Cà Mau: Xử phạt một nghệ sĩ nhiếp ảnh vì bôi nhọ người khác trên Facebook

Tuyến Trang| 06/10/2015 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/10, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau – ông Nguyễn Công Ơn đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với ông Huỳnh Kim Hải (hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam) với số tiền 5 triệu đồng.

Ông Hải bị xử phạt vì đã đăng trên Facebook thông tin sai sự thật để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Thông tin từ cơ quan chức năng, sau cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật của tỉnh Cà Mau lần thứ 22 vừa qua, bất ngờ có hai nghệ sĩ nhiếp ảnh, trong đó có ông Huỳnh Kim Hải đã gửi đơn tố cáo cho rằng bà Đỗ Thùy Mai gian lận trong cuộc thi ảnh, khiến Ban tổ chức cuộc thi phải tạm dừng việc vinh danh và trao giải cho bà nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Thùy Mai tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam để thành lập đoàn xác minh vụ việc.

Nội dung đơn tố cáo cho rằng, bà Đỗ Thùy Mai là thành viên Ban tổ chức cuộc thi ảnh thời sự nghệ thuật tỉnh Cà Mau năm 2015, nhưng lại cố tình làm sai thể lệ cuộc thi; Chuyển tác phẩm "Sản phẩm của biển" chụp ở P.1, TX Vĩnh Châu (Sóc Trăng) để gửi dự thi tại Cà Mau; Mượn danh người khác để gian lận... 

Cà Mau: Xử phạt một nghệ sĩ nhiếp ảnh vì bôi nhọ người khác trên Facebook

Ảnh bị tố cáo chụp ở Vĩnh Châu nhưng được xác định chụp ở Cái Đôi Vàm

Sự việc càng trở nên phức tạp hơn khi Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Kim Hải đăng tải lên facebook mình nội dung đơn tố cáo, khiến giới nhiếp ảnh cả nước và dư luận dậy sóng. Bởi, bà Mai là Phó Ban tổ chức cuộc thi và là vợ NSNA Trương Hoàng Thêm (Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cà Mau).

Trước tình hình trên, đoàn xác minh đã đến địa điểm mà người tố cáo cho rằng bà Mai đã chụp ảnh tại vị trí đó và nơi chụp ảnh mà bà Mai khai với đoàn xác minh.

Đoàn xác minh cũng đã gặp bà Mỹ Anh (tên thật Nguyễn Thị Hồng Anh, 56 tuổi, là người mà theo đơn tố cáo cho là nhân vật trong ảnh), được bà cho biết, trước đây bà có làm nghề phơi khô khoai và làm mẫu cho nhiều người quay phim, chụp ảnh. Bà Mỹ Anh khẳng định, nơi bà làm giàn tre là hoàn toàn đúng như trong ảnh, tuy nhiên bà cũng không xác định được đó có phải mình không, vì đã cách đây hơn 20 năm nên bà không nhớ.

Cà Mau: Xử phạt một nghệ sĩ nhiếp ảnh vì bôi nhọ người khác trên Facebook

Nội dung trong facebook này đã khiến dư luận đánh giá không tốt về nhân cách của bà Mai

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thương (ngụ tại thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, Cà Mau, nơi  mà tác giả cho rằng mình chụp ở đó – PV) khẳng định, ảnh trên là chụp giàn khô khoai nhà anh, ngoài nhân vật áo đỏ trong ảnh đi chung với người chụp, anh còn kể thêm tên tuổi một số nhân vật trong ảnh là nhân công làm thuê cho gia đình anh nằm trong loạt ảnh của NSNA Đỗ Thùy Mai mang theo.

Đặc biệt, khi quan sát hiện trường, sân phơi ở khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm cho thấy, bên góc trái trong ảnh là nhà lá, hậu cảnh góc phải trùng khớp với thực tế (cây anten và ngôi nhà tường màu xanh) là đúng như trong ảnh.

Từ những thực tế trên, đoàn xác minh kết luận, đơn tố cáo hoàn toàn sai sự thật, vượt tuyến cùng với việc đưa lên Facebook là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, xúc phạm đến danh dự người khác nên đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý theo qui định.

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này, ông Võ Quốc Việt (Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau) khẳng định: “Hành vi đưa nội dung thông tin sai sự thật trên Facebook của ông Huỳnh Kim Hải đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, được nêu tại Điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Xử phạt một nghệ sĩ nhiếp ảnh vì bôi nhọ người khác trên Facebook