Cá chết hàng loạt do bão số 5, dân thiệt hại hàng tỷ đồng

Văn Hà| 22/09/2020 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua do ảnh hưởng của bão số 5, thời tiết trên địa bàn tỉnh Kon Tum có mưa lớn kéo dài đã khiến hơn 26 tấn cá của 4 hộ gia đình nuôi tại đập Cà Sâm, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) chết hàng loạt, gây thiệt hại cho người dân hàng tỷ đồng.

Chiều ngày 22/9, ông Nguyễn Quang Thịnh - Chủ tịch UBND xã Đăk La, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các hộ dân xử lý hoàn tất hơn 26 tấn cá diêu hồng bị chết tại đập Cà Sâm do ảnh hưởng của bão số 5.

Cá chết hàng loạt do bão số 5, dân thiệt hại hàng tỷ đồng

Cá của người dân nuôi tại hồ Cà Sâm bị chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng tỷ đồng

Trước đó, vào ngày 19/9, Ủy ban nhân dân xã nhận được phản ánh của hộ ông Phạm Văn Luống về tình trạng cá nuôi lồng tại hồ Cà Sâm bị chết hàng loạt. Ngay sau khi nhận được thông tin, xã đã báo cáo Phòng NN & PTNT huyện, đồng thời phối hợp Phòng NN & PTNT huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết.

Qua kiểm tra sơ bộ cho thấy, tổng số lồng nuôi cá tại đập Cà Sâm là 20 lồng, ước lượng mỗi lồng có khoảng 2 tấn cá. Theo thống kê ban đầu, trọng lượng cá chết tại 20 lồng nuôi ước tính khoảng trên 20 tấn cá bị chết chủ yếu là cá Diêu hồng.

Ông Phạm Văn Luống (một trong những hộ bị thiệt hại nặng nhất) cho biết, vừa qua do ảnh hưởng của bão số 5 trên địa bàn huyện Đăk Hà có mưa lớn kéo dài khiến cá của gia ông chết hàng loạt, ước tính tổng trọng lượng lên đến 20 tấn chủ yếu là cá Diêu hồng.

 “Nếu tính giá cả thời điểm hiện nay rơi vào khoảng 40.000 đồng/kg thì với hơn 20 tấn cá Diêu hồng chết, gia đình tôi ước tính số tiền thiệt hại trên 1 tỷ đồng” ông Luống buồn bã nói.

Ông Nguyễn Quang Thịnh cho biết, qua khảo sát nguồn nước hồ và hiện tượng cá nổi đầu lên mặt nước cho thấy nguyên nhân cá chết là do thiếu oxy hòa tan trong nước (do nước mưa cuốn trôi bùn đất xuống hồ làm cho nước bị ô nhiễm và mật độ cá nuôi lớn nhưng công suất máy bơm sục khí không đủ cung cấp oxy...) dẫn đến việc nuôi trồng thủy sản trên địa bàn bị những thiệt hại đáng tiếc như trên.

Trước tình hình trên, ngoài việc xử lý số cá bị chết, UBND xã đã chỉ đạo các ngành chuyên môn của xã phối hợp cùng phòng, ban chuyên môn của huyện tuyên truyền, vận động người dân xử lý ao hồ, đặc biệt trong trường hợp có nguy cơ thay đổi thời tiết, nguồn nước, oxy… nhằm giúp việc nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tránh bị những thiệt hại đáng tiếc như vừa xảy ra. Đồng thời, xã đã có báo cáo gửi UBND huyện để có phương án chỉ đạo, hỗ trợ người dân bị thiệt hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết hàng loạt do bão số 5, dân thiệt hại hàng tỷ đồng