Cần xử lý nghiêm minh các đối tượng phá rừng tại Gia Lai

Ngọc Trinh| 09/03/2019 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kết quả xác minh của các cơ quan ban ngành tỉnh Gia Lai, diện tích rừng bị xâm hại là 0,8 ha. Hai vị trí rừng bị phá, trước đó lực lượng đồn biên phòng Ia O, Ban quản lý rừng Phòng hộ Ia Grai đã lập biên bản báo cáo lên cơ quan chức năng.

Sau khi nhận được thông tin, ông Nguyễn Hữu Quế, Bí thư Huyện ủy Ia Grai, tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn, cùng các cơ quan chức năng đã trực tiếp lên hiện trường để kiểm tra thông tin phá rừng tại biên giới xã Ia O.

Theo đó, đoàn kiểm tra xác định có hai vị trí rừng bị phá tổng diện tích 0,8ha thuộc khoảnh 8, tiểu khu 344 chủ rừng là Ban quản lý rừng Phòng hộ Ia Grai). Khu vực bị phá nằm liền kề rẫy của người dân địa phương do đó người dân đã cưa hạ cây rừng để cơi nới làm nương rẫy.

Tại vị trí thứ nhất có 33 cây bị đốn hạ, diện tích rừng bị xâm hại 0,45 ha. Trước đó, vụ việc được đồn biên phòng Ia O, Ban quản lý rừng Phòng hộ Ia Grai phát hiện, bắt quả tang đối tượng lập biên bản vi phạm ngày 14/1.

Tại vị trí phá rừng thứ 2, có 26 cây bị cưa hạ diện tích rừng bị xâm hại 0,35 ha. Ngày 28/2, lực lượng chức năng đã phát hiện lập biên bản các đối tượng vi phạm đang hoàn tất hồ sơ để xử lý.

Cần xử lý nghiêm minh các đối tượng phá rừng tại Gia Lai

Cần xử lý nghiêm minh các đối tượng phá rừng tại Gia Lai 

Rừng bị người dân đốn hạ để cơi nới nương rẫy

Theo ông Nguyễn Hữu Quế, Bí thư Huyện ủy Ia Grai, tỉnh Gia Lai, cả hai vị trí rừng bị phá trước đó quá trình tuần tra kiểm soát lực lượng Biên  phòng, chủ rừng đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng, đồng thời lập biên bản để hoàn tất hồ sơ xử lý. Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tại hai vị rừng bị phá do người dân địa phương đốn hạ cây để cơi nới nương rẫy. Theo tập quán của người dân nơi đây, thời điểm này cuối mùa khô chuẩn bị bước sang mùa mưa nên người dân dọn rẫy để chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Để ngăn chặn tình trạng trên, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, tuyên truyện vận động người dân địa phương thực hiện theo đúng quy định của phát luật. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng huyện Ia Grai khẩn trương hoàn tất hồ sơ đưa 2 đối tượng phá rừng trong vụ việc nói trên ra xử lý để tạo tính răn đe trong cộng đồng.

Liên quan đến vụ việc nói trên trao đổi với PV, Trung tá Đinh Công Thông, Đồn trưởng đồn biên phòng Ia O cho biết: "Tại hai vị trí rừng bị phá mà báo chí phản ánh những ngày qua trước đó lực lượng của đồn, đơn vị chủ rừng đã phát hiện lập biên bản đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý".

Trung tá Thông chia sẻ: "Các đối tượng người địa phương cưa hạ cây rừng lén lút, tinh vi, lợi dụng đêm tối, mỗi đêm cưa hạ vài cây khi lực lượng phát hiện nhưng không bắt được người. Do đó, lực lượng trinh sát của đồn phải mật phục nhiều đêm liền mới bắt được quả tang các đối tượng như vậy mới có căn cứ để xử lý triệt để".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm minh các đối tượng phá rừng tại Gia Lai