Cà Mau: Hơn 20% diện tích gừng bị thiệt hại do dịch bệnh

Tuyến Trang| 18/10/2015 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù cơ quan chuyên môn tỉnh Cà Mau đã nỗ lực hết mình khắc phục tình trạng dịch bệnh trên gừng, nhưng diện tích thiệt hại là không nhỏ.

Sáng ngày 15/10, ông Nguyễn Hoàng Lâm - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thới Bình cho biết thông tin trên và nhấn mạnh: “Sở dĩ tình hình dịch bệnh lây lan nhanh là do mô hình này phát sinh ngoài kế hoạch, người dân không được chuyển giao Khoa học – Kỹ thuật một cách bài bản nên khi tình hình dịch bệnh xảy ra người dân đã ‘trở tay’ không kịp”.

Cà Mau: Hơn 20% diện tích gừng bị thiệt hại do dịch bệnh

Gừng là mô hình phát sinh ngoài quy hoạch nên người dân gặp rất nhiều khó khăn khi dịch bệnh xảy ra

Theo thống kê năm 2014, diện tích trồng gừng ở huyện Thới Bình đã chiếm hơn 200ha, tăng gấp 3-4 lần so với năm 2014. Phần lớn tập chung ở các xã Tân Bằng, Biển Bạch Đông và Trí Lực…

Ông Lâm cho biết, tình hình dịch bệnh chỉ mới xuất hiện không lâu nhưng đã gây thiệt hại đến hơn 20% trên tổng diện tích của toàn huyện. Trong đó, các hộ trồng nhỏ lẻ hầu như bị hư hại hoàn toàn. Nhiều hộ đã “tranh thủ” bán gừng non với giá thấp để lấy lại vốn với quan điểm “được bao nhiêu thì đỡ bấy nhiêu”.

Cũng theo ông Lâm, trước tình trạng dịch bệnh lây lan nhanh, huyện đã phối hợp với cơ quan chuyên môn xuống từng hộ để tìm hiểu và xác định nguyên nhân chủ yếu là do người dân bón thừa phân đạm và đã tìm ra giải pháp khắc phục… Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được khống chế.

“Do trồng gừng là mô hình phát sinh ngoài kế hoạch nên từ công tác giống đến chuyển giao Khoa học - Kỹ thuật còn nhiều hạn chế nên hiệu quả không được như mong muốn của người dân. Tuy trước mắt tình hình dịch bệnh đã tạm thời được khống chế, nhưng từ nay đến cuối vụ vẫn chưa thể biết trước được sẽ ra sao và sẽ tiếp tục gặp khó khăn gì”, ông Lâm bày tỏ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Hơn 20% diện tích gừng bị thiệt hại do dịch bệnh