Cảnh báo tín dụng đen bùng phát lợi dụng Covid-19

T.Nhi| 26/04/2020 17:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều người mất việc làm nên có nhu cầu tài chính để thanh toán nợ nần nhưng không đủ điều kiện vay ngân hàng, các đối tượng chào mời người dân vay tiền trực tuyến.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông tin: Lưu ý và khuyến cáo người dân không vay tiền trực tuyến của các tổ chức, cá nhân không giới thiệu rõ chức năng của đơn vị là công ty tài chính, ngân hàng hoặc là đơn vị có chức năng tư vấn, kết nối giữa người đi vay và người cho vay; không nêu rõ thông tin về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hoặc có nhưng địa chỉ, thông tin liên hệ ở nước ngoài; không công bố biểu phí hoặc làm rõ các chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch; không gửi trước mẫu hợp đồng vay tiền và các nội dung chi tiết để người vay tìm hiểu trước khi giao dịch.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn tiếp diễn, người dân gặp khó khăn về tài chính, không bảo đảm khả năng trả nợ nên chủ động tìm đến các đơn vị liên quan để được gia hạn nợ, tránh tình trạng trả nợ quá hạn dài ngày, phát sinh các khoản tiền phạt và các trách nhiệm pháp lý liên quan.

cdsc

Ảnh minh họa

Trước đó, Cục có tiếp nhận nhận một số phản ánh, khiếu nại của người dân đến liên quan đến hoạt động cho vay trực tuyến.

Mới đây, cơ quan công an cũng vừa triệt phá một đường dây cho vay thông qua các ứng dụng các ứng dụng trên điện thoại như "Vaytocdo", "Moreloan" và "VD online", lãi suất lên đến 1.095%/năm. Đường dây cho vay nặng lãi này do một số đối tượng người Trung Quốc thiết lập với khoảng 40 nhân viên người Việt Nam có nhiệm vụ xét duyệt, thẩm định cho vay và đòi nợ hơn 60.000 người vay trải dài khắp 60 tỉnh, thành phố.

Các đối tượng này lợi dụng ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người mất việc làm nên có nhu cầu tài chính để chi tiêu hoặc thanh toán nợ nần nhưng không đủ điều kiện để vay tiền từ ngân hàng, công ty tài chính. Từ đó, họ tìm đến vay trực tuyến vì điều kiện được vay hết sức đơn giản, chấp nhận lãi suất cao ngất ngưỡng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tín dụng đen bùng phát lợi dụng Covid-19