Cần phải triển khai rộng bãi đỗ xe thông minh

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thiếu điểm đỗ xe là vấn đề dân sinh bức xúc lâu nay trên địa bàn Hà Nội nhưng thành phố và các ngành chức năng chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết do khó khăn trong việc tìm quỹ đất cho giao thông tĩnh ở khu vực nội đô.

Cần cơ chế để huy động vốn

Để giải quyết vấn đề này, mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã trình UBND thành phố kế hoạch phát triển hạ tầng GTVT giai đoạn 2011 – 2015, trong đó đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng thiếu quỹ đất dành cho giao thông tĩnh là sẽ tiến hành xây dựng khoảng 50 bãi đỗ, trông giữ xe cao tầng, lắp ghép, bãi xe ngầm theo phương thức xã hội hóa.

Một trong những hệ thống bãi đỗ xe thông minh được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới

Theo kế hoạch, kinh phí dự kiến xây dựng 50 điểm trông giữ xe vào khoảng 926 tỷ đồng. Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hiện đang lên phương án bố trí 53 điểm đỗ xe trên địa bàn, chờ thành phố phê duyệt. Thành phố đã giao cho công ty triển khai xây dựng 3 điểm trông giữ xe cao tầng (thông minh) tại khu vực đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm), dọc bờ tây sông Tô Lịch (cầu Lủ đến cầu Dậu) và điểm mương đã cống hóa ở phố Nguyễn Công Hoan. Công ty hiện đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, lập dự án để có thể khởi công xây dựng điểm đỗ xe thông minh đầu tiên vào tháng 12 năm nay.

Trên thực tế, việc huy động vốn triển khai xây dựng điểm đỗ xe theo mô hình này đang gặp khó khăn do nhà đầu tư còn đang do dự. Theo ông Bùi Đăng Thắng, Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, khó khăn nhất hiện nay là vấn đề giá trông giữ và nguồn vốn đầu tư. Hiện nay, thành phố đang áp dụng mức phí trông giữ đã thông qua cách đây 7,8 năm. Nếu vẫn giữ nguyên mức giá này để kêu gọi đầu tư sẽ rất khó khăn vì mức đầu tư lớn trong khi đó việc thu hồi vốn rất chậm. Với kinh phí đầu tư gần 20 tỷ/một điểm trông giữ xe thông minh, nếu tính giá trông giữ xe như hiện nay thì chủ đầu tư phải mất 13- 14 năm mới thu hồi được vốn. Đây chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp do dự, chưa hào hứng trong việc tham gia đầu tư bãi đỗ xe thông minh. Ông Thắng cho rằng, để khuyến khích doanh nghiệp tích cực tham gia đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh, thành phố cần có cơ chế về giá trông giữ phù hợp với giai đoạn hiện nay, để chủ đầu tư sớm thu hồi được vốn, kinh doanh có lãi.

Qua tìm hiểu tại bãi đỗ xe thông minh trước toà nhà M5 Nguyễn Chí Thanh, mô hình bãi đỗ xe thông minh áp dụng đầu tiên ở Hà Nội, mức phí trông giữ hiện đang áp dụng là 800 ngàn - 1 triệu đồng/tháng/1 xe gửi theo tháng và mức phí 10.000 đồng/giờ với xe của khách. Với hơn 200 chỗ để xe, điểm đỗ xe này thu được khoảng 200-300 triệu đồng/tháng. Như vậy, để thu hồi vốn đầu tư xây dựng khoảng 20 tỷ đồng, chủ đầu tư phải mất ít nhất khoảng 6 năm. Theo các chuyên gia, điểm đỗ xe thông minh này nếu không vì mục đích sử dụng lâu dài, giải quyết vấn đề bức xúc về điểm đỗ xe và nâng giá trị toà nhà mà chỉ để kinh doanh trông giữ xe, sẽ rất lâu thu hồi lại vốn.

Nếu thành công sẽ nhân rộng

Cùng một diện tích, một mảnh đất nhưng công suất tại các điểm trông giữ xe thông minh cao gấp 3,4 lần điểm trông giữ xe một tầng đang áp dụng hiện nay - đó là điều mà các nhà quản lý trong lĩnh vực này đều nhận thấy rõ khi triển khai dự án. Nhất là trong bối cảnh hầu hết những điểm trông giữ xe khu vực trung tâm hiện đã quá tải trầm trọng thì hệ thống bãi xe thông minh sẽ giải quyết được vấn đề thiếu mặt bằng, diện tích. Bãi xe thông minh được xây dựng ngầm dưới lòng đất sẽ tiết kiệm được rất nhiều diện tích, phía trên vẫn có thể sử dụng để làm các công trình khác. Vì vậy, việc xây dựng đồng loạt các điểm đỗ xe thông minh là một lời giải hữu ích cho bài toán giao thông tĩnh của Thủ đô.

Điểm đỗ xe thông minh đầu tiên trước tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh áp dụng kỹ thuật, công nghệ của Hàn Quốc. Tại đây chỉ cần 2 nhân viên túc trực ở khu vực cửa xe vào, xe ra và 1 kỹ thuật viên ứng trực, giám sát trên hệ thống máy tính. Khi hệ thống đi vào hoạt động ổn định, rô bốt có thể vận hành lấy 5 phương tiện cùng lúc. Trong bãi trông giữ xe thông minh được trang bị camera quan sát, giúp nhân viên can thiệp kịp thời nếu có sự cố. Khánh hàng đến gửi xe rất thuận tiện, chỉ cần 3 phút là người gửi xe có thể gửi/lấy xong một phương tiện. Khi gửi phương tiện, lái xe chỉ cần đánh vào chỗ và nhận thẻ vé từ theo hướng dẫn của nhân viên, ngay sau đó các rô bốt tự động làmviệc đưa phương tiện xuống tầng hầm.

Trước nhu cầu trông giữ xe ngày càng tăng trong khi Công ty Khai thác điểm đỗ xe mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu, với những tiện ích như trên, cần có cơ chế khuyến khích các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia đầu tư vào mô hình bãi đỗ xe thông minh để có thể nhân rộng trên địa bàn, nhất là trong khu vực nội đô.

Tuyết Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần phải triển khai rộng bãi đỗ xe thông minh