Cảnh báo ngập lụt do mưa lớn và thuỷ điện xả lũ ở Gia Lai

Mai Đỉnh(TH)| 03/12/2017 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/12, tại Gia Lai, lượng mưa đạt hơn 100mm, cùng với mưa lớn liên tục trong những ngày vừa qua khiến nước trên các sông suối dâng cao. Để đảm bảo an toàn, Thủy điện An Khê - Ka Nak đã tiến hành xả lũ về sông Ba.

Hiện mực nước hồ chứa của thuỷ điện An Khê - Ka Nak là 404,1m. Công ty thuỷ điện An Khê – Ka nak, đã có thông báo về việc xả lũ điều chỉnh lượng nước trong lòng hồ chứa. Theo đó, điều chỉnh lưu lượng nước xả qua tràn An Khê lúc 07h00’ ngày 3/12 từ 700m3/s – 1000m3/s, dự báo đến 23h00’ ngày 03/12 điều chỉnh nước qua tràn từ 1000m3/s – 1500m3/s.

Lũ sông Ba đoạn qua thị xã An Khê hiện đã lên đến báo động 3 (mức cảnh báo cao nhất) và có xu thế tiếp tục tăng. Dự báo, ở khu vực thị xã Ayun Pa, cách thủy điện An Khê - Ka Nak khoảng 100 km, lũ sẽ vượt mức báo động 2 trong đêm nay. Tại một số vùng trũng ven sông Ba đã xảy ra ngập lụt.

Cảnh báo ngập lụt do mưa lớn và thuỷ điện xả lũ ở Gia Lai

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ.

Trong thời gian mở tràn xả lũ, để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân ở khu vực hạ lưu sông Ba. UBND huyện tiếp tục thông tin về việc thuỷ điện xả lũ đến các cơ quan ban ngành huyện, xã biết để triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó kịp thời với tình huống mưa lũ xảy ra.

Đồng thời, yêu cầu UBND các xã có thể bị ảnh hưởng thông tin rộng rãi đến người dân tiến hành di dời tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, không triển khai các hoạt động qua lại sông, suối, đánh bắt cá, vớt cây cối…Tạm ngừng sản xuất ở các khu vực thấp trũng ven khu vực hạ lưu dọc sông Ba chờ đến khi ngừng xả lũ hoặc nước rút đảm bảo an toàn.

Đài Khí tượng Thủy văn Tây Nguyên nhận định, ngập lụt sẽ tiếp tục xảy ra nhiều nơi thuộc các huyện thị phía Đông của tỉnh Gia Lai là thị xã An Khê, huyện Kong Chro, huyện  Ia Pa và thị xã AyunPa. Tại các huyện thị này, chính quyền và người dân đang tích cực triển khai công tác ứng phó với ngập lụt.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, sáng 3/12, Văn phòng thường trực BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai, Văn phòng UBQG ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đã có công điện khẩn.

Nội dung công điện yêu cầu: các đơn vị liên quan ở tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai tổ chức kiểm tra, rà soát và di dời người dân nằm trong khu vực bị ngập do xả lũ. Bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ hồ thủy điện để chủ động biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất; sẵn sàng phương án ứng phó để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của dân khi có tình huống xảy ra. Tuyên truyền hướng dẫn người dân kỹ năng phòng tránh lũ và hỗ trợ ứng phó, giảm thiểu thiệt hại của lũ.

Các Bộ, ngành chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai ứng phó với mưa lũ, xả lũ hồ chứa; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo ngập lụt do mưa lớn và thuỷ điện xả lũ ở Gia Lai