Cầu chưa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp

Tài Đức| 29/10/2015 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù mới xây xong, chưa kịp giao chon đơn vị quản lý nhưng công trình cầu treo bản Lợi, xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt, sụt lở ở mố chân cầu, khiến cho người dân nghi ngờ về chất lượng của cây cầu.

Cầu treo bản Lợi, xã Trung Hạ bắc qua sông Lò, có tổng vốn đầu tư là 5,5 tỷ đồng bắt đầu thi công từ tháng 12/2014, kế hoạch hoàn thành vào tháng 6/2015. Cầu do Ban Quản lý dự án 3 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Công ty CP cơ khí ô tô 30-4 (Hà Nội) thi công.

Theo Ban quản lý dự án giao thông 1 (Sở GT - VT Thanh Hóa), cầu có thiết kế rộng 2m, chiều dài là 80m và 12m đường dẫn mỗi đầu. Là công trình thuộc Đề án cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.  Cầu xây dựng xong sẽ phục vụ cho việc cho việc đi lại của bà con xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn được thuận tiện và an toàn.

Cầu chưa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp

Cầu Treo bản Lợi đã có dấu hiệu xuống cấp

Đến thời điểm này công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. Riêng phần đường dẫn nối cầu với Quốc lộ 217 thì còn phải chờ Quốc lộ này tu bổ, nâng cấp xong sẽ làm. Hiện đơn vị thi công đã rút máy móc và nhân lực đi nơi khác.

Quan sát tại các mố chính của cây cầu phía QL 217 thì đã thấy các vết nứt toác, kéo dài gần như bao quanh mố. Mặc dù phần bị nứt không liên quan đến kết cấu chính của cầu, nhưng đây lại là phần bảo vệ mố cầu cũng là phần đế đường dẫn vào cầu.

Cầu chưa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp

Chân cầu bắt đầu bị sụt lở bên ngoài

Nếu như phần này bị nứt, sụt thì đường dẫn vào cầu từ phía Quốc lộ 217 cũng sẽ sụt lún và công trình sẽ không phát huy được tác dụng. Qua tìm hiểu thông tin của người dân bản Lợi cho hay, trước đây, phần đá bê tông giữ cọc neo dây cáp bên phía bản Lợi cũng bị nứt, nhưng đơn vị thi công đã vá lại nên họ rất lo lắng về chất lượng công trình. Khi đến mùa mưa lũ, sông Lò có dòng nước chảy rất mạnh sẽ gây ra hiện tượng xói mòn, sụt lún đất đá ở khu vực ven bờ.

Cầu chưa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp

Vết nứt dài quanh mố cầu

Theo các kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực cầu đường, việc đơn vị thi công công trình cầu treo dân sinh để bị nứt phần bảo vệ mố cầu là không thể chấp nhận. Có thể có nhiều nguyên nhân nhưng chung lại họ cho rằng đơn vị thi công làm ẩu nên dẫn đến tình trạng này.

Rất mong các cơ quan chức năng sớm điều tra xác minh, làm rõ nguyên nhân tình trạng nứt phần bảo vệ mố cầu để người dân yên tâm qua lại cây cầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu chưa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp