Cà Mau: Thu hồi Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gây sốc

Trí Minh| 13/10/2017 20:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 13/10, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau xác nhận, đơn vị đã thu hồi quyết định 1627 ngày 29/9 của UBND tỉnh này ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn.

Theo đó, lý do thu hồi quyết định 1627 là vì có những điểm chưa phù hợp với Luật báo chí (năm 2016) và Nghị định 09 của Chính phủ (năm 2017).

Trước đó, ngày 29/9, ông Thân Đức Hưởng (Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau) ký ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Khi quy định này ban hành có điểm “gây tranh cãi”.

Cà Mau: Thu hồi Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gây sốc

Quyết định số 1704 về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 1627 ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Điều đáng lưu ý trong Quy chế này là tại khoản 3, điều 9 có nêu: "Nhà báo, phóng viên không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để thông tin trên báo chí hoặc chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu".

Trong khi đó, tại Điều 40, Luật Báo chí năm 2016 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) chỉ quy định: “Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu”.

Giải thích về quy định này, ông Nguyễn Văn Đen (Phó giám đốc Sở Thông tin và tuyền thông  tỉnh Cà Mau) nói: “Sở dĩ đưa vào nội dung này vì trong thời gian qua có vài trường hợp phản ánh có những buổi anh em trao đổi ngoài lề, trao đổi riêng nhưng anh em báo chí vẫn đưa, thậm chí cũng đưa không hết ý nên có thể gây hiểu nhầm. Ý mình muốn đưa vào quy định để nhắc anh phóng viên lưu ý các ý kiến của người phát biểu, chứ không phải đưa vào quy định nhằm hạn chế tác nghiệp của các phóng viên báo chí… Có thể trong diễn giải, diễn đạt, ý đồ không rõ cho nên dẫn đến gây hiểu nhầm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Thu hồi Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gây sốc