Cấm người dân và du khách lên đảo cát nổi giữa biển ở Hội An

Sơn Tùng| 10/04/2019 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi khảo sát đảo cát nổi giữa biển Hội An, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu cắm biển báo cấm người dân, du khách lên khu vực đảo cát.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam vừa kí văn bản gởi các đơn vị liên quan về việc đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tàu thuyền tại khu vực Cửa Đại, TP Hội An.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Tổng cục Phòng - chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tổ chức khảo sát, kiểm tra tình hình xói lở, bồi lấp khu vực biển Cửa Đại và đảo cát ngoài khơi biển Cửa Đại, UBND tỉnh đã có chỉ đạo không cho người dân và du khách lên đảo.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu TP Hội An tổ chức cắm biển báo cấm lên khu vực đảo cát, đồng thời thông báo cho các đơn vị lữ hành, chủ các phương tiện tàu thuyền, người dân địa phương không tự ý tổ chức đưa người dân và khách du lịch ra khu vực đảo cát, hoặc tổ chức các hoạt động tự phát trên đảo cát khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về giải pháp ứng phó cụ thể với đảo cát này.

Cấm người dân và du khách lên đảo cát nổi giữa biển ở Hội An

Đảo cát kỳ lạ nổi lên ở vùng biển Hội An.

Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng quản lý chặt chẽ về người và phương tiện đến đảo cát, nơi đã có biển cấm của TP Hội An.

Sở GTVT báo cáo, đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh tổ chức khảo sát để có giải pháp ổn định luồng tàu. Cắm lại phao, bố trí kinh phí nạo vét luồng, đảm bảo cho tàu thuyền công suất tối thiểu 90CV ra vào an toàn khu vực bến tàu Cửa Đại và kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng tuyến luồng ổn định, lâu dài.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND TP Hội An làm việc với các ngư dân để cảnh báo về sự xuất hiện của đảo cát, đồng thời cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức cắm mốc, thả phao báo hiệu vùng nước an toàn.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở NN&PTNT làm việc với Trường ĐH Thủy lợi để hỗ trợ sớm tổ chức hội thảo khoa học đánh giá về hiện tượng và giải pháp xử lý trước mắt và lâu dài trong mối quan hệ với bảo vệ chống xói lở bờ biển Cửa Đại và đảm bảo ổn định luồng tàu Cửa Đại.

Như đã đưa tin, theo UBND TP Hội An, đảo cát này đã có từ lâu song nằm dưới mặt nước biển. Từ đầu năm 2018, nhất là trong vòng 10 ngày trở lại đây, đảo cát này có xu hướng bồi mạnh hơn cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Chiều dài của đảo cát xấp xỉ 3km, nơi rộng nhất trên 200m, cao cách mặt nước biển hơn 2m và có tổng diện tích khoảng 15ha. Theo ước tính của các chuyên gia, khối lượng cát hình thành nên dải cát nhô lên khỏi mặt biển này có thể lên đến trên 500.000 m3.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấm người dân và du khách lên đảo cát nổi giữa biển ở Hội An