Cảnh báo tình trạng học sinh sử dụng shisha

Sơn Tùng| 03/04/2017 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam vừa phát hiện 17 em học sinh tại một trường THCS có biểu hiệu ngủ gật, lờ đờ do hút thuốc lá điện tử shisha.

Ngày 2/4/2017, Công an phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam cho biết, đơn vị này đang củng cố hồ sơ để xử lý 2 đối tượng bán shisha cho học sinh trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Trước đó, khoảng 9h sáng ngày 6/3/2017, nhận tin báo của Ban giám hiệu (BGH) trường THCS Dũng sĩ Đ.N. (khối phố Ngọc Vinh, phường Điện Ngọc) về việc một số học sinh sử dụng shisha nên Công an phường đã bố trí lực lượng đến xác minh làm rõ.

Tại trường Dũng sĩ Đ.N., Công an đã phát hiện 17 em học sinh khối lớp 7 sử dụng shisha. Sau khi sử dụng, các em có biểu hiện lờ đờ, ngủ gục tại lớp. Đồng thời cơ quan Công an đã lập biên bản tạm giữ 1 ống kim loại có đầu hút bằng nhựa màu trắng dài 15 cm, 2 lọ thủy tinh màu nâu dung tích 15 ml, bên trong có chứa chất lỏng.

Qua buổi làm việc, các em khai nhận đã từng sử dụng loại thuốc lá điện tử shisha này. Trong đó em H.N.T.N. (học sinh lớp 7/1 – trường Dũng sĩ Đ.N.) khai ống có đầu hút bằng nhựa trắng dài khoảng 15cm dùng để hút tinh dầu, 2 lọ thủy tinh màu nâu dung tích 15ml, bên trong có chứa chất lỏng là tinh dầu hương trái cây dùng để đổ vào ống hút trên và hút như một loại thuốc lá điện tử. Nguồn gốc số shisha trên em N. cho biết đã đặt hàng qua mạng xã hội của một người tên Hoàng với giá 250 ngàn đồng và giao hàng tại cổng trường Dũng sĩ Đ.N

Trước thông tin N. cung cấp, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Điện Ngọc đã hẹn người tên Hoàng tại cổng trường Dũng sĩ Đ.N., đồng thời bố trí lực lượng theo dõi. Khi đối tượng đến giao hàng cho N., Công an phường đã tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện đối tượng mang theo 2 ống hút điện tử và 4 lọ tinh dầu.

Tại đây, Công an phường Điện Ngọc yêu cầu người tên Hoàng cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng nói trên nhưng đối tượng không cung cấp được. Cơ quan Công an đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ số dụng cụ trên và mời Hoàng về trụ sở để làm việc.

Cảnh báo tình trạng học sinh sử dụng shisha

Trường THCS Dũng sĩ Đ.N nơi phát hiện 17 em học sinh hút shisha

Tại CQĐT, đối tượng khai tên là Ngô Thị Hoàng (trú phường Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn). Hoàng cho biết đã mua lại số ống hút shisha và tinh dầu của một người tên Thanh, trú phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, rồi bán lại cho các em học sinh để lấy tiền lời.

Từ thông tin trên, Công an phường Điện Ngọc đã phối hợp với Công an Điện Bàn và Công an phường Vĩnh Điện tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà Nguyễn Thị Yến Thanh (SN 1995, trú phường Vĩnh Điện), phát hiện và lập biên bản tạm giữ 6 ống hút thuốc lá điện tử, 7 cây Shisha Pen và 28 lọ tinh dầu các loại.

Liên quan đến vấn đề này, Hiệu trưởng trường THCS Dũng sĩ Đ.N. cho biết, khi phụ huynh được mời lên làm việc với nhà trường nhiều người cũng không biết shisha là gì và tác hại như thế nào.

Qua trao đổi các học sinh cho biết hút shisha vì nghĩ thơm miệng, một số em khác hút vì bắt chước người lớn. “Chúng tôi thật sự rất bất ngờ bởi các em này không phải là học sinh cá biệt trong trường, các em đều có học lực và hạnh kiểm khá tốt. Điều chúng tôi lo lắng nhất chính là những đối tượng xấu lợi dụng việc hút thuốc lá điện tử này sẽ đưa shisha có chứa ma túy để các em học sinh sử dụng thì hậu quả thật khôn lường”, vị Hiệu trưởng lo lắng nói.

Cảnh báo tình trạng học sinh sử dụng shisha

Dụng cụ hút shisha mà các em học sinh phát hiện trước cổng trường 

Đại tá Lê Trung Hai - Trưởng Công an Điện Bàn cho biết, đây là lần đầu tiên Công an huyện phát hiện học sinh tham gia hút shisha. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện đã có công văn đề nghị Phòng giáo dục đào tạo thị xã Điện Bàn thông báo cho các trường trung học trên địa bàn và có kế hoạch tuyên truyền cho học sinh nhằm ngăn chặn kịp thời.

Qua tìm hiểu được biết, khác với hút thuốc lá thông thường, hút shisha là hình thức hút thuốc lá qua nước. Một chủ quán bar cho biết, nguyên liệu làm nên shisha được tẩm thêm các chất gây mùi thơm hay vị ngọt như hương hoa quả, dầu bạc hà, cà phê, socola. Chính vì vậy, shisha rất hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt là trẻ em, do đó nó dễ lan truyền trong cộng đồng.

Tổ chức Y tế thế giới và Hội Ung thư Mỹ đã chứng minh hơi nước do shisha tạo ra gây cảm giác an toàn giả tạo với sức khỏe. Mỗi lượt hút shisha thường kéo dài hơn 40 phút, một người có thể sẽ hít nhiều gấp 100 đến 200 lượng khói và nhiều hơn 70% lượng nicotine so với hút một điếu thuốc lá.

Một nghiên cứu vào năm 2005 cũng cho thấy người hút shisha có nguy cơ ung thư phổi gấp 5 lần người không hút. Theo cơ quan công an, loại thuốc shisha điện tử chưa bị cấm sử dụng nhưng tác hại vô cùng. Đặc biệt, việc sử dụng shisha có chứa ma túy sẽ dẫn đến tình trạng nghiện từ nhẹ tới nặng, gây ảo giác liên tục, ảnh hưởng tới hệ thần kinh và não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng học sinh sử dụng shisha