chác, nhiều “dị nhân hoang tưởng” đã bị “kính chiếu yêu” bắt hiện nguyên hình, phải chạy ngay.


Câu chuyện của “kẻ phàm trần” như tôi và con người trứ danh chuyên nghiên cứu về “ma”, TS. Vũ Thế Khanh kéo dài tưởng như không dứt. Muộn rồi, đến giờ ông Khanh phải đi cầu siêu. Chia tay, ông Khanh đưa tặng tôi cuốn sách vừa mới được NXB Lao động ấn hành, có tên “Tìm mộ liệt sĩ bằng khả năng đặc biệt, những ca khảo nghiệm điển hình”. Trong cuốn sách là những câu chuyện li kỳ, đầy xúc động về hành trình tìm mộ liệt sĩ của các thân nhân thuật lại, với sự giúp đỡ của các nhà ngoại cảm của UIA. Trong đó, hành trình tìm mộ liệt sĩ nhà văn Nam Cao, với sự tham gia của 7 nhà ngoại cảm. Trong sách, GS Trần Phương- nguyên Phó Thủ tướng thuật lại cuộc tìm hài cốt liệt sĩ nữ du kích Hoàng Ngân, người em gái của mình đầy xúc động.


Trong cuốn sách ghi: “Chương trình khảo nghiệm cũng ghi nhận những tài năng ngoại cảm đặc sắc, góp phần tìm kiếm, trả lại tên hàng vạn ngôi mộ liệt sĩ còn ở rừng sâu núi thẳm, trong các hầm mộ hoặc còn là mộ vô danh trong các nghĩa trang. Đó là các nhà ngoại cảm: Đỗ Bá Hiệp, Phạm Kim Khoa, Nguyễn Văn Liên, Phan Thị Bích Hằng, Nguyễn Thị Nguyện, Nguyễn Văn Nhã, Vũ Thị Minh Nghĩa, Phan Văn Lập, Trần Văn Tìa, Lê Văn Trong, Dương Thị Năng, Nguyễn Ngọc Hoài, Nguyễn Văn Lư, Thẩm Thúy Hoàn, Nguyễn Phúc Lộc, Nguyễn Thị Nghi…”. Ông Khanh nói thêm: “Đừng có tin linh tinh, mà hãy tìm đến những nhà ngoại cảm, trung tâm có uy tín… Ví như chúng tôi, làm bất vị lợi”.


Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác- Chủ nhiệm Bộ môn Cận tâm lý (Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người) tiếp tôi trong căn phòng gác 4 khu tập thể ở phố “nhà binh” (Lý Nam Đế), với giá cao đầy sách. Ông đang vùi đầu với những ghi chép.

Là vị Thiếu tướng quân đội “đa tài”, là nhà văn, và là tiến sĩ, những năm qua, từ khi thành lập Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác đã cùng với nhiều nhà ngoại cảm lặn lội khắp nước với việc tìm hài cốt liệt sĩ, không ít là đồng đội ông. Ông nói: “Hiện nay tà vong quá nhiều, ngoại cảm giả danh cũng nhiều quá. Ngay người dương chúng ta, bằng cấp thật- giả, rồi người tốt kẻ xấu có khi không phân biệt, thì dưới âm cũng vậy. Những tà vong, lợi dụng kiếm ăn. Hiện nay, chúng tôi có trên 10 người có khả năng tìm mộ liệt sĩ (được cấp huy hiệu), khen thưởng cho 38 người.


Có người bài bác, tìm hài cốt liệt sĩ bằng ngoại cảm là nhảm nhí. Ở đâu không biết chứ, chỗ chúng tôi, với khả năng đặc biệt đã được kiểm nghiệm, tôi khẳng định đó là chuyện có thật, nghiêm túc. Vì thế, hàng vạn hài cốt đã được tìm về với thân nhân. Bây giờ có máy kiểm tra AND rồi, kết hợp giữa kỹ thuật hiện đại và khả năng của nhà ngoại cảm để thực hiện công việc tâm linh, tri ân các liệt sĩ…”.

Minh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện về những nhà khoa học nghiên cứu về… ma